17/04/2018 - 08:57

Các ngoại trưởng EU tìm cách thu hẹp bất đồng về cuộc tấn công Syria

Ngày 16-4, Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại Luxembourg với nỗ lực tạo ra một mặt trận chung trong bối cảnh bất đồng tại Syria và xử lý cuộc khủng hoảng chính trị đang ngày càng gia tăng với Nga.

Trong khi Thủ tướng Đức Angela Merkel đánh giá cuộc tấn công chớp nhoáng của Mỹ, Pháp và Anh vào Syria là cần thiết và thỏa đáng, thì lãnh đạo nhiều nước châu Âu khác lại cảnh báo chống lại mọi sự leo thang quân sự. Tất cả các nước thành viên EU thống nhất cho rằng hành động sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công tại thị trấn Đông Douma, gần thủ đô Damascus là không chấp nhận được và phải bị trừng phạt. Nhưng bất đồng đang gia tăng trong nội bộ 28 nước châu Âu, một bên là phe chủ chiến gồm Pháp và Anh, một số nước phản đối các biện pháp quân sự và ủng hộ quan điểm trung lập.

Trong cuộc họp tại Luxembourg lần này, Ngoại trưởng của 28 nước EU sẽ phải cố gắng dàn xếp với nhau về một chính sách đối với Nga để có thể tìm ra được giải pháp cho cuộc xung đột kéo dài 7 năm đang tàn phá Syria.

TTXVN

Chia sẻ bài viết