18/10/2015 - 09:52

Các loại rau củ quả giúp tóc khỏe đẹp

Trong bài viết đăng trên báo Daily Mail (Anh) mới đây, hai chuyên gia dinh dưỡng Cassandra Barns và Shona Wilkinson đã lý giải vì sao 10 loại rau củ quả dưới đây có thể giúp tóc bóng mượt và chắc khỏe.

Kiwi

Kiwi là nguồn cung tuyệt vời vitamin C, một chất chống ôxy hóa có thể giúp bảo vệ nang tóc và kích thích sự tăng trưởng của tóc. Vitamin C cũng cần thiết cho hệ miễn dịch. Khi hệ miễn dịch được cân bằng, nó ít có phản ứng chống lại nang tóc. Kiwi cũng chứa một lượng lớn các chất chống ôxy hóa gồm flavonoid và carotenoid, cùng một lượng nhỏ đồng vốn là khoáng chất quan trọng giúp duy trì màu tóc.

Ổi

Ổi là một trong những nguồn vitamin C tốt nhất, với hàm lượng nhiều gấp đôi so với trái kiwi. Không chỉ vậy, ổi còn dồi dào hợp chất chống ôxy hóa carotenoid như lycopene, lutein và cryptoxanthin giúp bảo vệ tóc khỏi các tác nhân gây hại.

Tỏi

Các chuyên gia cho biết với đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm mạnh, nước ép tỏi khi thoa lên da đầu có thể giúp kiểm soát tình trạng nấm da đầu và ngăn chặn chứng rụng tóc. Ngoài ra, tỏi cũng là một nguồn cung cấp selen – khoáng chất quan trọng giúp tóc khỏe mạnh.

Dưa leo

Nhờ chứa hàm lượng cao các dưỡng chất như vitamin C, mangan, beta carotene (một tiền chất của vitamin A) cùng một số flavonoid, dưa leo mang lại tác dụng bảo vệ nang tóc rất tốt. Dưa leo còn chứa nhiều silica, một khoáng chất có trong các mô liên kết của cơ thể, nên có thể hỗ trợ sự tăng trưởng của tóc.

Ngò rí

Do chứa nhiều chất sắt, ngò rí có thể giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt vốn dễ dẫn đến rụng tóc ở phụ nữ. Ngò rí cũng chứa nhiều đồng, cần thiết để duy trì màu tóc, cùng các chất chống ôxy hóa như mangan, flavonoid và carotenoid. Loại rau này còn được cho có tác dụng giảm căng thẳng tinh thần (stress) – nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc.

Nha đam

Theo các chuyên gia, thường xuyên uống nước ép nha đam có thể giúp cải thiện sức khỏe tóc nói chung do thức uống này chứa nhiều vitamin C, E, B1, B2, B3, B6, beta carotene, cũng như các khoáng chất như kẽm, đồng và sắt. Một tác dụng khác của nha đam là có thể hỗ trợ hệ miễn dịch do nó có chứa một chất có lợi gọi là acemannan.

Cà rốt

Cà rốt rất giàu biotin, một vitamin rất cần thiết cho sự phát triển bình thường của tóc. 100g cà rốt chứa khoảng 20% lượng biotin mà cơ thể được khuyến cáo tiêu thụ. Do đó, một ly nước ép cà rốt có thể cung cấp đủ lượng biotin cho cơ thể hàng ngày. Loại củ này cũng dồi dào chất chống ôxy hóa carotenoid và beta carotene, dưỡng chất thiết yếu giúp cân bằng hệ miễn dịch.

Dâu tây

Dâu tây là một nguồn vitamin C tuyệt vời. Trong thực tế, loại trái cây này có thể chứa nhiều vitamin C hơn bất kỳ loại dâu nào khác. Vitamin C đóng vai trò như một chất ôxy hóa và hỗ trợ hệ miễn dịch, giúp bảo vệ các nang tóc. Giống như hầu hết các loại quả mọng khác, dâu tây chứa nhiều chất chống ôxy hóa flavonoid, đặc biệt là anthocyanin, một loại sắc tố tự nhiên có khả năng phòng ngừa ung thư (kể cả ung thư da đầu).

Cải bó xôi

Cải bó xôi rất giàu chất sắt, một dưỡng chất đặc biệt quan trọng vì thiếu sắt là một nguyên nhân phổ biến của chứng rụng tóc ở phụ nữ. Ngoài ra, cải bó xôi còn là một nguồn vitamin và khoáng chất tuyệt vời, gồm vitamin K, vitamin C, folate, mangan, magiê, đồng và beta carotene, cũng như chất chống ôxy hóa flavonoid và carotenoid.

Củ hành tây

Có nhiều công dụng nhất phải kể đến hành tây, loại củ rất giàu biotin cần thiết cho sự phát triển của tóc, khoáng chất đồng giúp duy trì màu tóc và là nguồn cung tuyệt vời chất chống ôxy hóa flavonoid giúp tóc chắc khỏe. Đặc biệt, thành phần quercetin trong hành tây có tính kháng khuẩn cao, nên giúp kiểm soát hoặc loại bỏ tình trạng nhiễm trùng da hoặc nang tóc hiệu quả (nếu thường xuyên thoa nước ép hành tây lên đầu).

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết