08/06/2021 - 09:01

Các cựu lãnh đạo thế giới kêu gọi G7 tài trợ tiêm vaccine ở các nước nghèo 

* Thái Lan bắt đầu chiến dịch tiêm chủng đại trà

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) được tổ chức tại Anh, 100 cựu lãnh đạo thế giới ngày 6-6 đã gửi thư kêu gọi nhóm này hỗ trợ tài chính cho chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở các nước nghèo.

Các cựu lãnh đạo cùng ký tên vào bức thư trên là những người từng đảm nhiệm các chức vụ tổng thống, thủ tướng hay bộ trưởng ngoại giao... Trong số này có các cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown và Tony Blair, cựu Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và 15 cựu lãnh đạo châu Phi.

Trong bức thư, các cựu lãnh đạo cho rằng hợp tác toàn cầu trong cuộc chiến chống COVID-19 đã thất bại trong năm 2020, song năm 2021 có thể mở ra một kỷ nguyên mới. Bức thư có đoạn viết: “Sự hỗ trợ từ G7 và G20 (Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới) để vaccine trở nên dễ dàng tiếp cận hơn đối với các nước thu nhập thấp và trung bình không phải là một hành động từ thiện, mà là vì lợi ích chiến lược ở mỗi quốc gia”.

Bức thư cho rằng các nhà lãnh đạo G7 cùng lãnh đạo các quốc gia khác được mời dự hội nghị thượng đỉnh cuối tuần này cần đảm bảo nhất trí được về khoản tiền hỗ trợ lên tới khoảng 30 tỉ USD trong 2 năm tới, nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới.

Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown (ảnh) nhấn mạnh: “Đối với G7, khoản chi này không phải là từ thiện, mà là tự bảo vệ để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh, những biến thể của virus gây bệnh và nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại đe dọa tất cả chúng ta”. Ông nêu rõ “chi phí chỉ khoảng 30 pence (tương đương 0,43USD) mỗi người mỗi tuần tại Vương quốc Anh là một cái giá ít ỏi để trả cho chính sách bảo hiểm tốt nhất thế giới”.

Kêu gọi của các cựu lãnh đạo thế giới tương đồng kết quả một cuộc thăm dò dư luận do tổ chức từ thiện cứu trợ trẻ em Save the Children công bố mới đây. Kết quả khảo sát cho thấy người dân ở Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Canada rất ủng hộ G7 dành 66 tỉ USD cho công tác triển khai vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên toàn quốc của Thái Lan chính thức bắt đầu ngày 7-6 với hai nhóm đầu tiên đã đăng ký trước là người cao tuổi và những người có bệnh nền.

Cuối tuần trước, AstraZeneca (Anh) đã chuyển giao lô vaccine ngừa COVID-19 được sản xuất tại Thái Lan gồm 1,8 triệu liều, nhưng phải mất 3 ngày để đảm bảo vaccine được phân phối đến từng tỉnh. Do đó, Thái Lan sử dụng thêm vaccine Sinovac (Trung Quốc) để đảm bảo có đủ vaccine trong 7 ngày đầu tiên của chiến dịch tiêm chủng đại trà ở những tỉnh có diện tích nhỏ và trung bình.

Chính phủ Thái Lan hy vọng đến cuối tháng 12 tới sẽ có 50 triệu người, tức 70% dân số, được chủng ngừa COVID-19. Hiện nay, nước này đã chính thức đặt mua được 61 triệu liều vaccine từ AstraZeneca và 6 triệu liều từ Sinovac, đồng thời đang tìm cách có thêm 8 triệu liều từ Sinovac và 25 triệu liều vaccine từ Pfizer và Johnson & Johnson (đều của Mỹ) nhằm đạt mục tiêu có 100 triệu liều vaccine vào cuối năm nay. Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan cũng có kế hoạch đặt mua thêm 50 triệu liều vaccine cho năm tới vì nhiều khả năng sẽ cần phải tiêm nhắc lại, đặc biệt nếu có nhiều biến thể mới xuất hiện.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện ở Thái Lan đầu năm ngoái đến nay, quốc gia Đông Nam Á này đã ghi nhận tổng cộng gần 180.000 ca nhiễm, trong đó có 1.269 người không qua khỏi.

Tây Ban Nha mở cửa biên giới cho người đã tiêm chủng

Từ ngày 7-6, Tây Ban Nha bắt đầu mở cửa biên giới cho tất cả những người đã được tiêm chủng, với kỳ vọng hồi sinh lĩnh vực du lịch sau những tổn hại mà đại dịch COVID-19 gây ra. Bộ trưởng Y tế Carolina Darias khẳng định Tây Ban Nha là điểm đến an toàn và đang trong tiến trình tái khẳng định “ngôi vương” ngành du lịch của thế giới.

Quy định mới cũng cho phép các du thuyền cập cảng từ ngày 7-6. Công dân châu Âu chưa được tiêm chủng có thể nhập cảnh vào Tây Ban Nha với kết quả xét nghiệm PCR âm tính có hiệu lực trong 72 giờ. Họ cũng có thể được xét nghiệm kháng nguyên với chi phí rẻ hơn.

 THANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết