27/02/2024 - 12:37

Các công ty Hàn Quốc thưởng tới 1,8 tỉ đồng khuyến khích nhân viên sinh con 

Hai công ty ở Hàn Quốc đã trả cho nhân viên từ 22.400 USD đến 75.000 USD cho mỗi lần sinh con, với mục tiêu giúp nâng cao tỷ lệ sinh đang cực kỳ thấp ở nước này.

Chủ tịch Lee Dae-geun (giữa) trao phần thưởng cho gia đình sinh được hai con tại cuộc họp mặt của Booyoung Group. Ảnh: Yonhap News

Ssangbangwool, một nhà sản xuất trang phục lót, cho biết họ trao tặng người lao động 22.400 USD khi sinh đứa con đầu lòng, 22.400 USD cho đứa con thứ hai và 30.000 USD (gần 740 triệu đồng) cho đứa con thứ ba.

“Tỷ lệ sinh thấp là một nhiệm vụ quan trọng mà xã hội chúng ta phải vượt qua. Công ty sẽ chịu trách nhiệm và nỗ lực hết mình để giúp đất nước tăng tỷ lệ sinh” - báo The Korea Herald dẫn tuyên bố của người phát ngôn tại Ssangbangwool.

Thông báo trên được đưa ra không lâu sau khi Booyoung Group, một công ty xây dựng có trụ sở tại Seoul, tuyên bố sẽ thưởng nhân viên số tiền lên tới 75.000 USD (hơn 1,8 tỉ đồng) mỗi khi họ sinh con - hãng tin CNN đưa tin.

Tại cuộc họp mặt mừng Năm mới hồi đầu tháng này, công ty đã trao cho 2 gia đình sinh được 2 con phần thưởng là 137.000 USD/mỗi gia đình. “Nếu tỷ lệ sinh thấp như hiện nay vẫn tiếp diễn, chúng ta sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng quốc gia khi lực lượng lao động suy giảm và thiếu nhân lực quốc phòng cần thiết để bảo đảm an ninh quốc gia” - ông Jong-keun Lee, người sáng lập Booyoung Group, nói.

Kể từ khi Booyoung Group công bố thưởng cho nhân viên sinh con hồi năm 2021, người lao động của công ty đã sinh tổng cộng 70 con. Đến nay, công ty đã giải ngân 5,25 triệu USD tiền mặt cho nhân viên của mình. Theo CNN, cả nhân viên nam và nữ đều có thể nhận được tiền thưởng.

Theo Viện Dân số Bán đảo Triều Tiên, Hàn Quốc hiện có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, với khoảng 0,7 ca sinh trên mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Trong khi đó, để duy trì dân số hiện tại, nước này cần đạt tỷ lệ sinh là 2,1 con/phụ nữ. Các chuyên gia nhận định nguyên nhân giảm tỷ lệ sinh ở xứ kim chi chủ yếu là do sự thay đổi quan điểm về gia đình, xã hội có tính cạnh tranh cao, chi phí nuôi dạy con cao và nam giới thường ít tham gia vào việc chăm sóc con cái.

Ngày 13-2, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã ra lệnh cho chính phủ tăng cường chính sách ưu đãi và trợ cấp thuế đối với các công ty khuyến khích nhân viên sinh con. Tại Seoul, chính quyền thành phố cũng đang trợ cấp cho các bậc cha mẹ với số tiền 750 USD/tháng cho đến khi con họ được 1 tuổi.

LÊ THƯ

Chia sẻ bài viết