25/04/2009 - 08:58

Cá tra xuất khẩu sang thị trường Italia không có bất cứ mối nguy hiểm nào về vệ sinh an toàn thực phẩm

Trong cuộc làm việc với báo chí chiều 24-4, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad)- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết: Cục trưởng Cục Thú y Italia, Romano Marabelli vừa gửi thông báo, Italia không có bất kỳ vấn đề gì về thông tin tiêu thụ cá tra, cũng như không có bất cứ mối nguy hiểm nào về vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến cá tra của Việt Nam. Hơn nữa, Cục Thú y Italia cũng như Ủy ban EU đều chưa từng thông qua các biện pháp nghiêm ngặt đối với việc nhập khẩu cá tra từ Việt Nam.

Thông tin được Cục Thú y Italia đưa ra là do thời gian qua, báo chí Italia đã đăng tải thông tin tiêu cực về việc cá tra Việt Nam nhập khẩu vào Italia được nuôi trong môi trường nước bị ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng sản phẩm của cá tra xuất khẩu.

Tuy nhiên, để tăng cường xuất khẩu hàng thủy sản sang thị trường này, Bộ NN&PTNT sẽ kiên quyết xử phạt nghiêm minh các doanh nghiệp (DN) vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành như Luật Chất lượng hàng hóa, quy chuẩn ngành về chất lượng hàng hóa. Bộ cũng yêu cầu cơ quan quản lý không cấp chứng thư cho DN có hàng không đạt tiêu chuẩn chất lượng, nếu vi phạm nhiều lần sẽ bị rút giấy phép kinh doanh.

Cũng tại buổi làm việc chiều 24-4, Phó Cục trưởng Nafiqad cho biết: Cục Kiểm dịch động thực vật Liên Bang Nga (VPSS) vừa có công thư gửi Bộ NN&PTNT thông báo danh sách 30 DN chế biến thủy sản Việt Nam được phép xuất khẩu vào Liên Bang Nga, sau khi VPSS xem xét các biện pháp phía Việt Nam đã áp dụng về đảm bảo chất lượng cá tra xuất khẩu. Ngày 25-4, lô hàng đầu tiên với trên 20.000 tấn cá tra và phi lê sẽ được xuất sang Nga, với giá bình quân 2 USD/kg, tăng 0,5-0,7 USD/kg so thời điểm năm 2008.

THÚY HIỀN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết