03/10/2013 - 20:32

Cả phường thi đua tiết kiệm điện

Tăng cường tiết kiệm điện là phong trào đang được UBND phường An Hội, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ tích cực vận động nhân dân thực hiện bằng nhiều mô hình, cách làm có hiệu quả thiết thực.

Thực hiện Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26-1-2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện và Chỉ thị số 06/CT-UBND TP Cần Thơ ngày 22-3-2012 của UBND TP Cần Thơ về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện, UBND phường An Hội được Công ty Điện lực TP Cần Thơ chọn làm điểm thực hiện chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" và "Tuyến phố tiết kiệm điện". Thực hiện chương trình này, UBND phường An Hội đã tổ chức lễ phát động tuyên truyền sâu rộng, nhằm nâng cao nhận thức người dân sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả trong sinh hoạt hằng ngày. Phường nằm ở khu vực trung tâm thành phố với những tuyến đường kinh doanh sầm uất và nhiều đơn vị doanh nghiệp, cơ quan nhà nước hoạt động nên lượng điện tiêu thụ rất lớn. Vì vậy, tuyên truyền để người dân nhận thức và hành động theo phong trào tiết kiệm điện là phương pháp thiết thực mang lại hiệu quả rất lớn.

Đường Nguyễn Trãi, phường An Hội, thực hiện tốt phong trào thi đua "Tuyến phố tiết kiệm điện".

Đảng ủy phường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các trưởng khu vực… đặc biệt là hội phụ nữ đưa ra các chủ trương, kế hoạch cụ thể nhằm tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện. Hằng tháng, Đảng ủy, UBND phường phân công cán bộ phường đến dự sinh hoạt tại các khu phố, tổ dân cư, vận động và hướng dẫn nhân dân cách tiết kiệm điện, nước như: thay các thiết bị điện cũ bằng các thiết bị mới tiết kiệm điện; tắt các thiết bị điện không cần thiết; chỉ sử dụng máy lạnh ở nhiệt độ phù hợp; các hộ kinh doanh tắt đèn bảng hiệu, quảng cáo trước 21 giờ…Ông Nguyễn Văn Giảng, Phó Chủ tịch UBND phường An Hội, cho biết: Không chỉ người dân hưởng ứng tích cực phong trào, tại trụ sở UBND phường cũng luôn thực hiện tiết kiệm điện, như: tăng cường dùng quạt máy thay máy lạnh tại các văn phòng, tận dụng ánh sáng tự nhiên để hạn chế sử dụng đèn điện…

Phường An Hội chọn đường Nguyễn Trãi (có nhiều hộ kinh doanh) để tạo "điểm nhấn" thực hiện chương trình "Gia đình tiết kiệm điện" và "Tuyến phố tiết kiệm điện". Bằng hình thức vận động mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng chương trình tiết kiệm điện năng sử dụng một cách hợp lý với phương châm "Sử dụng điện tiết kiệm hợp lý, an toàn và hiệu quả", "Tắt điện, mở điện" hay hạn chế sử dụng điện… hình thành thói quen tiết kiệm điện trong sinh hoạt của từng thành viên trong gia đình… Sau khoảng 3 tháng triển khai chương trình, nhân dân tuyến phố Nguyễn Trãi đã tiết kiệm điện sinh hoạt được 144.718kWh, đạt tỷ lệ 10,27%. Từ những cách làm thiết thực này, năm 2012 phường nhận được các danh hiệu khen thưởng của Sở Công thương như: Tuyến đường Nguyễn Trãi Tiết kiệm điện; Tập thể UBND phường và Tập thể hội phụ nữ phường tiết kiệm điện.

Về cách thức vận động tiết kiệm điện, bà Lê Thị Thu Cúc, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường An Hội, cho biết: Hội vận động hội viên và gia đình phải luôn áp dụng châm ngôn "Vào mở ra tắt", vận động các hộ gia đình tập trung xem ti-vi một chỗ, thay các loại bóng đèn công suất cao bằng bóng đèn tiết kiệm điện,… Ngoài ra, các chị em trong hội sẽ đi sâu sát, nhắc nhở đến từng hộ dân nơi cư trú nhằm thực hiện tốt nhất việc thực hiện tiết kiệm điện… Bà Trần Thị Kim Hà, chủ quán ăn nhanh Tina ở đường Nguyễn Trãi, khu vực 1, phường An Hội, cho biết: "Từ sự vận động và hướng dẫn tích cực của cán bộ phường, gia đình tôi đã thay đổi và sử dụng các thiết bị điện hợp lý, như: sử dụng máy lạnh ở nhiệt độ phù hợp, hạn chế sử dụng thiết bị điện và đặc biệt là thay toàn bộ bóng đèn điện có công suất cao sang bóng đèn compact tiết kiệm điện không chỉ ở khu vực kinh doanh mà toàn bộ căn nhà… Nhờ đó, hằng tháng gia đình tôi đã tiết kiệm được trên 50% số tiền điện so với trước đây".

Tiết kiệm điện là việc nên làm của tất cả mọi gia đình. Chỉ cần mỗi hộ gia đình tiết kiệm được vài chục ngàn đồng/tháng từ tiết kiệm điện thì cả nước sẽ tiết kiệm được khoản tiền điện rất lớn. Ngoài ra, tiết kiệm điện còn góp phần giảm thiểu các tác hại xấu của biến đổi khí hậu gây ra, tập trung điện năng để sản xuất nhằm góp phần phát triển bền vững đất nước. Việc vận động người dân tham gia tiết kiệm điện tại phường An Hội đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực và được người dân trong toàn phường nhiệt tình hưởng ứng. Thời gian tới, để phát huy những kết quả đạt được, Đảng ủy phường An Hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong phường nâng cao hơn nữa hiệu quả của mô hình, góp phần thực hiện tiết kiệm điện.

Bài, ảnh: Khánh Nam

 

Chia sẻ bài viết