28/01/2014 - 23:29

Cà Mau: Cậu bé bị hành hạ như thời trung cổ nhận tiền hỗ trợ

Chiều 27-1, ông Võ Hoàng Hiệp-Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Cà Mau, trao số tiền tượng trưng khoảng 743 triệu đồng (cả VNĐ, đô la Mỹ và đô la Cannada) mà bạn đọc các báo đã ủng hộ cậu bé Nguyễn Hoàng Anh (còn gọi Hào Anh)-người từng bị vợ chồng chủ trại tôm giống ở xã Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi, Cà Mau) hành hạ dã man như thời trung cổ…

Sau Tết nguyên đán 2014, khi ngân hàng làm việc lại bình thường, toàn bộ tiền mà Hào Anh được lãnh sẽ được chuyển qua tài khoản mang tên em. Sở LĐ-TB&XH Cà Mau tạm chi trước cho Hào 200 đô la Cannada để giải quyết khó khăn trước mắt giúp Hào Anh có tiền ăn Tết. Thay mặt con ruột của mình, bà Phạm Thị Thoa gởi lời tri ơn bạn đọc gần xa đã quan tâm hỗ trợ, cảm ơn sự can thiệp kịp thời của các cấp chính quyền tại Cà Mau giải cứu Hào Anh thoát cảnh bị hành hạ và hứa sẽ phối hợp tốt với chính quyền, sử dụng nguồn tiền hỗ trợ của bạn đọc giúp Hào Anh có nhà ở, học nghề, tìm được việc làm ổn định trên bước đường lập thân lập nghiệp.

Ông Võ Hoàng Hiệp (bìa phải) trao toàn bộ tiền mà nhà hảo tâm ủng hộ Hào Anh vào chiều 27-1.

Phát biểu tại lễ trao tiền cho Hào Anh vào chiều 27-1, ông Võ Hoàng Hiệp cho biết toàn bộ số tiền trên mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, đề nghị Hào Anh và gia đình sử dụng có kế hoạch, đúng mục đích để giúp Hào Anh có tương lai sáng lạn. Ông Hiệp cũng đề nghị chính quyền phường 8 (TP. Cà Mau) - nơi Hào Anh và gia đình đang tạm trú - giám sát, tư vấn giúp Hào Anh sử dụng nguồn tiền hỗ trợ hiệu quả, sớm an cư, lạc nghiệp.

Được biết, ngoài số tiền nêu trên, môt đại gia tại TP Vũng Tàu hay tin Hào Anh bị hành hạ (khi ấy em 14 tuổi) đã hỗ trợ em 100 triệu đồng, mở một tài khoản trong ngân hàng tại TP Cần Thơ. Số tiền ấy Hào Anh sẽ được lãnh trong thời gian tới, cả lãi và vốn hiện khoảng 150 triệu đồng.

* Giải cứu và vươn lên

Tháng 5-2010, công an và chính quyền xã Ngọc Chánh giải cứu Hào Anh khỏi trại tôm giống do vợ chồng Huỳnh Thanh Giang và Mã Ngọc Thơm làm chủ. Ngay khi được giải thoát, Hào Anh nhập viện điều trị nhiều ngày trong sự bảo vệ của các cơ quan pháp luật. Cùng thời gian trên, vợ chồng Giang-Thơm và 2 người làm công bị bắt. Kết luận của cơ quan điều tra, từ tháng 8-2009, vợ chồng Giang - Thơm và 2 người giúp việc đã hành hạ Hào Anh trên 20 lần bằng cách ép uống nước tiểu, dùng búa đập vào đầu, dùng kềm kẹp môi, dùng đũa than nóng chích vào người..., gây thương tích vĩnh viễn trên 66%.

Hào Anh (nằm) lúc mới được giải cứu khỏi trại tôm giống của vợ chồng Giang-Thơm, điều trị tại Bệnh viện đa khoa Cà Mau.

Ngày 29-6-2010, TAND tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm tuyên phạt vợ chồng Giang - Thơm tổng cộng 46 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Phiên phúc thẩm của TAND tối cao tại TP.HCM ngày 25-11-2010 xử y án sơ thẩm đối với Giang-Thơm.

Sau khi báo chí đăng tải trường hợp Hào Anh bị hành hạ dã man, bạn đọc gần xa ủng hộ tiền hỗ trợ Hào Anh, góp phần xoa dịu nỗi đau và mất mát mà em đã gánh chịu về thể xác và tinh thần. Về phần mình, sau khi được giải cứu và điều trị bớt thương tật, em nương nhờ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau, sau đó xin về ở cùng với mẹ và em ruột tại phường 8 (TP Cà Mau), sống bằng nghề bốc vác thuê cho một số doanh nghiệp trong vùng. Dù thu nhập còn bấp bênh nhưng em khá chăm chỉ, quyết kiếm đồng tiền chân chính để tự nuôi sống bản thân. Sự cố bất ngờ ập đến vào cuối tháng 3-2013, Hào Anh và nhóm bạn cùng làm thuê với mình bị tố cáo ăn trộm tiền, vàng của một hộ giàu có cùng xóm. Không lâu sau, cơ quan điều tra kết luận và minh oan Hào Anh không ăn trộm. Cuộc sống làm thuê trôi qua lặng lẽ, cho đến nay em đủ 18 tuổi, được thụ hưởng số tiền lớn bạn bạn đọc gần xa chia sẻ, ủng hộ.

Chia sẻ với phóng viên Báo Cần Thơ sau khi được nhận nguồn tiền hỗ trợ, Hào Anh vui mừng cho biết dự định sắp tới: “Chuyện buồn cũng qua rồi, em không còn giận hờn ai đã hành hạ em nữa mà chỉ lo sử dụng tiền hỗ trợ không đàng hoàng, phụ lòng hảo tâm của các cô, các chú, các bác... Nhân đây cho con gởi lời tri ơn với tất cả bạn đọc, các cơ quan truyền thông và chính quyền địa phương đã quan tâm, giúp đỡ con trong suốt một thời gian dài. Con hứa sẽ trở thành người tốt”.

Cũng theo lời Hào Anh, em dự tính sẽ dành một phần tiền để mua miếng đất vừa làm nhà ở, vừa cho cha mở tiệm kinh doanh cửa nhôm; dành một ít học nghề sửa xe máy-ô tô sau đó sẽ tự mở tiệm và làm chủ.

Tin, ảnh: Hữu Tùng

 

Chia sẻ bài viết