03/07/2011 - 21:22

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN THÁNG 7

Bước vào chu kỳ tăng giá ?

Chỉ số HNX-Index hy vọng sẽ được cải thiện sau khi giảm liên tục gần 5 năm qua.

Thị trường chứng khoán (TTCK) vào tháng 7 này với nhiều yếu tố hội tụ để hứa hẹn tạo nên một chu kỳ tăng giá dài hạn. Trong đó, quan trọng nhất là việc Chính phủ phát tín hiệu tạo điều kiện ổn định và phát triển TTCK qua việc đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp và cơ cấu lại nền kinh tế. Cụ thể: Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 74 (Thông tư số 74/2011/TT-BTC hướng dẫn về giao dịch chứng khoán do Bộ Tài chính ký ban hành ngày 1-6-2011 và có hiệu lực từ ngày 1-8-2011) trong đó cho phép nhà đầu tư được mở nhiều tài khoản, được mua bán cùng phiên một loại cổ phiếu, cho phép giao dịch ký quỹ (margin)... Đây là các nghiệp vụ mà nhà đầu tư cũng như các thành viên thị trường đã chờ đợi từ hơn 10 năm qua.

* Các yếu tố vĩ mô đang hỗ trợ

Từ đầu năm đến nay, chưa khi nào TTCK lại đón nhận nhiều tin tốt lành như khi bước vào tháng 7 này. Đầu tiên và cũng là điều quan trọng nhất gây áp lực lớn lên nhà đầu tư là vấn đề giảm tín dụng phi sản xuất đến 30-6-2011 còn 22% trên tổng dư nợ cho vay của các ngân hàng đã trôi qua. Kế đến là việc chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của cả nước có dấu hiệu giảm dần liên tục 2 tháng kể từ tháng 4-2011. CPI tháng 6-2011 chỉ còn 1,09% so với con số 3,32% của tháng tư và 2,21 của tháng 5 trước đó. Việc CPI giảm đã kéo theo lãi suất huy động cũng như cho vay đang hạ nhiệt theo đúng như phát biểu trước đó của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu: Sẽ điều hành lãi suất ngân hàng theo xu hướng giảm dần của CPI. Bên cạnh đó, lãi suất liên ngân hàng và lãi suất trái phiếu chính phủ cũng giảm mạnh. Cụ thể: trong tuần cuối tháng 6-2011, lãi suất liên ngân hàng chỉ dao động từ 13-16%/năm, lãi suất trái phiếu chính phủ trong phiên đấu thầu ngày 23-6, giá trúng thầu thấp nhất chỉ còn 12,1%/năm.

Việc NHNN đã, đang và sẽ tiếp tục mua ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối cũng tạo niềm tin cho nhà đầu tư vào sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô, giảm áp lực tăng tỷ giá USD vào dịp cuối năm khi nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tăng cao. Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu, chưa bao giờ có tốc độ tăng dự trữ ngoại tệ nhanh, nhiều và lớn như hai tháng qua. Tốc độ này có thể tiếp tục gia tăng khi đón nguồn cung từ việc các doanh nghiệp nhà nước bán lại ngoại cho ngân hàng vào ngày 1-7. Cụ thể: từ 1-7-2011, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước bao gồm cả các doanh nghiệp thành viên là doanh nghiệp nhà nước và không phải là tổ chức tín dụng phải thực hiện bán lại lượng ngoại tệ gửi tiết kiệm cho các ngân hàng thương mại. Nhà đầu tư cũng kỳ vọng một lượng tiền từ việc đáo hạn trái phiếu chính phủ tương đối lớn sẽ được chảy vào hệ thống ngân hàng và nhà đầu tư trong thời gian tới, khi hạn mức mua mới trái phiếu chính phủ của năm nay được Quốc hội thông qua chỉ khoảng 45.000 tỉ đồng. Ngoài ra, tháng 6-2011, là tháng kỷ lục về xuất siêu vàng và kim loại quý cũng làm tăng lượng ngoại tệ và lượng tiền mặt của nhà đầu tư từ việc bán vàng.

Giá xăng dầu được dự báo là sẽ giảm giá thời gian ngắn tới vì giá dầu thế giới đã giảm từ mốc hơn 110 USD/thùng cách đây hơn 1 tháng hiện còn dưới 90USD/thùng, trong khi giá USD cũng chỉ có đứng yên và giảm.

* Chu kỳ tăng đã bắt đầu?

TTCK thực sự đã bước vào chu kỳ tăng từ đầu tháng 6-2011, khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 74 về việc cho phép nhà đầu tư được mở nhiều tài khoản; được mua bán cùng loại cổ phiếu trong phiên; cho phép giao dịch ký quỹ... Mặc dù Thông tư có hiệu lực từ ngày 1-8-2011 và nội dung Thông tư chỉ hỗ trợ thị trường về mặt kỹ thuật nhiều hơn là hỗ trợ về dòng tiền so với hiện tại. Tuy nhiên, ngay từ ngày ký nhà đầu tư đã kỳ vọng vào sự cải thiện hơn tính thanh khoản của thị trường và quan trọng là kỳ vọng vào một sự quan tâm nhiều hơn của Chính phủ đến TTCK. Chỉ số VN-Index có thể đã thiết lập mức đáy trong phiên giao dịch vào ngày 26-5-2011 là 371 điểm thì nay dao động quanh mức 425 điểm, tức đã tăng khoảng 15%. Còn sàn HNX nếu tính chỉ số thấp nhất trong phiên ngày 25-6-2011 là 65 điểm thì nay đã tăng khoảng 10% và hiện tại xoay quanh mốc 73 điểm. Ngoài ra, nếu tỷ giá USD/VND tiếp tục được giữ ổn định trong thời gian tới thì khả năng sẽ thu hút nhà đầu tư ngoại đổ tiền mạnh hơn vào thị trường. Thương vụ mua thỏa thuận 6 triệu cổ phiếu VNM với giá trần, tương đương 750 tỉ đồng, trong phiên giao dịch ngày 27-6 vừa qua là một ví dụ. Điều này sẽ giúp tăng nguồn vốn nước ngoài trên thị trường và cải thiện đáng kể cho lực cầu của thị trường trong tháng 7 cũng như các tháng cuối năm 2011.

Nhà đầu tư đang kỳ vọng vào một chu kỳ tăng điểm mang tính bền vững của thị trường khi các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế cũng như dòng tiền đang ủng hộ cho sự tăng điểm này. Tuy nhiên, với lãi vay quá cao trong các tháng vừa qua, kết quả kinh doanh quý II/2011 của các doanh nghiệp niêm yết dự báo sẽ kém khả quan do chi phí tài chính bị đẩy lên cao. Do đó, khả năng sẽ có sự phân hóa cổ phiếu rất lớn khi kết quả kinh doanh quý II/2011 được công bố trong tháng 7 này.

TRẦN ĐĂNG

Chia sẻ bài viết