23/01/2015 - 08:56

Bước tiến mới của thể thao Cần Thơ

2014 là năm bận rộn của thể thao Cần Thơ. Bên cạnh tổ chức các giải đấu toàn quốc, Cần Thơ còn đăng cai các giải thể thao quốc tế, mở rộng hợp tác giao lưu với các nước trong khu vực nhằm nâng cao trình độ tổ chức, quản lý thể thao, đồng thời giúp phát triển trình độ chuyên môn cho lực lượng vận động viên, huấn luyện viên. Hòa vào tiến trình hội nhập chung của thành phố, thể thao Cần Thơ đang từng bước vươn lên, thoát khỏi sự trì trệ nhiều năm qua.

“Kéo” giải quốc tế về Cần Thơ

Giải bóng đá U21 quốc tế Cúp Báo Thanh niên 2014 kết thúc đã nhiều tháng qua nhưng có lẽ đối với người hâm mộ thể thao Cần Thơ dư âm về cuộc tranh tài hấp dẫn đó vẫn còn lưu lại. Lâu lắm rồi thể thao Cần Thơ mới được khuấy động sôi nổi như vậy. Hàng chục ngàn khán giả đến từ khắp nơi, đứng ngồi chật kín khán đài sân vận động Cần Thơ là hình ảnh khó quên đối với bất kỳ người nào đam mê môn thể thao vua ở thành phố này. Lần đầu tiên, các đội bóng trẻ của Thái Lan, Malaysia và Sydney đến Cần Thơ thi đấu. Hàng chục ngàn người hâm mộ cổ vũ cuồng nhiệt. Ban tổ chức địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn không chỉ ở các trận đấu, mà còn với các đoàn khách, đội bóng khi tham quan thắng cảnh Cần Thơ. Có thể nói, giải bóng đá U21 quốc tế là một sự kiện thể thao tiêu biểu, ấn tượng nhất của Cần Thơ trong năm 2014.

Trước đó, Cần Thơ cũng đăng cai tổ chức giải Vô địch Karatedo Đông Nam Á lần thứ III - 2014. Cuộc tranh tài diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của hơn 200 vận động viên đến từ các nước Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Lào, Brunei, Philippines. Đây là lần đầu tiên Cần Thơ đăng cai một giải võ thuật khu vực Đông Nam Á, nên kế hoạch tổ chức rất bài bản, chuẩn bị kỹ lưỡng từ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ thi đấu đến sắp xếp chương trình khai mạc, bế mạc… Giải đấu thành công tốt đẹp, đại diện các đoàn vận động viên nước bạn đánh giá tốt vai trò của Ban tổ chức địa phương.

Một giải quốc tế đáng chú ý khác diễn ra tại Cần Thơ trong năm 2014 là Giải quần vợt trẻ quốc tế U18 ITF nhóm 5. Giải thu hút hơn 100 vận động viên đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Thái Lan, Indonesia, Đài Loan, Nhật, Mỹ, Nga, Ấn Độ, Campuchia, Hồng Công, Anh, Malaysia, Philippines, Kazakhstan, Pakistan, Việt Nam. Các vận động viên đều được địa phương đón tiếp nhiệt tình, đã cống hiến những trận đấu rất hấp dẫn, gay cấn, góp phần vào thành công chung của giải.

Tổ chức các giải đấu quốc tế mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thử thách đối với đơn vị chủ nhà. Cơ hội ấy là dịp để quảng bá hình ảnh địa phương với bạn bè trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, các vận động viên, huấn luyện viên của Cần Thơ có điều kiện quan sát trực tiếp, học hỏi thêm kinh nghiệm thi đấu ngay trên sân nhà. Còn thách thức là phải đảm bảo chu đáo việc ăn ở, đi lại, điều kiện sinh hoạt của các đoàn vận động viên. Ngoài ra, trong thi đấu, chủ nhà phải hết sức nỗ lực để đạt thành tích cao nhất, hoặc chí ít cũng phải nằm trong tốp đầu.

Bên cạnh các giải thể thao quốc tế, Cần Thơ còn đăng cai nhiều giải cấp toàn quốc như: Giải vô địch boxing toàn quốc 2014, Hội thao các trường dân tộc nội trú toàn quốc 2014, Đại hội TDTT Người khuyết tật toàn quốc lần thứ V-2014, Giải Cúp bóng rổ các đội mạnh toàn quốc 2014, Giải vô địch Cờ tướng các đấu thủ mạnh toàn quốc 2014, Vòng chung kết Giải bóng rổ học sinh, sinh viên toàn quốc 2014… Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Thường trực Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: “Năm 2014, Cần Thơ đảm nhận vai trò chủ nhà của gần 20 giải đấu trong nước và quốc tế. Qua đó, Cần Thơ có thêm kinh nghiệm tổ chức, đồng thời có cơ hội quảng bá hình ảnh của địa phương với bạn bè trong và ngoài nước. Đó cũng là động lực để Cần Thơ tự tin tiếp tục đăng cai các giải đấu có tầm quan trọng trong thời gian tới”.

Hợp tác quốc tế để nâng chất lực lượng

Gần đây, thể thao Cần Thơ có nhiều khởi sắc, gặt hái được nhiều thành tích đáng kể ở giải đấu quốc gia, châu lục và thế giới. Sự tiến bộ đó là kết quả của quá trình đầu tư, luyện tập của vận động viên và một phần quan trọng không kém là sự hợp tác của các chuyên gia thể thao cấp cao trong và ngoài nước. Với sự huấn luyện của các chuyên gia thể thao này, nhiều môn đã có sự tiến bộ đáng kể.

Đồng chí Trương Vĩnh Trọng, nguyên Phó Thủ tướng chính phủ, và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Thành ủy Cần Thơ trao cúp cho đội U19 HAGL vô địch giải U21 quốc tế. Ảnh: NGUYỄN MINH  

Nhiều năm qua, thành tích của bóng rổ Cần Thơ khá mờ nhạt bởi lực lượng đội tuyển không ổn định, trình độ vận động viên còn hạn chế. Để cải thiện tình hình, bóng rổ Cần Thơ đã hợp tác với chuyên gia bóng rổ Trung Quốc Wulipin. Với kinh nghiệm nhiều năm huấn luyện cho các đội tuyển bóng rổ ở châu Á, sau gần 9 tháng dẫn dắt đội tuyển và đội năng khiếu bóng rổ của Cần Thơ, ông Wulipin giúp các vận động viên này thi đấu tốt hơn. Thành quả ấn tượng là đội tuyển bóng rổ năng khiếu Cần Thơ liên tục đoạt HCV tại các cuộc tranh tài lớn, như: Giải Bóng rổ U17 quốc gia 2014, giải Bóng rổ Học sinh – Sinh viên TP Cần Thơ mở rộng 2014 do Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam phối hợp cùng Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh tổ chức, giải Vô địch Bóng rổ ĐBSCL 2014, giải Bóng rổ học sinh sinh viên ĐBSCL 2014… Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, đội tuyển bóng rổ nữ Cần Thơ đã giành HCB, xếp sau TP Hồ Chí Minh. Ông Trần Yến, Trưởng Bộ môn Bóng rổ Cần Thơ, nhận xét: “Chuyên gia Wulipin đã mang đến cho các vận động viên một giáo án hoàn toàn mới mẻ. Phương pháp huấn luyện bài bản của chuyên gia này đã giúp cho các đội có được chiến thuật thi đấu hợp lý. Kỹ thuật, thể lực của các vận động viên có sự thay đổi rõ rệt, các vận động viên chơi mạnh mẽ và chắc chắn hơn”.

Đồng chí  Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ (thứ 2, trái qua) chào mừng đại diện lãnh đạo ngành thể thao trong nước và quốc tế tham dự lễ khai mạc giải Vô địch Karatedo Đông Nam Á lần thứ III – 2014. Ảnh: X. NGUYÊN
 

Sự có mặt của chuyên gia bóng rổ còn hỗ trợ nhiều cho công tác huấn luyện của các huấn luyện viên. Theo ông Trần Yến, sự hỗ trợ và huấn luyện của các chuyên gia, huấn luyện viên cao cấp không chỉ giúp các vận động viên nâng cao năng lực, kỹ thuật mà còn giúp cho các huấn luyện viên bộ môn học hỏi thêm kinh nghiệm chuyên môn. Quá trình ông Wulipin dạy cho vận động viên giống như buổi thị phạm cho các huấn luyện viên Cần Thơ. Ngoài ra, các giáo án huấn luyện của các huấn luyện viên Cần Thơ cũng được chuyên gia đóng góp, chỉnh sửa hoàn thiện hơn. Cũng như bóng rổ, môn điền kinh với sự hướng dẫn của chuyên gia người Ukraina – Paplo, đội điền kinh năng khiếu và trẻ có nhiều tiến bộ. Tại giải Điền kinh trẻ toàn quốc 2014, các vận động viên năng khiếu, trẻ đã xuất sắc đoạt 4 HCV, 3 HCB và 2 HCĐ.

Hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm thể thao lớn toàn quốc

Đăng cai tổ chức các giải quốc gia, quốc tế là dịp để khuấy động phong trào thể thao ở địa phương, và còn là cơ hội để đơn vị chủ nhà có điều kiện xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm, bổ sung trang thiết bị, dụng cụ... Khi Cần Thơ đăng cai giải bóng đá U21 quốc tế, sân cỏ sân vận động Cần Thơ được nâng cấp; các phòng chức năng được tu sửa, chỉnh trang, bổ sung một số trang thiết bị chuyên dụng; kế hoạch xây dựng mái che cho các khu khán đài cũng được xúc tiến nhanh hơn. Hay như Giải quần vợt trẻ quốc tế U18 ITF nhóm 5, cụm sân quần vợt khu Liên hợp Thể dục thể thao của Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ được chỉnh trang lại mái che, bổ sung trang thiết bị chuyên môn cho các sân. Đăng cai các giải đấu lớn còn là cơ hội để các huấn luyện viên, trọng tài địa phương học hỏi nghiệp vụ chuyên môn, vận động viên có cơ hội thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Vận động viên karatedo Lê Thị Kiều Oanh chia sẻ: “Được tham gia tranh tài ở đấu trường quốc tế, Oanh cũng như các đồng đội rất phấn khởi. Các giải đấu quốc tế tại Cần Thơ vừa qua thật sự là cơ hội để vận động viên Việt Nam đánh giá lại năng lực, học hỏi kỹ thuật để tiến bộ hơn”.

Hai năm gần đây, thể thao Cần Thơ “thông thoáng” hơn với những chính sách thu hút vận động viên, huấn luyện viên, chuyên gia. Với mục tiêu phát triển thể thao thành tích cao, Cần Thơ đang từng bước hội nhập rộng rãi ở tất cả các mặt nhằm đẩy nhanh quá trình trở thành một trong những trung tâm thể thao mạnh nhất nước.

Ông Võ Hữu Lý, Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ, cho biết: “Thời gian qua, các Trung tâm Thể dục thể thao quận, huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc phát triển thể thao phong trào, góp phần rất quan trọng trong việc phát triển nguồn vận động viên cho thể thao năng khiếu và thể thao thành tích cao. Nhiều địa phương đã tập trung đào tạo các môn thể thao thế mạnh, như “lò võ” vovinam huyện Phong Điền, có nhiều vận động viên thi đấu thành công ở các giải toàn quốc, châu lục và thế giới. Không ít vận động viên karatedo xuất phát từ các CLB karatedo quận Cái Răng đoạt được huy chương tại giải quốc gia, châu Á…”. Từ thành công ở các giải thể thao quốc tế, Cần Thơ cũng đang từng bước gầy dựng lại phong trào thể thao địa phương.

Với sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo thành phố cùng nỗ lực của các bộ môn, hy vọng thể thao Cần Thơ sẽ vươn xa hơn nữa trên các đấu trường.

XUÂN NGUYÊN

Chia sẻ bài viết