19/02/2022 - 07:31

Bước tiến mới cho phụ nữ Saudi Arabia 

NGUYỆT CÁT (Theo Reuters)

Một quảng cáo mới đây của Công ty vận hành đường sắt Tây Ban Nha Renfe về việc tuyển 30 nữ lái tàu tại Saudi Arabia đã thu hút đến 28.000 người nộp đơn. Ðiều này cho thấy nhu cầu việc làm của các chị em tại quốc gia Trung Ðông đã tăng cao sau khi các quyền lợi hợp pháp của họ dần được mở rộng.

Tỷ lệ phụ nữ trong lực lượng lao động ở Saudi Arabia đang dần được cải thiện. Ảnh: About Hers

Theo Reuters, Renfe đã phải tổ chức một cuộc đánh giá trực tuyến về nền tảng chuyên môn và kỹ năng tiếng Anh để giảm số lượng ứng viên “khủng” nói trên xuống còn một nửa. Họ sẽ tiếp tục lọc ra những người phù hợp cho đến giữa tháng 3 tới. Dự kiến, 30 phụ nữ được Renfe lựa chọn sau cùng sẽ lái tàu giữa hai thành phố Mecca và Medina sau một năm đào tạo có trả lương. 

Cho đến gần đây, cơ hội việc làm cho phụ nữ Saudi Arabia chỉ giới hạn ở các công việc như giáo viên và nhân viên y tế, vì họ phải tuân thủ những luật lệ hà khắc trong xã hội. Ðiển hình là việc bị cấm lái xe, điều từng khiến nhiều phụ nữ buộc phải thuê tài xế nam mỗi khi muốn di chuyển bằng xe hơi. Mãi đến tháng 9-2017, chính quyền Riyadh mới công bố một sắc lệnh hoàng gia chấm dứt lệnh cấm phụ nữ lái xe hơi và việc bãi bỏ đó chính thức có hiệu lực vào tháng 6-2018. Quyết định mang tính bước ngoặt này nằm trong các chính sách cải cách sâu rộng về kinh tế và xã hội mang tên “Tầm nhìn 2030”, do Thái tử Mohammed bin Salman thúc đẩy nhằm chuyển đổi nền kinh tế của Saudi Arabia vốn phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ, cũng như mở cửa một xã hội nổi tiếng với những quy định khép kín và hà khắc. Theo ước tính của Bloomberg Economics, việc cho phép phụ nữ  cầm vô-lăng sẽ bổ sung thêm 90 tỉ USD vào sản lượng kinh tế của Saudi Arabia tính tới năm 2030.

Ðược biết, tính tới quý 3 năm 2021, tỷ lệ nữ giới có việc làm ở Saudi Arabia chỉ bằng một nửa so với nam giới, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của nữ cao hơn nam giới gấp 3 lần. Song, một tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ phụ nữ trong lực lượng lao động đã tăng gần gấp đôi trong 5 năm qua - lên mức 33%.

Một số cải cách đáng chú ý khác nhằm mở rộng nữ quyền của Saudi Arabia bao gồm thông qua luật mới cho phép phụ nữ có quyền đăng ký khai sinh cho con, đăng ký kết hôn, ly hôn và được phép ra nước ngoài mà không cần sự có mặt của người giám hộ là nam giới, như cha hoặc chồng. Gần đây, Riyadh cũng cho phép phụ nữ đến xem bóng đá và tham gia một số sự kiện thể thao.

Việc dỡ bỏ các lệnh cấm đối với phụ nữ cũng khuyến khích nữ giới Saudi Arabia mạnh dạn tham gia vào các công việc mà trước đó chỉ do nam giới hoặc lao động nhập cư đảm trách. Trong đó, một bước tiến đáng chú ý là gần đây bà Sarah al-Suhaimi được chọn làm nữ Chủ tịch sàn giao dịch chứng khoán quốc gia, sàn chứng khoán lớn nhất Trung Ðông. Còn hồi tháng 2-2019, Công chúa Reema bint Bandar được chỉ định làm đại diện ngoại giao tại Mỹ. Ðây là nữ đại sứ đầu tiên trong lịch sử của vương quốc này. 

Chia sẻ bài viết