12/07/2008 - 08:14

Kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống Lực lượng An ninh nhân dân (12/7/1946 - 12/7/2008)

Bước đột phá cải cách hành chính trong công tác xuất nhập cảnh

Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh đã từng khẳng định: Một trong những nhiệm vụ của ngành Công an hiện nay là phải “tích cực cải cách hành chính (CCHC) trong quản lý nhà nước, nhất là công tác quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC)”. Nhiệm vụ đó đang được chính các cán bộ, chiến sĩ Phòng QLXNC, Công an TP Cần Thơ thực hiện một cách nghiêm túc.

Gần giờ nghỉ trưa, tại bộ phận tiếp dân của Phòng QLXNC đã thưa người, chúng tôi gặp một phụ nữ trẻ đang ngồi ở dãy ghế chờ người thân. Chị nói: “Tôi là Nguyễn Thị Diệu ở Thốt Nốt. Hôm nay, tôi đưa em gái đến Phòng QLXNC để hỏi thủ tục và thời gian làm hộ chiếu phổ thông cho em mình. Ở đây, cán bộ hướng dẫn chúng tôi đi chụp hình và phô tô chứng minh nhân dân (CMND). Sau khi hoàn tất, chị em tôi trở lại đây điền vào tờ khai xin cấp hộ chiếu và nhận giấy hẹn. Tôi rất bất ngờ là thủ tục cấp hộ chiếu lại nhanh đến thế, không phải chờ đợi mà thủ tục cũng rất đơn giản. Thế này mới đúng là CCHC chứ!”.

Cán bộ Phòng Quản lý XNC đang hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu.

Theo Thượng tá Nguyễn Chí Dũng, Trưởng Phòng QLXNC, công tác CCHC ở lĩnh vực XNC là một nhiệm vụ quan trọng của phòng. Trong đó, tập trung quyết liệt nhất là thay đổi theo hướng đơn giản, thuận tiện và nhanh gọn thủ tục, thời gian cấp hộ chiếu. Trước đây, một công dân muốn được cấp hộ chiếu phải qua thủ tục rất rườm rà, như tờ khai phải có xác nhận của công an địa phương; cán bộ, công nhân viên khi xin cấp hộ chiếu phải có giấy đồng ý của thủ trưởng cơ quan nhà nước; phải xuất trình CMND, hộ khẩu... Hiện nay, người có nhu cầu cấp hộ chiếu chỉ cần điền vào tờ khai và xuất trình bản gốc CMND là coi như “đầu vào” hoàn tất. Trước đây, người dân dù ở vùng sâu, vùng xa nếu muốn xin cấp hộ chiếu cũng phải “ôm” hồ sơ đến chờ tại Phòng QLXNC, nay họ có thể lựa chọn nộp hồ sơ tại Cục XNC, tại Phòng QLXNC hoặc gửi qua Bưu điện. Cùng với việc đơn giản hóa đến mức tối đa thủ tục, thời gian cấp hộ chiếu cũng được rút ngắn từ trên 40 ngày xuống còn 8 ngày làm việc. Để có được sự cải cách toàn diện đó, theo Thượng tá Dũng, ngành Công an đã ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý và truyền dẫn thông tin. Trước đây, khi nhận hồ sơ cấp hộ chiếu, Phòng QLXNC phải chuyển toàn bộ hồ sơ về Cục XNC bằng đường công văn rồi chờ nhận hộ chiếu cũng theo đường công văn nên thời gian kéo dài. Hiện nay, hồ sơ được quét lên mạng và chuyển tải trên mạng nội bộ nên chỉ trong tích tắc, Cục XNC đã có thể tiếp nhận dữ liệu từ Phòng QLXNC và làm thủ tục cấp hộ chiếu. Ngay cả công việc thủ công là dán ảnh vào hộ chiếu và đóng dấu giáp lai nổi trên ảnh cũng được thay thế bằng công nghệ máy quét, đơn giản, nhanh gọn và rất chính xác.

Một nhân viên giữ xe trước cổng Phòng QLXNC cho biết: “Từ ngày phòng cải cách về thời gian và thủ tục cấp hộ chiếu, tôi không còn thấy những tên “cò” lảng vảng ở đây nữa, người dân đến gửi xe vào làm thủ tục rồi ra về rất thoải mái, ai cũng vui vẻ và tỏ ý hài lòng”. Đại úy Nguyễn Phương Kiều, Đội phó Đội Xuất cảnh, Phòng QLXNC, một người đã có 8 năm “thâm niên” tiếp dân, kể: “Trước đây, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, có nhiều trường hợp, công dân cố tình đưa tiền kèm theo hồ sơ để xin được làm thủ tục cấp hộ chiếu nhanh. Tất nhiên là sau khi phát hiện, chúng tôi đã mời người dân lại giải thích trình tự, quy trình cấp hộ chiếu để người dân hiểu và yêu cầu họ nhận lại tiền. Tuy nhiên, đôi lúc người dân cũng phiền hà vì thời gian chờ cấp hộ chiếu lâu và thủ tục rườm rà. Hiện nay, người dân chỉ cần ghi tờ khai và xuất trình CMND, sau 8 ngày làm việc đến nhận hộ chiếu, nên tình trạng đưa tiền kèm theo hồ sơ hoặc nhờ vả làm nhanh... không còn nữa”.

Hồ sơ xuất cảnh được cải cách thì thủ tục nhập cảnh cũng được lãnh đạo Phòng QLXNC chỉ đạo thực hiện giản tiện đến mức tối đa. Trước đây, khi người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài (gọi chung là người nước ngoài) đến Cần Thơ phải trực tiếp tới cơ quan XNC để khai báo tạm trú và xuất trình giấy tờ tùy thân tại công an địa phương. Hiện nay, người nước ngoài chỉ cần khai báo tại khách sạn nơi họ cư ngụ và tại công an địa phương, họ cũng không phải xuất trình giấy tờ như trước đây nữa. Để vừa đơn giản hóa trong thủ tục tạm trú của người nước ngoài nhưng vẫn làm tốt công tác quản lý, Phòng QLXNC đã thực hiện nối mạng vi tính với 43 khách sạn trên địa bàn thành phố. Khi người nước ngoài đến tạm trú tại khách sạn, chủ khách sạn có trách nhiệm khai báo thông tin về phòng theo hệ thống nối mạng. Đặc biệt, hồ sơ xin gia hạn, sửa đổi, bổ sung thị thực và giải quyết gia hạn thời gian tạm trú cho người nước ngoài cũng được Phòng QLXNC điều chỉnh rút ngắn từ 5 ngày xuống còn 2 ngày làm việc. Một cán bộ chuyên phụ trách lĩnh vực này cho biết, nguyên tắc giải quyết hồ sơ của các anh là người nước ngoài đến với mình thì mình phải “hiếu khách”.

Để tạo được sự đột phá trong lĩnh vực XNC, ngoài việc chú trọng cải cách về thời gian, thủ tục, Phòng QLXNC cũng được lãnh đạo Công an thành phố đầu tư về cơ sở vật chất. Địa điểm tiếp dân của Phòng trên đường Lý Tự Trọng sạch sẽ, thoáng mát, có ghế chờ, màn hình ti vi, thùng nước uống cho bà con. Ngoài ra, Công an thành phố còn cho gắn camera tự động để lãnh đạo có thể kiểm soát việc tiếp công dân, cảnh giác với các đối tượng “cò mồi” và phòng ngừa từ xa những biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực.

Thượng tá Nguyễn Chí Dũng cho rằng, nhiệm vụ của lực lượng công an trong đó có Phòng QLXNC là thực hiện CCHC trong quản lý XNC đồng thời với việc đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, tức là vừa làm công tác quản lý nhà nước vừa làm công tác nghiệp vụ. Vì vậy, thực hiện CCHC cho thông thoáng, đơn giản về thủ tục nhưng cũng phải đảm bảo sự phối hợp với các phòng nghiệp vụ phát hiện, ngăn chặn các đối tượng lợi dụng việc XNC để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, để CCHC ngày càng có chất lượng và hiệu quả cao, lãnh đạo phòng luôn quan tâm giáo dục cán bộ, chiến sĩ tinh thông nghiệp vụ, am hiểu pháp luật và có trình độ khoa học kỹ thuật tiên tiến, đặc biệt là lực lượng tiếp dân phải rèn luyện tác phong gương mẫu và ứng xử có văn hóa. “Công an nhân dân vì dân phục vụ” được tập thể cán bộ, chiến sĩ Phòng QLXNC xác định là chuẩn mực trong đạo đức và hành động.

Bài, ảnh: THANH TĨNH

Chia sẻ bài viết