21/12/2021 - 09:09

Bước đệm cho phim bản địa lan tỏa thế giới 

“Squid Game” - tác phẩm của Hàn Quốc gây sốt toàn cầu, vừa chính thức có 3 đề cử ở Quả cầu vàng năm 2022. Đặc biệt, “Squid Game” là phim truyền hình châu Á duy nhất góp mặt trong danh sách Phim truyền hình xuất sắc, cũng là phim không nói tiếng Anh đầu tiên góp mặt ở hạng mục quan trọng này. Sự thành công của “Squid Game” đang cho thấy một con đường rộng mở hơn với các phim bản địa.

Đạo diễn Hwang Dong Hyuk (giữa) và các diễn viên trong phim “Squid Game”.

Đạo diễn Hwang Dong Hyuk (giữa) và các diễn viên trong phim “Squid Game”.

Michael Schneider, cây viết của Variety nhận định “Squid Game” đang tạo nên lịch sử cho phim truyền hình và mang lại lợi nhuận khổng lồ cho nền tảng phát trực tuyến. Điều đó làm thay đổi nhiều cách nhìn nhận về các phim bản địa (phim nói tiếng địa phương, không nói tiếng Anh) và các phim phát trực tuyến. Sau gần 3 tháng phát hành, “Squid Game” vẫn chiếm giữ các thứ hạng cao tại các bảng xếp hạng của các quốc gia. Phim từng lập kỳ tích là đứng vị trí số một trên nền tảng Netflix tại 94 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hwang Dong Hyuk, đạo diễn “Squid Game”, chia sẻ: “Khi nghe đồng nghiệp nói “Squid Game” đứng vị trí đầu trên bảng xếp hạng Mỹ, tôi tự hỏi liệu điều đó có thật không. Thật đáng kinh ngạc vì tôi không ngờ tác phẩm lại được chú ý trên phạm vi toàn cầu”.

Những cá nhân tham gia “Squid Game” cũng được săn đón hơn ở Mỹ, thậm chí tham gia nhiều cuộc phỏng vấn, chương trình nổi tiếng ở Hollywood - điều chưa từng có với các phim không nói tiếng Anh. Thực tế, Netflix luôn tôn trọng tính bản địa nên “Squid Game” vẫn nói tiếng Hàn Quốc và có phụ đề tiếng Anh. Dẫu vậy, nhiều khán giả cho rằng họ không thấy phiền vì điều đó và cảm thấy nó có sức hút hơn. Điều này cho thấy, con đường tươi sáng đang rộng mới với các phim bản địa. Nếu làm tốt thì các tác phẩm vẫn có khán giả ở khắp thế giới.

Thành công từ “Squid Game” đang tạo ra bước đệm rất tốt cho dòng phim không nói tiếng Anh. Trước khi có 3 đề cử Quả cầu vàng, phim đã chiến thắng Loạt phim đột phá của năm tại giải Gotham (Mỹ) khi đánh bại nhiều đối thủ mạnh: “The White Lotus”, “The Good Lord Bird”, “The Underground Railroad”; hay chiến thắng Sự lựa chọn của người khán giả ở Critics Choice Movie Awards. “Squid Game” còn có các đề cử quan trọng ở SAG, Primetime Emmys. Đó là những điều chưa từng xảy ra với bất kỳ phim truyền hình không sử dụng tiếng Anh.

Bela Bajaria, Giám đốc điều hành hạng mục phim truyền hình toàn cầu của Netflix, cho rằng “Squid Game” đã tạo nên sự thay đổi lớn cho khu vực châu Á và đó là điều khó có thể đoán trước được. Phim đã làm nên lịch sử, phá bỏ nhiều rào cản, định kiến về phim không nói tiếng Anh. Thực tế những năm qua, các nền tảng phát trực tuyến đã giúp nhiều phim, chương trình không nói tiếng Anh dễ dàng tiếp cận nhiều khán giả ở nhiều thị trường khác nhau. Lượt người theo dõi phim nước ngoài trên Netflix đã tăng 71% so với năm 2018. Các nền tảng phát trực tuyến cũng đang đầu tư nhiều hơn cho nội dung bản địa bởi người dùng đang có xu hướng lựa chọn và tiếp cận những tác phẩm có màu sắc văn hóa địa phương nhiều hơn.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, Koreatimes)

Chia sẻ bài viết