19/07/2022 - 08:20

Bùng nổ thị trường tuyển dụng qua livestream ở Trung Quốc 

NGUYỆT CÁT (Theo SCMP)

Các nền tảng phát sóng trực tiếp (livestream) của Trung Quốc đang nổi lên như một kênh mới để nhà tuyển dụng gặp gỡ nhân viên tiềm năng, trong bối cảnh nhiều người lên mạng tìm cơ hội việc làm vì hoạt động đi lại bị hạn chế do đại dịch COVID-19 và thị trường việc làm ngày càng cạnh tranh.

Ảnh chụp màn hình một buổi livestream tuyển dụng của kênh Kwai Recruitment.

Liu Chao (33 tuổi) đã chuyển hướng từ livestream bán quần áo sang livestream “rao bán” việc làm sau khi anh nhận thấy công việc này dễ dàng hơn. Hiện nay, Liu thường xuyên livestream để giới thiệu các vị trí cần người lao động. Cụ thể, sau khi thông tin chi tiết về một vị trí, Liu cung cấp một đường dẫn để ứng viên điền thông tin dự tuyển. Khi hoạt động tuyển dụng qua livestream ngày càng trở nên phổ biến, Liu tập hợp một nhóm khoảng 30 người trong 2 năm qua để cung cấp dịch vụ cho toàn bộ quy trình tuyển dụng, từ kết nối với doanh nghiệp và livestream thu hút người tìm việc, cho đến theo dõi ứng viên sau khi họ nộp hồ sơ, cũng như giúp họ thích ứng tốt hơn với công việc mới.

Nhận thấy tiềm năng của hoạt động livestream tuyển dụng, nhiều hãng công nghệ lớn của Trung Quốc, bao gồm Kuaishou Technology và ByteDance (chủ sở hữu TikTok và Douyin), cũng nhảy vào lĩnh vực mới nổi này. Như hồi tháng 1, Kuaishou - mạng xã hội chia sẻ video ngắn giống TikTok mà Liu đang sử dụng - đã giới thiệu kênh tuyển dụng Kwai Recruitment nhằm kết nối lao động phổ thông hoặc công nhân với các nhà máy. Trong quý đầu tiên hoạt động, Kwai Recruitment đã thu hút hơn 100 triệu người dùng. Chỉ trong 1 ngày vào dịp Tết Nguyên đán, kênh này đã nhận hơn 150.000 hồ sơ xin việc.

Tập đoàn công nghệ Foxconn, công ty vận hành nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, vào tháng trước cũng mở đợt tuyển dụng qua livestream, tuyển được 880 lao động là người khuyết tật cho cơ sở ở Thâm Quyến. Nhà máy ở Trịnh Châu của họ cũng tiến hành một buổi livestream vào tháng trước, thu hút hơn 300.000 người xem. 

Theo Giáo sư Zhang Chenggang tại Ðại học Kinh tế và Kinh doanh Thủ đô, những công ty tuyển dụng truyền thống dựa vào khoảng trống thông tin giữa nhà tuyển dụng và ứng viên để hoạt động, nhưng tuyển dụng qua livestream lại khác. “Ví dụ, nếu tôi nói dối bạn, tôi cũng nói dối được với người khác. Nhưng khi bạn livestream, mọi người đều tham gia vào buổi phát. Ðiều đó đồng nghĩa người dùng có thể bảo đảm người livestream cung cấp thông tin chính xác”.

Mặt khác, các nền tảng livestream trở thành hình thức thay thế cần thiết hơn đối với những người tìm việc, đặc biệt là giới trẻ. Tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên Trung Quốc chạm mức cao kỷ lục vào năm nay khi nền kinh tế chững lại. Theo dữ liệu từ chính phủ, hơn 18% công dân từ 16-24 tuổi thất nghiệp trong tháng 5-2022, cao hơn nhiều so với tỷ lệ thất nghiệp chung ở thành thị (chưa tới 6%) và cao hơn tỷ lệ thanh niên thất nghiệp của cùng kỳ năm ngoái là dưới 14%.

Một báo cáo hồi tháng 5 của Trung tâm nghiên cứu phát triển thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc cũng chỉ ra rằng, tuyển dụng qua livestream là “một kênh quan trọng để đất nước duy trì tỷ lệ tuyển dụng ổn định”, đặc biệt với nhóm lao động phổ thông và công nhân. Theo báo cáo này, livestream giúp giảm chi phí tuyển dụng, tăng mức độ chính xác trong việc kết nối giữa cung và cầu, cũng như cải thiện hiệu quả của dịch vụ tuyển dụng. Truyền thông quốc gia Trung Quốc cũng chú ý tới xu hướng này. Một bài bình luận trên tờ Nhân Dân nhật báo mới đây khuyến khích các doanh nghiệp tuyển dụng qua livestream và phỏng vấn từ xa nhằm giúp mang thông tin tuyển dụng đến với nhiều đối tượng hơn.

Theo Zhang Yi - Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu iiMedia, lợi thế lớn nhất của tuyển dụng qua livestream là tính hiệu quả. “Doanh nghiệp có thể kết nối với người tìm việc mà không cần di chuyển hay tổ chức hội chợ việc làm. Còn với những người tìm việc, họ có nhiều cơ hội hơn”. Song, Li Chengdong - Giám đốc điều hành của Hãng tư vấn Dolphin Think Tank - nhận định phương pháp này cũng có hạn chế, chẳng hạn nhà tuyển dụng không thể chọn được tất cả ứng viên phù hợp yêu cầu hoặc nhân sự then chốt chỉ trong một buổi livestream.

Chia sẻ bài viết