19/08/2016 - 21:59

Bức ảnh lay động thế giới

Em Omran Daqneesh, 5 tuổi, đã may mắn được cứu thoát sau một cuộc không kích tại thành phố Aleppo (Syria). Chỉ trong vài giờ, bức ảnh về khuôn mặt đầy bụi và bê bết máu của em đã được lan truyền khắp thế giới, cho thấy sự đau khổ tột cùng mà người dân Syria đang hứng chịu từ cuộc chiến tàn khốc hiện nay.

Omran ngồi thẫn thờ trên xe cứu thương sau khi được giải cứu. Ảnh: AMC

Theo Thời báo New York (NYT), Omran được các nhân viên y tế kéo ra khỏi một tòa nhà đổ nát sau một cuộc không kích của Nga hoặc của quân chính phủ Syria ở phía Bắc thành phố Aleppo hôm 17-8. Em sau đó cùng 12 đứa trẻ khác đã được nhanh chóng đưa đi điều trị tại một trong những bệnh viện do quân nổi dậy kiểm soát ở phía Đông Aleppo.

Chỉ vài phút sau khi được đăng tải trên mạng xã hội, bức ảnh cũng như đoạn video ngắn ghi lại hình ảnh của Omran đã làm dậy sóng cả thế giới. Trong bức ảnh, Omran ngồi một mình, người phủ đầy bụi trong khi máu vẫn chảy trên khuôn mặt ngây thơ của em. Đôi bàn chân nhỏ bé của em dường như không thể xê dịch khỏi chiếc ghế của mình. Còn hình ảnh trong đoạn video cho thấy một nhân viên cứu hộ đã bế Omran lên xe cứu thương. Góc trái gương mặt em dính đầy máu. Chiếc áo phông em mặc thì phủ kín bụi.

Sau khi được đặt ngồi xuống chiếc ghế phía sau xe cứu thương, Omran nhìn mọi người một cách ngơ ngác, mệt mỏi và dường như không biết điều gì đã xảy ra với mình. Em đặt đôi tay nhỏ bé lên chiếc trán đẫm máu, rồi nhìn vào lòng bàn tay một cách ngạc nhiên, sau đó chà nó xuống chiếc ghế đang ngồi. Em không hề khóc dù chỉ một tiếng nhỏ trong suốt quá trình được giải cứu. Đoạn video còn cho thấy 2 đứa trẻ cùng 2 người trưởng thành khác bị thương nặng cũng đã được đưa lên xe cấp cứu với Omran.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Mỹ CNN, một nhà hoạt động cho biết, các nhân viên cứu hộ phải mất gần một tiếng mới có thể đưa Omran ra khỏi đống gạch vỡ. Cùng lúc đó, các nhân viên cứu hộ còn giải cứu thêm nhiều người khác bị chìm trong các đống đổ nát, trong đó gồm một bé trai thậm chí còn nhỏ tuổi hơn cả Omran. Bác sĩ cho biết vết thương của Omran không quá nghiêm trọng so với những người khác. Hiện em đã được xuất viện.

Trong hầu hết mọi sự kiện diễn ra trên thế giới hôm 18-8, hình ảnh của Omran có sức lay động lòng người nhất. Nhiều người dân Syria thay nhau chia sẻ bức ảnh của em và không ngừng kêu gọi thế giới chung tay giúp đỡ. Bức ảnh của Omran khiến nhiều người nhớ đến bức ảnh chụp Alan Kurdi - đứa trẻ Syria mới biết đi bị chết đuối và trôi dạt vào một bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 9 năm ngoái, sau vụ chìm tàu chở người chạy trốn cuộc nội chiến kéo dài hơn 6 năm qua tại Syria.

TRÍ VĂN (Theo NYT, CNN)

Chia sẻ bài viết