11/04/2012 - 08:58

Brazil “phàn nàn” chính sách tiền tệ và lệnh cấm vận Iran của Mỹ

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã phàn nàn về chính sách tiền tệ của Mỹ và bày tỏ quan ngại đối với chính sách cấm vận Iran của Washington trong cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Barack Obama hôm 9-4.

Bà Rousseff bày tỏ lo ngại về việc chính sách tiền tệ nới lỏng làm giảm giá trị đồng tiền của các nước phát triển đang đe dọa tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi như Brazil. Nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới này đang gặp nhiều khó khăn từ việc tăng giá đồng nội tệ so với đồng USD thời gian qua, điều mà chính phủ nước này đổ lỗi cho một “cuộc chiến tiền tệ” do tín dụng quá “dễ dãi” của các nước phát triển gây ra đang tấn công nền kinh tế nước này. “Chính sách nới lỏng tiền tệ cuối cùng sẽ dẫn tới sự giảm giá đồng tiền tại các nước phát triển, vì vậy làm suy yếu triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi”, bà nói. Bà Rousseff cũng lo ngại rằng lệnh trừng phạt Iran có thể làm gia tăng căng thẳng tại khu vực Trung Đông, làm tăng giá dầu và đe dọa sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Brazil không đồng ý với các cấm vận của Washington đối với Iran và Syrie vì cho rằng điều này có nguy cơ dẫn đến bùng nổ chiến tranh.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney từ chối cho biết phản hồi của ông Obama về những “phàn nàn” của Brazil, mà chỉ nói rằng chuyến thăm một ngày vừa qua của bà Rousseff đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ.

THUẬN HẢI (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết