14/08/2014 - 08:59

Bộ Y tế tổ chức tập huấn về điều trị và dự phòng dịch bệnh do vi-rút Ebola

* TP Cần Thơ: Triển khai kế hoạch phòng, chống bệnh Ebola

Ngày 13-8, Bộ Y tế tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tỉnh phía Bắc về các biện pháp phòng chống, cách ly và xử lý khi có các trường hợp mắc bệnh do vi-rút Ebola.

Các cán bộ y tế được tập huấn về Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do vi-rút Ebola; kế hoạch hành động; đặc điểm dịch tễ học và chẩn đoán phân biện với các bệnh sốt xuất huyết khác; phân tuyến và cách ly trong điều trị; phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện…

Dựa trên những hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC), Bộ Y tế Việt Nam cụ thể là Cục Y tế dự phòng đã kích hoạt Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC).

Bộ tổ chức tập huấn cho hệ dự phòng cách lấy mẫu dự phòng (máu, dịch tiết của người bệnh) nghi ngờ có nhiễm vi- rút Ebola và vận chuyển mẫu đúng cách để tránh lây lan bệnh cho cộng đồng cũng như nhân viên y tế. Các mẫu này sẽ được chuyển về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (phía Bắc) và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh (phía Nam) để chuyển đi nước ngoài phân lập vi- rút Ebola.

Tuy vậy, hiện nay, Việt Nam đang trong giai đoạn 1 (chưa có trường hợp mắc bệnh). Mục tiêu cơ bản của giai đoạn này là giúp cho hệ dự phòng giám sát chặt chẽ thông qua kiểm dịch biên giới, kiểm dịch cửa khẩu hàng không, cửa khẩu đường bộ và đường thủy.

Ngày 14-8, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tỉnh phía Nam về các biện pháp phòng chống, cách ly và xử lý khi có các trường hợp mắc bệnh do vi-rút Ebola.

* Ngày 13-8-2014, UBND TP Cần Thơ triển khai kế hoạch chiến dịch tiêm vắc-xin sởi- rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi tại thành phố năm 2014-2015. Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị.

Theo kế hoạch, trong chiến dịch có gần 250.000 trẻ từ 1-14 tuổi trên địa bàn TP Cần Thơ được tiêm sởi-rubella. Mục tiêu của chiến dịch là 95% trẻ từ 1-14 tuổi trên toàn thành phố được tiêm trong chiến dịch; đảm bảo an toàn tuyệt đối và chất lượng tiêm chủng. Chiến dịch chia làm 3 đợt tiêm, điểm tiêm tại trường học và các trạm y tế. Riêng quận Ninh Kiều sẽ tổ chức tiêm thí điểm tại một trường mẫu giáo vào ngày 10-10-2014, mời các quận, huyện về dự và họp rút kinh nghiệm. Tại các quận, huyện còn lại cũng chọn 1 xã, phường, thị trấn làm điểm để rút kinh nghiệm.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Tâm chỉ đạo: Chiến dịch tiêm sởi-rubella lần này có số lượng tiêm rất lớn, vì thế các sở, ngành, UBND các quận, huyện tập trung huy động các nguồn lực thực hiện cho tốt, tuyệt đối đảm bảo an toàn tiêm chủng. Các đơn vị tích cực phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội để tăng cường tuyên truyền về lợi ích tiêm chủng. Thành viên Ban chỉ đạo các cấp quán triệt công văn của UBND thành phố; kế hoạch của Sở Y tế về chiến dịch, vận động cán bộ, công chức, viên chức, hội viên hội đoàn thể tích cực hưởng ứng chiến dịch.

Tại hội nghị, ban tổ chức cũng triển khai các công văn của UBND thành phố về phòng, chống dịch bệnh do vi-rút Ebola. Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức thực hiện công văn của Bộ Y tế về việc tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh do vi-rút Ebola. Giám đốc Sở Y tế chủ động, phối hợp với các tổ chức y tế quốc tế trên địa bàn thành phố để nắm tình hình dịch bệnh, dự báo nguy cơ; chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan triển khai tốt việc giám sát hành khách ra vào khu vực TP Cần Thơ, đặc biệt Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm ca bệnh để có phương án và biện pháp cách ly y tế kịp thời, tránh lây lan; triển khai ngay việc tập huấn, tổ chức phân tuyến và thu dung, điều trị…Sở Y tế cũng triển khai kế hoạch phòng, chống vi –rút Ebola với 3 tình huống và các giải pháp ứng phó với những tình huống cụ thể.

Dịp này, ban tổ chức công bố quyết định thành lập Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 đến 14 tuổi và phòng chống bệnh sốt xuất huyết do Ebola tại TP Cần Thơ. Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng Ban chỉ đạo.

THU PHƯƠNG (TTXVN) - H.HOA

Chia sẻ bài viết