04/05/2009 - 08:19

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu kiểm tra công tác phòng, chống cúm A (H1N1) tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Chiều 3-5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống đại dịch cúm ở người đã tới kiểm tra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về khả năng kiểm soát dịch tễ với đại dịch cúm nói chung, trong đó có cúm A (H1N1) nói riêng.

Bộ trưởng Bộ Y tế đặc biệt quan tâm đến năng lực ứng phó và tháo gỡ những khó khăn của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương với đại dịch cúm ở người. Theo Bộ trưởng, tuy Việt Nam chưa phát hiện bệnh nhân nhiễm cúm A(H1N1) nhưng khả năng lây nhiễm ở nước ta là rất cao, do hàng ngày có hàng ngàn lượt người nhập cảnh vào Việt Nam trong khi tình hình dịch cúm A(H1N1) tiếp tục lây lan tới tất cả các châu lục. Đến nay đã có 16 quốc gia ở các châu lục khác nhau đã phát hiện có bệnh nhân cúm A(H1N1). Tuy nhiên, với kinh nghiệm trong phòng, chống dịch SARS (năm 2003) và hệ thống sàng lọc của Mạng lưới giám sát cúm toàn cầu, kể từ ngày 25-4-2009 đến nay đã 8 ngày, Việt Nam đã ngăn chặn khá hiệu quả cúm A(H1N1) xâm nhập.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã kiểm tra Phòng thí nghiệm Việt Nam đạt tiêu chuẩn cấp III/IV tại Viện vệ dịch tễ Trung ương vừa được WHO công nhận đủ năng lực xét nghiệm cúm A(H1N1). Bộ trưởng yêu cầu các vụ, cục chức năng sớm hoàn thiện thống nhất quy trình sàng lọc, xét nghiệm, thẩm định mẫu bệnh phẩm cúm A(H1N1); đề nghị khối điều trị và y học dự phòng phải liên kết chặt chẽ trong việc phát hiện, cung cấp mẫu bệnh phẩm và ngăn chặn dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất; bổ sung chế độ cán bộ tham gia phòng, chống dịch cũng như tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính để các mẫu bệnh phẩm cũng như trang thiết bị vật tư đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch.

* Từ mấy ngày qua, ngành Y tế nước ta đã tổ chức giám sát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam từ các nước có dịch, với gần 5.000 hành khách nhập cảnh từ các quốc gia có dịch; nhưng chưa phát hiện trường hợp nào nghi ngờ nhiễm cúm A(H1N1).

Dự kiến, ngày 4-5-2009, Bộ Y tế sẽ tổ chức Hội nghị truyền hình giữa Bộ Y tế và Giám đốc Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng của 63 tỉnh, thành phố về các biện pháp phòng, chống dịch cúm A(H1N1) trên toàn quốc. Tiếp đó, ngày 6-5, Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ có cuộc họp với Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh khu vực miền Nam có đường biên giới, cửa khẩu quốc tế để triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm A(H1N1). Từ nay đến ngày 12-5, Bộ Y tế sẽ tổ chức tập huấn về công tác giám sát, xử lý ổ dịch, điều trị cúm A(H1N1) cùng với công tác tuyên truyền cho các đơn vị y tế 63 tỉnh, thành phố tại 3 khu vực.

Đáng chú ý là Bộ Y tế nước ta tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO trao đổi thông tin và đề nghị WHO hỗ trợ thuốc, mẫu bệnh phẩm, vật tư hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch cúm A(H1N1) với hiệu quả cao nhất.

NHẬT MINH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết