24/01/2021 - 08:20

Bổ sung axít béo có thể giúp ngăn ngừa bệnh đa xơ cứng 

Ða xơ cứng (multiple sclerosis - MS) là căn bệnh tấn công vào não bộ và hệ thần kinh trung ương, gây đau đớn. Các nhà khoa học Mỹ mới đây phát hiện thành phần trong chế độ ăn cũng có liên quan đến bệnh này.

Trái bơ, dầu ô liu và các loại hạt dồi dào axít oleic. Ảnh: Health

Ða xơ cứng là một bệnh tự miễn, khi hệ miễn dịch phản ứng bất thường và tấn công nhầm lớp vỏ bảo vệ (myelin) bao quanh các sợi thần kinh vốn phụ trách xử lý thông tin liên lạc giữa cơ thể và não. Bệnh có thể làm mất khả năng đi lại ở những bệnh nhân nặng, song cũng có trường hợp tự thuyên giảm trong một thời gian dài trước khi tái phát. Hiện chưa có cách chữa khỏi bệnh này, nhưng một số phương pháp điều trị có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và đẩy nhanh quá trình hồi phục. 

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Ðại học Yale nhận thấy rằng bệnh nhân đa xơ cứng thường thiếu lượng axít oleic - một axít béo không bão hòa đơn - trong mô. Theo họ, thiếu axít oleic dẫn đến mất cảm biến trao đổi chất kích hoạt tế bào T (T-cell) - một trong những yếu tố quan trọng nhất của hệ miễn dịch, giúp chống lại các bệnh truyền nhiễm. Mất đi cơ chế điều hòa thích hợp các tế bào T, hệ miễn dịch bắt đầu tấn công các phần khỏe mạnh của cơ thể cũng như gây nhiễm trùng. Sự rối loạn này có thể khiến bệnh nhân đa xơ cứng bị mất thị lực, đau mãn tính, giảm khả năng phối hợp vận động và các triệu chứng suy nhược khác. Trong các thí nghiệm trên các mô mỡ của bệnh nhân đa xơ cứng, các chuyên gia phát hiện việc đưa nhiều axít oleic vào các mô này đã làm tăng mức độ điều hòa của tế bào T. Do đó, bổ sung axít oleic vào chế độ ăn uống có thể giúp phòng ngừa hoặc giảm thiểu tác động của bệnh đa xơ cứng. Ðược biết, axít béo này có nhiều trong các sản phẩm như dầu ăn, dầu ô liu, trái bơ, các loại hạt, trứng, phô mai, sữa, thịt bò, heo và gà.

“Chúng ta từ lâu biết rằng di truyền và môi trường là hai yếu tố góp phần dẫn đến sự phát triển của bệnh đa xơ cứng. Nghiên cứu này cho thấy một trong các yếu tố môi trường liên quan đến bệnh là chế độ ăn uống” - Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ David Hafler, chủ tịch Khoa Thần kinh của Ðại học Yale, nhận định. Ông cho biết thêm, béo phì cũng có thể kích hoạt mức độ viêm nhiễm không lành mạnh trong cơ thể. Ðây là một yếu tố nguy cơ phổ biến đối với bệnh đa xơ cứng và là nguyên nhân thôi thúc các chuyên gia điều tra vai trò của chế độ ăn đối với căn bệnh này.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Study Finds)    

Chia sẻ bài viết