24/06/2021 - 15:25

Bộ Nội vụ ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức 

Bộ Nội vụ quy định cán bộ thuộc Bộ không được mặc quần bò khi làm việc tại công sở; mặc váy phải dài quá đầu gối, không xẻ tà quá cao; tác phong, cử chỉ nghiêm túc; thái độ niềm nở, tôn trọng người giao tiếp. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký Quyết định số 758/QĐ-BNV ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (gọi tắt là cán bộ) của Bộ Nội vụ.

Quy chế nêu rõ, khi làm việc tại công sở và trong thời gian thực thi nhiệm vụ, cán bộ Bộ Nội vụ phải mặc trang phục công sở lịch sự, đầu tóc gọn gàng, đi giày hoặc dép có quai hậu. Trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù của ngành và thuần phong, mỹ tục của dân tộc: Quần, áo kín đáo, váy dài quá đầu gối, không xẻ tà quá cao, không được mặc quần bò, áo phông không có ve cổ.

Bộ Nội vụ khuyến khích nữ cán bộ mặc trang phục dân tộc vào các ngày lễ, tết hoặc các dịp đặc biệt của Bộ.

"Không hút thuốc lá tại cơ quan, phòng làm việc; không sử dụng đồ uống có cồn trước và trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa các ngày làm việc (trừ trường hợp được cấp có thẩm quyền phân công đi tiếp khách theo nghi thức lễ tân ngoại giao). Không đeo tai nghe, mở nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc", quy chế nêu.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ yêu cầu cán bộ trong ngành phải có tư thế, tác phong, cử chỉ nghiêm túc; thái độ niềm nở, hòa nhã, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc.

Trong quá trình thực thi công vụ mà tiếp xúc trực tiếp hoặc bằng văn bản hành chính, qua các phương tiện thông tin (điện thoại, thư tín, qua mạng internet…) với tổ chức, công dân thì phải bảo đảm thông tin trao đổi đúng nội dung công việc. Thực hiện "4 xin, 4 luôn": Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Không lợi dụng chức vụ để giải quyết công việc nhằm trục lợi cá nhân

Bộ Nội vụ cũng nêu rõ những việc mà cán bộ không được làm là: Sa vào tệ nạn xã hội dưới mọi hình thức, lợi dụng chức vụ, quyền hạn của cá nhân, danh nghĩa của cơ quan, tổ chức để giải quyết công việc nhằm trục lợi cá nhân, gia đình hoặc người thân như vay mượn, hứa hẹn, chạy việc, chạy dự án, đề án… hoặc chiếm dụng tiền, tài sản của người khác làm ảnh hưởng đến uy tín của Bộ Nội vụ.

Đặc biệt, không được có thái độ hoặc hành vi quan liêu, cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu người dân, gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân; gợi ý đưa tiền, nhận tiền, quà biếu hoặc nhận giải quyết công việc bên ngoài cơ quan, ngoài giờ làm việc để trục lợi cá nhân.

Cán bộ Bộ Nội vụ cũng phải tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều ảnh hưởng đến hoạt động công vụ.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết