26/08/2008 - 10:05

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế đào tạo thạc sĩ

* 35 học bổng du học Nhật Bản dành cho cán bộ trẻ Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quy chế đào tạo thạc sĩ, trong đó quy định rõ mục tiêu đào tạo, yêu cầu đối với giảng viên và học viên trình độ thạc sĩ.

Theo Quy chế này, Thủ trưởng cơ sở đào tạo có thể căn cứ vào điều kiện cụ thể của đơn vị mình để quyết định thời gian đào tạo phù hợp từ 1 đến 2 năm học đối với trình độ thạc sĩ. Thủ trưởng cơ sở đào tạo cũng có quyền tự xác định số lần tuyển sinh và thời điểm tuyển sinh, thông thường sẽ là 1 -2 lần/năm vào tháng 2 và tháng 8.

Để đảm bảo chất lượng đào tạo, đội ngũ giảng viên, cán bộ khoa học cơ hữu của cơ sở đào tạo phải đảm nhận giảng dạy ít nhất 60% khối lượng chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ của ngành, chuyên ngành đăng ký. Đồng thời, cơ sở đào tạo phải có ít nhất 5 giảng viên cơ hữu có bằng tiến sĩ thuộc ngành, chuyên ngành đăng ký; đã và đang tham gia đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ (hoặc giảng dạy, hoặc hướng dẫn luận văn thạc sĩ, hoặc tham gia Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ). Mỗi người đã có ít nhất ba công trình khoa học công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành trong 5 năm trở lại đây, đã và đang tham gia nghiên cứu đề tài khoa học các cấp. Các cơ sở đào tạo phải có đủ phòng học, phòng thí nghiệm, cơ sở sản xuất thử nghiệm, phòng máy tính, mạng internet với đủ trang thiết bị cần thiết, hiện đại, đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo; thư viện có phòng đọc, phòng tra cứu thông tin qua mạng; có nguồn thông tin tư liệu, sách, tạp chí xuất bản ở trong và ngoài nước 10 năm trở lại đây.

Các môn thi tuyển trình độ thạc sĩ bao gồm: ngoại ngữ, môn cơ bản, môn cơ sở của ngành, chuyên ngành đào tạo. Các thí sinh được miễn thi ngoại ngữ trong các trường hợp: tốt nghiệp đại học chính quy ngành tiếng Anh; tốt nghiệp đại học tại nước ngoài mà ngôn ngữ dùng trong đào tạo là tiếng Anh; có chứng chỉ TOEFL ITP 400, iBT 32 hoặc IELTS 4.5 trở lên hoặc tương đương. Sinh viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy loại giỏi trở lên được miễn thi khi đạt đủ các điều kiện: tốt nghiệp đúng ngành, chuyên ngành dự thi, có kết quả rèn luyện cuối khóa xếp từ loại khá trở lên; Được khen thưởng cuối khóa học về thành tích học tập hoặc nghiên cứu khoa học (bằng khen, giấy khen) từ cấp trường trở lên; Có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL ITP 450, iBT 45 hay IELTS 5.0 hoặc tương đương. Tuy nhiên, số lượng người được miễn thi tuyển sinh không vượt quá 20% tổng chỉ tiêu đào tạo thạc sĩ trong năm của cơ sở đào tạo.

* Tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Chính phủ Nhật Bản đã thông báo cấp 35 suất học bổng thạc sĩ trong chương trình học bổng Phát triển nguồn nhân lực (JDS) năm học 2009 - 2010 dành cho cán bộ Việt Nam. Đối tượng nhận học bổng JDS là cán bộ trẻ đang làm việc tại các cơ quan nhà nước, các nhà nghiên cứu và các cá nhân có thành tích học tập xuất sắc trong độ tuổi từ 22 - 34 tuổi. Các ứng viên phải có ít nhất 1 bằng đại học chính quy và 2 năm kinh nghiệm làm việc phù hợp với ngành học.

Khóa học giảng dạy bằng tiếng Anh, do vậy ứng viên phải có trình độ tiếng Anh đạt tối thiểu 500 điểm TOEFL.

Cán bộ công chức Nhà nước của Việt Nam có thể tham gia thi tuyển các ngành học: chính sách công, hành chính công; quan hệ quốc tế; kinh tế; nông nghiệp và phát triển nông thôn; chính sách môi trường. Ngoài ra, chương trình có 3 ngành học dành cho mọi đối tượng công dân Việt Nam đủ điều kiện: luật; quản trị kinh doanh; công nghệ thông tin và truyền thông.

Hạn cuối nộp hồ sơ dự tuyển là trước ngày 30-9-2008, tại Văn phòng dự án JICE JDS tại Hà Nội (phòng 307 - Tòa nhà Văn phòng trung tâm - 44B Lý Thường Kiệt - Hà Nội).

NGỌC ANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết