27/06/2014 - 09:14

Bồ Đào Nha- Ghana: 2-1
CR7 “bó tay”

Ronaldo đã có bàn thắng đầu tiên tại World Cup lần này, giúp Bồ Đào Nha vượt qua Ghana với tỉ số cách biệt tối thiểu. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ đễ “Brazil Châu Âu” đi tiếp vào vòng sau.

Bước vào trận đấu này, Ronaldo và các đồng đội trong tâm trạng buộc phải thắng Ghana với tỉ số đậm, đồng thời trông chờ trận đấu diễn ra cùng giờ Đức đánh bại Mỹ, để Bồ Đào Nha lách qua khe cửa rất hẹp vào vòng sau. Ghana cũng không khá hơn, họ buộc phải thắng Bồ Đào Nha để nuôi hy vọng đi tiếp vào vòng 16 đội.

Bồ Đào Nha ra sân với đội hình 4-3-3 quen thuộc, bộ 3 tiền vệ gồm Moutinho, Amorim và William. Trên hàng công là Ronaldo, Nani và Eder. Bên phía Ghana, Gyan và Waris đá cao nhất trên hàng công.

Cả 2 đội chơi tấn công ngay từ đầu. Trong những phút đầu trận, Bồ Đào Nha có phần kiểm soát bóng tốt hơn. Phút thứ 5, thiếu chút nữa Bồ Đào Nha có bàn thắng mở tỉ số. Ronaldo có cú sút kỹ thuật bên cánh phải, bóng chạm xà ngang bật ra. Đây cũng là tình huống nguy hiểm đầu tiên của trận đấu. Phút 12, Ronaldo thực hiện sút phạt ở cự ly khoảng 20m, thủ thành Dauda của Ghana đã đẩy bóng ra, chịu quả phạt góc. Trong khi Ronaldo đã có một vài tình huống đe dọa khung thành do Dauda trấn giữ, các cầu thủ Ghana vẫn đang thi đấu lép vế, chưa có tình huống nào thật sự nguy hiểm về phía khung thành Bồ Đào Nha trong hơn 15 phút đầu trận đấu. Phút 19, lại là Ronaldo bỏ lỡ cơ hội ghi bàn thắng đầu tiên của trận đấu. Anh có pha đánh đầu cận thành nhưng bóng đi đúng vào vị trí thủ thành Dauda và bị đẩy ra ngoài. Phút 23, Gyan của Ghana mới có pha đánh đầu ngay vạch 5m50, thủ thành Beto đã bắt được bóng. Đến đây, trận đấu đã diễn ra sôi động hơn, 2 đội đã có một số tình huống nguy hiểm.

Phút 31, Bồ Đào Nha bất ngờ có bàn thắng mở tỉ số. Từ pha căng ngang của Veloso bên cánh trái, Boye đã đốt lưới nhà. Phút 33, thiếu chút nữa là các cầu thủ Bồ Đào Nha có thêm bàn thắng, Amorim tung cú sút ngay vạch 16m50, bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Phút 45+1, suýt chút nữa là Boye có pha đốt lưới nhà lần thứ 2, pha chạm bóng của anh từ đường chuyền của một cầu thủ Bồ Đào Nha, bóng đi sát cột dọc đội nhà. Đây cũng là tình huống nguy hiểm cuối cùng của hiệp 1.

Bước vào hiệp đấu thứ 2, cả 2 đội vẫn tiếp tục lối chơi đôi công. Không có sự tính toán trong trận đấu này, bởi cả 2 bên đều rất cần một chiến thắng để nuôi hy vọng đi tiếp. Phút 48, Nani tung cú sút xa bóng trúng chân một hậu vệ Ghana đi không chính xác. Phút 51, đến lượt Ghana có câu trả lời mạnh mẽ, Gyan cũng sút xa, bóng đi sát cột dọc Bồ Đào Nha. Sau nhiều nỗ lực, cuối cùng Gyan cũng đã có được bàn thắng cho mình và san bằng tỉ số 1-1 cho Ghana. Gyan đã đánh đầu cận thành đẹp mắt hạ gụt thủ thành Beto ở phút 57, đưa trận đấu về vạch xuất phát.

Sau bàn thắng này, Bồ Đào Nha dâng cao đội hình tấn công hơn. Trong khi đó, Ghana sau khi có bàn gỡ đã chơi hưng phấn, có những đường lên bóng làm thót tim cổ động viên Bồ Đào Nha. Phút 61, Waris có cơ hội  vượt lên dẫn trước Bồ Đào Nha, nhưng pha đánh đầu của anh trong tư thế thoải mái lại đi chệch cột dọc. Lúc này, Đức đang dẫn trước Mỹ 1-0, nếu Ghana thắng Bồ Đào Nha thì cơ hội đi tiếp rất lớn. Gyan vẫn đang dẫn dắt lối chơi của Ghana rực lửa, chỉ cần thêm 1 bàn thắng nữa là tình thế có thể sẽ khác với Ghana. Khi Ghana đang chơi rất hay thì Bồ Đào Nha đã bất ngờ có bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 ở phút 80. Thủ thành Dauda bên phía Ghana đã mắc sai lầm khi đẩy bóng ra đúng vào vị trí Ronaldo đứng trước vạch 5m50. Anh tung cú sút chân trái rất mạnh, bóng đi vào lưới Ghana. Phút 82, Ronaldo có thêm cơ hội ngon ăn nữa, nhưng cú sút của anh đi trúng một cầu thủ Ghana. Những phút cuối, trận đấu diễn ra hấp dẫn, 2 đội thi đấu “ăn miếng trả miếng”. Ở những phút bù giờ, Ronaldo còn bỏ lỡ 2 cơ hội nâng tỉ số cho Bồ Đào Nha.

Thắng trận này, Bồ Đào Nha cùng được 4 điểm- bằng với điểm số của Mỹ, nhưng họ không thể đi tiếp do có hiệu số bàn thắng bại kém hơn. Trong khi Ghana với 1 điểm có được sau 3 lượt trận đã đứng chót bảng G.

HỒNG PHÚC

Boye (số 21) phá bóng không như ý, đã đốt lưới nhà, giúp Bồ Đào Nha mở tỉ số trận đấu.

Gyan (số 3) có pha đánh đầu san bằng tỉ số 1-1 cho Ghana. Ảnh: AFP.

Ronaldo tung cú sút ấn định chiến thắng 2-1 cho Bồ Đào Nha.

Chia sẻ bài viết