21/02/2018 - 17:03

Bình Thủy sẵn sàng cho mùa tuyển quân 2018 

Năm 2018, quận Bình Thủy được UBND thành phố giao 160 chỉ tiêu trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (trong đó, giao 130 chỉ tiêu cho Bộ Quốc phòng và 30 chỉ tiêu cho Bộ Công an). Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các bước đã cơ bản hoàn thành. Các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đợt này đang rất háo hức chờ ngày lên đường nhập ngũ...

Đồng chí Hà Quốc Hữu, Chủ tịch UBND phường Thới An Đông tặng quà Tết cho thanh niên trúng tuyển năm 2018. Ảnh: C.T.V.

Đồng chí Hà Quốc Hữu, Chủ tịch UBND phường Thới An Đông tặng quà Tết cho thanh niên xuất ngũ năm 2018. Ảnh: C.T.V.

Từ nhỏ, Phạm Tấn Cường (ở khu vực Bình Chánh, phường Long Hòa), đã thích màu áo xanh bộ đội. Sau khi tốt nghiệp THPT,  Cường đăng ký thi tuyển vào ngành Quân đội, nhưng không đậu nên đành gác lại ước mơ của mình. Cường tiếp tục cố gắng học tập, tốt nghiệp cao đẳng ngành kế toán và có việc làm ổn định. Là con trai duy nhất trong gia đình, hiện tại, với thu nhập gần 4 triệu đồng/tháng, Tấn Cường không chỉ trang trải cuộc sống của mình mà còn giúp đỡ phần nào cho cha mẹ. Tấn Cường bộc bạch: “Khi có lệnh trúng tuyển tôi vừa mừng, vừa lo. Mừng vì ước mơ phục vụ trong quân đội sắp trở thành hiện thực, lo vì gánh nặng kinh tế gia đình sẽ đè lên đôi vai cha mẹ. Nhưng được gia đình động viên, tôi cũng yên tâm và đã sẵn sàng để lên đường nhập ngũ”. Cũng như Tấn Cường, tất cả thanh niên của quận Bình Thủy trúng tuyển đợt này đều viết đơn tình nguyện đăng ký thi hành NVQS. Những ngày qua, Hội đồng NVQS  quận và các phường đã thành lập nhiều đoàn đến thăm hỏi gia đình, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng thanh niên, để kịp thời hỗ trợ, động viên các thanh niên lên đường nhập ngũ.

Theo đồng chí Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy - Chủ tịch Hội đồng NVQS quận, để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018, Hội đồng NVQS quận đã chỉ đạo nhiều biện pháp, giải pháp cụ thể cho từng cơ quan, ban, ngành, địa phương thực hiện chỉ tiêu giao quân năm 2018 đạt yêu cầu. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật NVQS; tăng cường chỉ đạo từng thành viên Hội đồng NVQS quận, từng đồng chí trưởng, phó các phòng, ban thực hiện tốt Nghị quyết 02 của Quận ủy về tăng cường bám cơ sở để rà soát và quản lý chặt đối tượng thanh niên, chuẩn bị tốt số lượng, chất lượng thanh niên lên đường nhập ngũ. Bên cạnh đó, Hội đồng NVQS quận chỉ đạo cơ quan Quân sự làm việc với các đơn vị nhận quân, "chốt" quân số; chuẩn bị chu đáo cho Hội trại tòng quân, Lễ giao, nhận quân...

Năm 2018, phường Thới An Đông được UBND quận Bình Thủy giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 17 thanh niên. Theo đồng chí Hà Quốc Hữu, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS phường, qua công tác nắm nguồn, sơ tuyển, bình nghị các bước, phường đã trao lệnh gọi nhập ngũ cho 18 công dân đủ điều kiện. Hội đồng NVQS phường tập trung thực hiện tốt công tác vận động xã hội hóa chăm lo chính sách hậu phương quân đội. Theo đó, mỗi thanh niên lên đường nhập ngũ được Hội đồng NVQS phường hỗ trợ 1 sổ tiết kiệm trị giá 3 triệu đồng. Dịp Tết Nguyên đán, Hội đồng NVQS phường đã thành lập Đoàn đi chúc Tết từng gia đình thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ và đang tại ngũ, tặng một phần quà trị giá 300.000 đồng và hỗ trợ dự liên hoan các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ 500.000 đồng/ thanh niên. Riêng đối với 18 thanh niên xuất ngũ năm 2018, phường cũng tổ chức họp mặt long trọng và tặng mỗi thanh niên 1 phần quà trị giá 300.000 đồng. Ngoài ra, phường cũng đã vận động xây dựng và bàn giao 1 căn nhà (trị giá 40 triệu đồng) cho gia đình quân nhân gặp khó khăn về nhà ở đang tại ngũ.

Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền quận Bình Thủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát; xem công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Nhiều năm liền, đơn vị đảm bảo 100% chỉ tiêu quân số trong các đợt giao quân. Theo báo cáo của Hội đồng NVQS quận Bình Thủy, để chuẩn bị, thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018, Hội đồng NVQS quận đã triển khai các kế hoạch, hướng dẫn của trên; củng cố bổ sung thành viên Hội đồng NVQS từ quận đến các phường; mở 1 lớp tập huấn công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ cho 147 đồng chí; phân công thành viên Hội đồng NVQS quận chỉ đạo, giúp đỡ 8 phường. Cơ quan quân sự làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, UBND 8 phường; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt các bước: nắm nguồn, xét duyệt, sơ tuyển, bình nghị lần 1, lần 2... Công tác tuyên truyền phổ biến Luật NVQS được Quận ủy, UBND quận quan tâm, chỉ đạo sâu sát với sự tham gia triển khai của các ban ngành chức năng, các địa phương. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật NVQS của công dân.

Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, giao quân đủ, đúng chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng..., các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, hệ thống chính trị từ quận đến khu vực trên địa bàn quận Bình Thủy tập trung chuẩn bị, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi, tiếp thêm động lực, giúp thanh niên an tâm lên đường nhập ngũ.

QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết