15/06/2009 - 08:40

Bình Nhưỡng cảnh báo nguy cơ nổ ra chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên

(TTXVN)- Bình Nhưỡng đã cảnh báo về một cuộc chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, trong khi mạnh mẽ tuyên bố sẽ đẩy mạnh chương trình chế tạo bom nguyên tử của nước này bất chấp các nghị quyết trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc.

Trong bài bình luận ra ngày 13-6, tạp chí tuần “Tongil Sinbo” của Nhà nước CHDCND Triều Tiên khẳng định Mỹ đang triển khai một số lượng lớn vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc và Nhật Bản, và sẵn sàng sử dụng chúng để chống Bình Nhưỡng. Bài bình luận cho rằng Triều Tiên “hiện hoàn toàn nằm trong phạm vi tấn công hạt nhân của Mỹ và bán đảo Triều Tiên đang trở thành khu vực có khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân cao nhất thế giới”. Trong khi đó, theo tờ “Rodong Simun”, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao Động Triều Tiên, Mỹ hiện triển khai 1.000 đơn vị vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Đáp lại, đại diện Lực lượng quân đội Mỹ tại Seoul cho rằng tuyên bố trên của Bình Nhưỡng là “vô căn cứ” và khẳng định Washington không triển khai bom hạt nhân tại Hàn Quốc. Theo ông này, các vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ đã được rút khỏi Hàn Quốc từ năm 1991.

Trong khi đó, ngày 14-6, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết Hàn Quốc và Mỹ đã huy động các vệ tinh do thám, máy bay do thám và mạng lưới tình báo để thu thập các bằng chứng cho thấy Triều Tiên đang tiến hành chương trình làm giàu uranium. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng và Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc đều chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Đáp trả việc Hội đồng Bảo an LHQ thông qua dự thảo Nghị quyết tăng cường biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng, ngày 13-6, Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra thông cáo tuyên bố sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân, sẽ “vũ khí hóa” tất cả số plutonium của nước này và bắt đầu làm giàu uranium. Ngoài ra, Bình Nhưỡng còn cảnh báo sẽ tuyên chiến với mọi quốc gia chặn bắt các tàu thuyền của nước này.

Chia sẻ bài viết