23/06/2013 - 21:14

Biểu tình tại Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ chưa lắng dịu

Cảnh sát Brazil lập hàng rào ngăn chặn người biểu tình quá khích. Ảnh: AP

Bất chấp lời trấn an của Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, các cuộc biểu tình chống chính phủ vẫn tiếp diễn rầm rộ. Hơn 250.000 người biểu tình đã phủ đầy các con đường ở hơn 100 thành phố của Brazil hôm 22-6 nhằm kêu gọi chống tham nhũng và cải tổ một hệ thống chính phủ mà người dân đã mất niềm tin, tạo ra nhiều cuộc xung đột với cảnh sát, theo hãng tin Mỹ AP.

Cảnh sát ước tính có khoảng 60.000 người biểu tình đã tụ tập tại một quảng trường trung tâm ở thành phố Belo Horizonte trong khi khoảng 30.000 người khác đã làm tê liệt một tuyến đường kinh doanh chính tại thành phố Sao Paulo và khoảng 30.000 người đã tụ tập tại thành phố miền Nam Santa Maria. Tại Belo Horizonte, cảnh sát đã phải dùng hơi cay và đạn cao su để ngăn chặn người biểu tình vượt qua một hàng rào chắn và ném đá vào một cửa hàng trưng bày xe hơi. Còn tại Salvador, biểu tình đã biến thành bạo lực.

Trên khắp Brazil, người biểu tình đã tụ tập để phản đối một đạo luật được gọi là PEC 37 mà nhiều người cho rằng sẽ hạn chế quyền hạn của các công tố viên liên bang trong việc điều tra tội phạm. Nhiều người lo ngại rằng điều này sẽ gây khó khăn trong việc truy tố và tống giam các quan chức tham nhũng.  “Bà Rousseff đã đánh giá thấp sự bức xúc của người dân về vấn đề tham nhũng. Bà ấy chỉ nói và nói. Không ai có thể chấp nhận tình trạng tham nhũng tại đất nước này thêm nữa” - Mayara Fernandes, một người biểu tình, bức xúc. Một cuộc thăm dò dư luận cho thấy có tới 75% dân chúng Brazil ủng hộ cuộc biểu tình hiện nay nhằm tạo áp lực buộc chính phủ phải mạnh tay chống tham nhũng.

Trong khi đó tại Thổ Nhĩ Kỳ, hàng ngàn người biểu tình tại thành phố Istanbul dựng các rào cản trên các lối vào Quảng trường Taksim ở thành phố Istanbul, trong khi tại các đường phố dẫn tới quảng trường một số nhóm biểu tình quá khích ném đá vào cảnh sát, khiến cảnh sát phải dùng hơi cay, đạn nhựa và vòi rồng đẩy lùi đám đông. Đây là cuộc biểu tình được cho là để tưởng niệm 4 người đã chết trong các cuộc biểu tình chống chính phủ khởi phát từ hôm 31-5. Tình hình tại Thủ đô Ankara hôm 22-6 cũng diễn ra tương tự.

HOÀNG NAM
(Theo AP, AFP)

 

Chia sẻ bài viết