17/03/2015 - 08:34

Biểu tình lớn ở Brazil

Hàng trăm ngàn người Brazil đã tham gia cuộc đại biểu tình tại nhiều thành phố ở nước này hôm 15-3 nhằm thể hiện sự không hài lòng đối với nữ Tổng thống Dilma Rousseff, người đang đối mặt với nền kinh tế suy thoái và vụ bê bối tham nhũng lớn tại công ty dầu khí quốc doanh Petrobras.

Theo ước tính của cảnh sát Brazil, cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra ở Sao Paulo với khoảng 210.000 người tham gia. Thành phố này là thành trì chủ chốt của phe đối lập. Các cuộc tuần hành trong hòa bình cũng diễn ra ở hơn 150 thành phố và thị trấn trên khắp quốc gia Nam Mỹ này. Riêng ở Brasilia đã có từ 45.000- 50.000 người biểu tình đổ về tòa nhà quốc hội. Những người biểu tình giơ khẩu hiệu đòi luận tội bà Rousseff do liên quan đến vụ tham nhũng tại Petrobras. Vài người trong số 15.000 người biểu tình tại Rio de Janeiro thậm chí còn kêu gọi "sự can thiệp của quân đội" nhằm kết thúc 12 năm cầm quyền của đảng Lao động do bà Rousseff lãnh đạo. Theo hãng tin Mỹ AP, các cuộc biểu tình được tổ chức bởi các nhóm hữu khuynh trên mạng xã hội và được sự ủng hộ của đảng Xã hội Dân chủ đối lập.

Dòng người biểu tình tại thành phố Sao Paulo hôm 15-3. Ảnh: AP

Sự phẫn nộ trong làn sóng biểu tình chủ yếu dồn vào vụ bê bối tham nhũng tại công ty dầu khí quốc doanh Petrobras. 23 lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil được cho đã lót tay ít nhất 800 triệu USD cho các đảng phái chính trị để có được các hợp đồng béo bở từ Petrobras. Hồi đầu tháng này, Tòa án Tối cao Brazil đã mở cuộc điều tra đối với 54 cá nhân, bao gồm 22 hạ nghị sĩ, 13 thượng nghị sĩ cùng 2 chủ tịch hạ viện và thượng viện do vướng vào những cáo buộc nhận hối lộ trên. Phần lớn trong số trên thuộc liên minh cầm quyền do đảng Lao động dẫn đầu, bao gồm 2 cựu chánh văn phòng nội các của bà Rousseff. Làn sóng biểu tình đòi luận tội bà Rousseff là vì trong thời gian bà làm chủ tịch Petrobras đã xảy ra nhiều vụ tham nhũng. Nữ tổng thống Brazil đã phủ nhận mọi liên quan đến các vụ tham nhũng trên và bà cũng không bị điều tra. Các chính trị gia hàng đầu thuộc phe đối lập cũng cho biết họ không mong muốn luận tội bà Rousseff vì nữ tổng thống không bị cáo buộc liên quan đến bê bối tại Petrobras và cũng bởi vì có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của Brazil.

Đối với bà Rousseff, người vừa bước vào nhiệm kỳ tổng thống thứ hai sau khi tái đắc cử với chiến thắng sát nút cách đây 5 tháng, làn sóng biểu tình mới là một thách thức cho tương lai chính trị của bà và đảng Lao động. Ngoài vụ bê bối liên quan đến Petrobras, nữ tổng thống Brazil cũng đang đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao và nền kinh tế đang bên bờ vực suy thoái. Theo AP, tăng trưởng kinh tế Brazil suy yếu kể từ khi bà Rousseff lên nắm quyền vào năm 2011. Lạm phát tăng cao và nội tệ sụt giá so với đồng USD trong những tuần gần đây, khiến cho chi tiêu trong dân chúng càng thêm đắt đỏ. Mặt khác, chính phủ của bà phải thực thi chính sách "thắt lưng buộc bụng" nhằm phục hồi nền kinh tế và cải thiện lòng tin của giới đầu tư.

TB (Theo AP, AFP và Reuters)

Chia sẻ bài viết