21/06/2022 - 21:41

Biểu diễn âm nhạc trực tiếp tại Mỹ nỗ lực vượt khó 

BẢO LAM (Theo Hollywoodreporter)

Các hoạt động âm nhạc tại Mỹ đã trở lại bình thường sau 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Dẫu vậy, các chương trình biểu diễn âm nhạc trực tiếp vẫn còn không ít khó khăn, khi tâm lý khán giả vẫn e ngại trở lại khán phòng.

Một chương trình âm nhạc do Live Nation tổ chức.

Theo báo cáo của công ty giải trí trực tiếp Live Nation Entertainment Inc., trong quý I năm 2022, khán giả đến các nhà hát, điểm sân khấu để xem hòa nhạc tại Mỹ chỉ có khoảng 11 triệu người, ít hơn kỳ vọng. Vào năm 2019, khi chưa bị tác động bởi dịch bệnh, lượng khán giả trong quý I có khoảng 15 triệu lượt. Việc khán giả trở lại giảm một phần là do số lượng buổi hòa nhạc được lên kế hoạch ít hơn so với những năm trước, bởi các nhà tổ chức và sản xuất vẫn còn lo ngại về tình hình bất thường của dịch bệnh, cũng như tâm lý của công chúng sau dịch bệnh. Khán giả được cho là thận trọng hơn khi trở lại nghe hòa nhạc. Trong khi đó, nhân sự trong ngành cũng đang thiếu hụt trầm trọng.

Dayna Frank, Giám đốc điều hành First Avenue - sở hữu và điều hành một số câu lạc bộ âm nhạc ở Minneapolis, nói: “Mặc dù các buổi hòa nhạc đã được tổ chức lại nhưng nó vẫn giảm về lượng. Tháng 1 vừa rồi là tháng tồi tệ nhất của công ty vì số lượng chương trình bị hủy bỏ. Thời điểm này mọi thứ có vẻ tốt hơn, vé của nhiều chương trình đã bán hết nhưng tỷ lệ khách mua vé mà không tham dự vẫn cao hơn so với năm 2019”. Khán giả không đến xem dù đã mua vé thường là vì: dương tính với COVID-19 hoặc do dự khi đến nơi đông người trong không gian kín. Ðể có thể hoạt động ở mức khoảng 60% so với năm 2019, nhiều địa điểm tổ chức sự kiện độc lập đã dựa vào các khoản tài trợ từ chính phủ. Số tiền này đã giúp các địa điểm mở cửa trở lại, thuê nhân viên... Tuy nhiên, số tiền tài trợ này chỉ áp dụng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ và nó phải được sử dụng trước ngày 30-6-2022.

Ðối với các công ty giải trí lớn, hoạt động không bị ảnh hưởng quá nhiều và nhanh chóng khôi phục trở lại. Michael Rapino, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Live Nation, cho biết: “Số lượng người tham dự các buổi hòa nhạc của chúng tôi trong năm nay so với năm 2019 tăng trưởng”. Mặc dù khán giả có trở lại nhưng tốc độ vẫn tăng chậm. Một trong những đơn vị có tăng trưởng tốt là City Winery - địa điểm âm nhạc và hài kịch ở Manhattan. City Winery đạt khoảng 80% doanh thu so với trước đại dịch, nhờ City Winery có sự thích ứng nhanh. City Winery dựa vào một khoản trợ cấp của Chính phủ Mỹ để vượt qua đại dịch, đồng thời lấp đầy các sân khấu với diễn viên hài địa phương thay cho các chương trình lưu diễn bị hủy bỏ. Theo thống kê, lượng khán giả cũng đang dần ổn định. Khán giả lớn tuổi cũng đang trở lại và tỷ lệ vắng mặt ở các buổi hòa nhạc trực tiếp đã chững lại từ 10-15%. Thêm vào đó, những khán giả quen nghe nhạc sống (live) cũng trở lại thường xuyên hơn. Vào mùa hè năm 2022, Live Nation Entertainment Inc. và MSG Entertainment - nơi quản lý các sự kiện trực tiếp tại Madison Square Garden, Radio City Music Hall, Nhà hát Chicago, MSG Sphere - đều có hàng loạt chương trình kỳ vọng thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành trong thời gian tới.

Chia sẻ bài viết