03/03/2020 - 07:04

Biến đổi khí hậu khiến mùa hè dài gấp đôi mùa đông ở Úc 

Đây là thông tin được Viện Úc công bố ngày 2-3, sau khi một nhóm chuyên gia tại Cục Khí tượng học phân tích dữ liệu nhiệt độ từ 70 trạm thời tiết trên toàn quốc trong giai đoạn 1999-2018 và so sánh với dữ liệu giai đoạn 1950-1969.

Người dân “giải nhiệt” tại bãi biển ở Sydney. Ảnh: AAP

Cụ thể, họ phát hiện rằng so với giai đoạn 1950-1969, mùa hè tại Úc trong giai đoạn 1999-2018 trung bình đã kéo dài thêm 31 ngày, trong khi mùa đông ngắn hơn 23 ngày. Trong 5 năm gần đây, mùa hè thậm chí còn dài gấp đôi mùa đông.

Cũng theo báo cáo, xu hướng nhiệt độ này có khả năng cao sẽ tiếp diễn và kéo theo những mùa cháy rừng dài và nóng hơn, cũng như thêm các đợt nắng nóng. Song song đó, các vụ mùa sẽ bị thiệt hại, gia súc bị ảnh hưởng và toàn bộ hệ sinh thái bị đặt vào nguy hiểm.

Cũng trong hôm qua, Thủ tướng Scott Morrison đã yêu cầu các cơ quan chính phủ phải sử dụng thêm nhiều sản phẩm tái chế, trong bối cảnh Canberra tìm cách hàn gắn quan hệ với các quốc đảo Thái Bình Dương.

Số là hồi năm ngoái, ông Morrison từng khiến lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương nổi giận khi từ chối tăng mục tiêu giảm lượng phát thải carbon của Úc. Các đảo khu vực này vốn chịu tác động của biến đổi khí hậu đầu tiên, và tình trạng mực nước biển dâng cao đã buộc một số cư dân phải chuyển lên vùng đất cao hơn sinh sống.

Theo số liệu chính phủ, Úc chỉ tái chế được 12% số nhựa mà họ tiêu thụ.

NG. CÁT (Theo Reuters, Guardian)

Chia sẻ bài viết