07/01/2016 - 14:28

Bích Thùy rất cần được giúp đỡ!

Hơn nửa tháng nay, gia đình chị Lâm Thị Xu (49 tuổi), ở khu vực Thạnh Hòa, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, luôn sống trong cảnh hoang mang, bất an. Bởi sau lần phẫu thuật khối u não, em Nguyễn Thị Bích Thùy (16 tuổi) con gái chị, sức khỏe không ổn định, thường xuyên nóng sốt, tiểu tiện bất thường, mắt mờ và nửa người bên trái yếu dần, đôi khi cánh tay tê cứng, cử động khó khăn. Căn bệnh khiến Thùy lừ đừ, chậm chạp, biếng nói cười. Cùng với nỗi lo bệnh trạng con gái, vợ chồng chị Xu còn đối diện với số nợ hơn 10 triệu đồng và chi phí để con gái tái khám…

Trong căn nhà Chữ thập đỏ được xây tặng năm 2009, nay đã hư hỏng, xuống cấp, chẳng có vật dụng gì đáng giá ngoài chiếc giường cây kê sát vách, vừa là chỗ ngủ, vừa dùng tiếp khách và cái ti vi cũ mèm, chị Xu nét mặt lo lắng, buồn bã trò chuyện với chúng tôi, thỉnh thoảng quay sang nhìn con gái vẻ tiều tụy, mệt mỏi như muốn được chia sớt nỗi đau căn bệnh quái ác đang hành hạ và đe dọa tính mạng con. Sau khi kết hôn, vợ chồng chị Xu quanh năm làm thuê đủ nghề kiếm sống để nuôi 2 con khôn lớn, được cắp sách đến trường, sau này có việc làm ổn định, không cơ cực như cha mẹ. Do gia cảnh quá khó khăn, việc làm, thu nhập bấp bênh, nên các con phải lần lượt nghỉ học để phụ giúp cha mẹ. Sau khi anh trai đi nghĩa vụ, Thùy học xong lớp 9 cũng xin nghỉ, phụ giúp bán hàng tiệm tạp hóa ở chợ Cái Chanh để chia sẻ một phần khó khăn, giảm gánh nặng chi tiêu cho cha mẹ. Tai họa bất ngờ ập đến, một tháng trước, đang bán hàng, Thùy lảo đảo, rồi ôm đầu, té ngã và bất tỉnh. Thùy được chủ tiệm đưa vào Bệnh viện số 10 cấp cứu và kịp thời chuyển Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ chẩn đoán Thùy có khối u và xuất huyết não, phải phẫu thuật ngay. Chị Xu kể, khi còn đi học, Thùy thường kêu nhức đầu, mệt mỏi và vài lần ngất xỉu trong lớp, thầy cô và các bạn phải đưa về nhà. Do bận bịu mưu sinh hằng ngày nên anh chị quên việc đưa Thùy đi khám bệnh, phần chủ quan nghĩ do Thùy học tập căng thẳng, ảnh hưởng sức khỏe, chỉ cần mua thuốc uống, nghỉ ngơi sẽ khỏi bệnh.

Hơn tháng nay, chị Xu phải nghỉ làm thuê để ở nhà chăm sóc Bích Thùy.

Để có chi phí gần 40 triệu đồng trị bệnh cho Thùy, vợ chồng chị Xu gom góp tiền dành dụm, chạy vạy khắp nơi, nhờ người thân và bà con trong xóm hỗ trợ, kịp thời cứu Thùy qua cơn nguy hiểm. Sau phẫu thuật đến nay, dù Thùy đã đi lại trong nhà nhưng cơ thể gầy yếu, da vẻ xanh xao, thường xuyên nóng sốt, tiêu chảy (do dùng thuốc lâu ngày) trong khi cơ thể không được bồi dưỡng nên chậm phục hồi sức khỏe. Chị Xu buồn rầu bộc bạch: "Tôi lo lắng không biết lấy đâu ra tiền đưa con đi tái khám. Mấy tuần qua, tôi mua thuốc theo toa cũ để con uống cầm cự, trong khi bác sĩ dặn dò phải thường xuyên tái khám để được theo dõi, kịp thời phòng tránh biến chứng nguy hiểm, có thể dẫn đến liệt nửa người bên trái. Tôi rất thương và lo cho con nhưng đành phải buông xuôi, đến đâu hay đến đó". Bà con trong xóm cho biết, chồng chị Xu mắc các bệnh phổi, gan, nhất là bệnh phổi khá nặng nhưng không có điều kiện khám bệnh, chỉ uống thuốc để qua cơn đau. Lẽ ra cần nghỉ ngơi, không được lao động nặng nhọc nhưng anh gắng gượng đi làm để kiếm tiền lo cho gia đình, trị bệnh cho con gái nên sức khỏe ngày một suy kiệt.

Bà Lâm Thị Nga, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu vực Thạnh Hòa, cho biết: "Lâu nay, gia đình chị Xu thuộc diện khó khăn, quanh năm đắp đổi nhờ nghề làm mướn, phụ mua bán, giúp việc nhà. Tuy việc làm bấp bênh, thu nhập không ổn định nhưng nhờ vợ chồng lo làm ăn, chi tiêu tiết kiệm nên cũng tự xoay xở chi tiêu hằng ngày. Bây giờ con gái chẳng may lâm bệnh nặng, đẩy gia đình vào cảnh túng quẫn, nợ nần chồng chất. Bà con lối xóm thương cảm gia cảnh chị Xu nhưng ai cũng nghèo khó, chạy ăn từng bữa nên chẳng giúp được nhiều, chỉ biết an ủi, động viên chị Xu cố gắng vượt khó để lo cho con".

Rất mong các nhà hảo tâm gần, xa mở lòng giúp đỡ để em Thùy có điều kiện trị bệnh, nhanh chóng phục hồi sức khỏe, giảm gánh lo cho gia đình, để cha mẹ em an tâm lao động kiếm sống.

Bài, ảnh: KỲ PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết