29/04/2018 - 07:47

Bi sắt Cần Thơ gặp khó 

Tại Giải vô địch Bi sắt đồng đội toàn quốc năm 2018 diễn ra vào đầu tháng 4, đội tuyển bi sắt Cần Thơ gây thất vọng khi chỉ đoạt được 1 HCĐ. Thành tích hầu như “giậm chân tại chỗ” một lần nữa khơi lại nỗi buồn cho môn thể thao từng có tiềm năng. 

Các VĐV Lan Anh - Thanh Thảo - Bảo Trân (từ phải qua) của đội tuyển bi sắt Cần Thơ từng đoạt thành tích cao ở các giải quốc gia.
Các VĐV Lan Anh - Thanh Thảo - Bảo Trân (từ phải qua) của đội tuyển bi sắt Cần Thơ từng đoạt thành tích cao ở các giải quốc gia.

Đây là năm thứ ba liên tiếp bi sắt Cần Thơ chỉ đoạt được HCĐ tại giải đấu có nội dung sở trường đồng đội nữ. Ông Liêu Văn Yều, HLV bi sắt Cần Thơ, cho rằng: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sa sút trên. Từ sau Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2012 đến nay, sân bãi tập luyện của môn bi sắt xuống cấp, không được bảo dưỡng ảnh hưởng đến việc tập luyện của VĐV. Mấy năm nay, lực lượng VĐV của đội tuyển bi sắt có thể đếm trên đầu ngón tay, không có điều kiện đi tập huấn, cọ xát nâng cao trình độ".

Thực tế, các giải bi sắt cấp độ quốc gia chỉ tổ chức thi đấu 6 nội dung, cuộc tranh chấp huy chương rất quyết liệt. Trong khi đó, lực lượng bi sắt Cần Thơ chỉ đủ sức tham gia 1 hoặc 2 nội dung. Các đội mạnh như Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hà Nội, Đồng Tháp tham dự khá đông, VĐV trình độ cao hơn, đăng ký nhiều nội dung thi đấu hơn, nên hoàn toàn áp đảo các VĐV Cần Thơ. Khả năng giành chiến thắng của các VĐV Cần Thơ ngày càng thấp.

Có một thời trên đấu trường quốc gia, các VĐV bi sắt Cần Thơ là đối thủ mạnh, nhất là ở các nội dung đồng đội nữ. Giai đoạn năm 2011 đến 2015, nhóm bi thủ Lan Anh, Thanh Thảo, Bảo Trân, Kim Thoa không chỉ thường xuyên đoạt HCV ở các giải bi sắt quốc gia mà còn gây ấn tượng với 3 năm liền (2012, 2013, 2014) giành HCV ở giải bi sắt quốc tế TP Hồ Chí Minh mở rộng. Thời điểm đó, nhiều VĐV Cần Thơ được triệu tập vào đội tuyển quốc gia tham dự các giải Đông Nam Á, châu Á... Nhưng kể từ đầu năm 2016, bi sắt Cần Thơ chính thức giải tán đội năng khiếu và đội trẻ, thành tích của bi sắt Cần Thơ bắt đầu đi xuống. Các mùa giải qua, Cần Thơ giành được HCĐ ở các giải đấu đã là sự nỗ lực. "Môn bi sắt gần như giải tán khiến các VĐV hụt hẫng. Thời gian qua, đội tuyển bi sắt Cần Thơ dù vẫn còn duy trì tập luyện, thi đấu nhưng khó đảm bảo tương lai, khi hiện nay không có lớp kế thừa" - HLV Liêu Văn Yều ngậm ngùi.

Trong kế hoạch đầu tư phát triển thể thao thành tích cao của Cần Thơ, bi sắt không nằm trong danh sách môn thể thao trọng điểm nên hiện chỉ duy trì ở dạng phong trào. Với quá nhiều khó khăn, bi sắt Cần Thơ không dễ tìm lại vị trí ở cấp độ quốc gia. 

XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết