04/07/2018 - 16:26

Bi kịch ghen tuông mù quáng 

Xuất phát từ sự ghen tuông vô lối, nhiều người đã ra tay sát hại tình địch và cả chính người mình từng yêu thương, chung sống. Điều đáng nói là thủ phạm đa số lớn tuổi, không biết kiềm chế trong ứng xử mà còn để lửa hận nung nấu, biến mình thành kẻ sát nhân. Những vụ án này một lần nữa cảnh báo tình trạng hành xử bạo lực, côn đồ trong giải quyết mâu thuẫn về chuyện tình cảm, làm ảnh hưởng hạnh phúc gia đình, băng hoại đạo đức xã hội.

Công an TP Cần Thơ đang thụ lý vụ án mạng xảy ra vào ngày 20-6-2018. Kẻ giết người Khổng Minh Trí (38 tuổi, ngụ huyện Cờ Đỏ) đã bị khởi tố, bắt giam. Nạn nhân là anh C. (quận Thốt Nốt), chồng của chị P. 

 Sáng 20-6, chị P. đến công an trình báo việc chồng đi bắt cá không thấy về. Đến tối 21-6, người dân phát hiện thi thể của anh C. nổi trên đoạn sông ở phường Trung Kiên (quận Thốt Nốt). Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định Trí là đối tượng nghi vấn. Theo kết quả điều tra ban đầu, Trí và chị P. trước đây có quan hệ tình cảm. Khi biết Trí có vợ, chị P. chia tay, đến với anh C. Níu kéo không thành, Trí ghen tức, rắp tâm trả thù. Trước khi gây án, Trí nhiều lần gọi điện rủ chị P. về sống chung nhưng bị từ chối. Rạng sáng 20-6, Trí gặp anh C. đang bắt cá trên tuyến sông ở quận Thốt Nốt nên tấp vỏ lãi vào nói chuyện, phát sinh cự cãi, đánh nhau. Trong lúc vật lộn, cả hai té sông, Trí đè nạn nhân chìm xuống nước, rồi bỏ đi. Theo kết quả giám định pháp y, anh C. tử vong do choáng sau ngạt nước, vùng đầu chấn thương. Còn Trí bị bắt khi đang lẩn trốn tại nhà người thân ở tỉnh Tiền Giang.

Níu kéo tình cảm không thành, Khổng Minh Trí đã giết chồng của người tình.

Cuối tháng 5-2018, vụ án Huỳnh Kim Thiện (53 tuổi) giết vợ là bà N. (51 tuổi, cùng ngụ huyện Thới Lai) dã man, gây xôn xao một vùng quê. Bà N. sống bằng nghề đưa đò, tính tình hiền lành, xóm giềng quý mến. Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng nhờ bà N. đảm đang, vén khéo nên gia đình khá đầm ấm. Thời gian sau này, ông Thiện nghi ngờ vợ có quan hệ ngoài luồng nên tìm cách hành hạ, chửi bới, đánh đập. Bà N. khẳng định một lòng chung thủy và các con khuyên cha tin mẹ nhưng ông Thiện không nghe lời, có lần đánh vợ gãy xương tay, phải nhập viện điều trị. Trước đó, ông Thiện cũng đã từng hăm giết vợ nhưng được mọi người can ngăn. Chịu không thấu, bà N. đòi ly hôn. Hàn gắn không được, ông Thiện lập mưu sát hại vợ. Rạng sáng 23-5, lúc bà N. đang ngủ, ông Thiện đã nhẫn tâm dùng búa chém nhiều nhát vào đầu vợ, đạp xuống sông khiến bà N. tử vong. Trong quá trình bỏ trốn, Thiện báo tin dữ cho các con. Một cán bộ công an kể khi vớt xác bà N. lên mọi người không khỏi chạnh lòng khi thấy trên người nạn nhân có rất nhiều vết thương, nặng nhất ở vùng đầu…  Còn chiếc đò từng là phương tiện mưu sinh, cũng là nơi chất chứa bao kỷ niệm êm đẹp của gia đình một thời, nay loang đầy vết máu. Người chồng ác tâm bị bắt vào sáng 27-5, khi lén về thăm mộ vợ.

Ghen tuông vô lối, Huỳnh Kim Thiện nhẫn tâm sát hại vợ của mình.

Hiện nay, tình trạng xâm phạm tính mạng, sức khỏe người khác, trong đó vấn nạn bạo lực gia đình đang có xu hướng gia tăng, mức độ nguy hiểm đặc biệt cao, đa số các vụ án xuất phát từ sự ghen tuông dẫn đến hành động mù quáng. Chỉ vì thù hận, ích kỷ cá nhân mà không ít đối tượng đánh mất lý trí, hủy hoại người khác, đẩy bản thân vào lao lý. TAND TP Cần Thơ cũng như TAND cấp cao đã đưa ra xét xử nhiều vụ giết người với mức án thật nghiêm để răn đe. Mới đây, ngày 25-6-2018, TAND Cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ, bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Nguyễn Văn Hồ (ngụ quận Cái Răng) và đại diện gia đình bị hại, tuyên y án sơ thẩm mức án tử hình. Chỉ vì ghen tuông vô căn cứ, Hồ đã dùng dao sát hại vợ trước mặt người thân, khiến con thơ mồ côi, gia đình tan nát.

Với hành vi giết vợ dã man, Nguyễn Văn Hồ bị tuyên án tử hình tại phiên tòa phúc thẩm ngày 25-6-2018.

Trong quan hệ tình cảm, khi “cơm không lành, canh không ngọt”  thường dẫn đến việc chia tay. Người bị phụ tình dễ ghen tuông, thù hận, hành xử tiêu cực. Chọn cách ứng xử như thế nào khi tình cảm đổ vỡ để tránh tổn thương cho mình, cho người còn lại cũng như không phạm pháp là vấn đề không đơn giản, đòi hỏi người trong cuộc phải hết sức bình tĩnh, suy nghĩ thấu đáo. Đừng vì phút giây nông nổi, nhất thời mà không biết kiềm chế, hành xử côn đồ, gây họa về sau.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết