Sau thành công của phim kinh dị “Quỷ cẩu” năm 2023, năm nay, bộ đôi nhà sản xuất Võ Thanh Hòa và đạo diễn Lưu Thành Luân ra mắt “Linh miêu: Quỷ nhập tràng”, tiếp tục khai thác truyền thuyết dân gian. Phim đang dẫn đầu phòng vé kể từ khi khởi chiếu và nhận được nhiều sự quan tâm, bình luận của khán giả. Bởi ngoài yếu tố tâm linh, kinh dị, phim còn ẩn chứa nhiều thông điệp ý nghĩa.
Gia tộc Dương Phúc trong phim.
Lấy bối cảnh tại một gia đình quyền quý ở Huế vào những năm nửa phong kiến, nửa thuộc địa, bộ phim xoay quanh gia tộc Dương Phúc, với cơ nghiệp làm khảm sành sứ nổi tiếng nhiều đời. Đứng đầu là Mệ Bích (Hồng Đào), người phụ nữ quyền lực, khắt khe và cũng vô cùng mê tín. Trong lễ mừng thọ của bà, cháu đích tôn Gia Cường, con trai của cậu Ba Vĩnh Trọng (Samuel An) và mợ Kim (Thiên An) bị đuối nước. Lúc đang tiến hành lễ tang thì một con mèo đen nhảy ngang quan tài, Gia Cường bỗng nhiên ngồi bật dậy và sống lại. Từ đó, hàng loạt hiện tượng kì bí xuất hiện trong gia đình khiến mọi người hoảng loạn. Khi sự thật được hé lộ thì bí ẩn về cái chết của vợ con cậu Hai Vĩnh Thái (Văn Anh) và thân phận của cô hầu gái tên Phượng cũng được sáng tỏ…
Có thể nói, bối cảnh được chăm chút là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần làm nên thành công của phim. “Linh miêu: Quỷ nhập tràng” tái hiện Huế giai đoạn nửa phong kiến, nửa thuộc địa, từ kiến trúc khảm sành, trang phục, lễ hội truyền thống đến lối sống của các gia đình quyền quý… đều được xây dựng chi tiết, chỉn chu. Trong bối cảnh đó, những lề thói phong kiến, cổ hủ, trọng nam khinh nữ, mê tín dị đoan được lồng ghép và khắc họa một cách sâu sắc. Hình ảnh con dâu phải ngồi mâm dưới khi ăn cơm và ăn đồ ăn thừa, tính mạng những người hầu, kẻ làm công bị coi như cỏ rác, hay tư tưởng xem trọng cháu đích tôn, làm giàu trên xương máu của người nghèo… khiến người xem không khỏi bức xúc, căm phẫn. Tất cả là tiền đề cho những bi kịch và sự suy tàn của gia tộc Dương Phúc sau này.
Nửa đầu phim có nhiều chi tiết kinh dị, hù dọa, nửa sau phim tập trung làm rõ nguồn cơn mọi ân oán, tội lỗi của các thành viên trong gia đình. Từ đây, số phận và vai trò của những người phụ nữ trong gia tộc Dương Phúc khiến người xem suy ngẫm. Mệ Bích luôn đặt nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ và mê tín dị đoan. Chỉ vì tin lời thầy bói mà bà bất chấp hãm hại máu mủ ruột rà để rồi, chính bà là người tạo ra nguồn cơn cho mọi bi kịch về sau của gia đình. Mợ Ba Mỹ Kim và mợ Hai Ngọc Lệ cùng là phận dâu con nhưng tính cách thiện - ác khác biệt, họ vừa là nạn nhân, vừa là thủ phạm trong câu chuyện đầy ân oán bi thương này. Ai cũng có lý do biện minh cho hành động của mình nhưng cuối cùng, tất cả đều phải trả giá cho tội lỗi đã gây ra. Qua đó, phim lên án mạnh mẽ những hành vi thiếu đạo đức và nhấn mạnh quy luật ác giả ác báo, cũng như phác họa rõ nét sự tha hóa của con người khi bị định kiến và mê tín chi phối.
Chính vì nhấn mạnh về lòng tham, tội ác của con người nên yếu tố kinh dị của phim chưa nổi bật. Kỹ xảo hình ảnh của phim đôi chỗ còn hạn chế, chưa được chân thật, mượt mà.
Diễn xuất của các diễn viên ở mức tròn vai. Diễn viên Hồng Đào chứng tỏ phong độ diễn xuất ổn định qua vai diễn Mệ Bích. Hai cái tên lần đầu chạm ngõ điện ảnh là Thiên An trong vai Kim và hoa hậu Thùy Tiên trong vai Phượng đều có màn thể hiện vừa vặn. Tuy đôi chỗ còn gồng nhưng cũng là nỗ lực đáng ghi nhận của 2 người đẹp cho vai diễn khá nặng tâm lý.
Ở phần kết có giới thiệu đoạn phim ngắn cho những dự án tiếp theo, dự kiến nhà sản xuất sẽ tiếp tục cho ra mắt phần phim thứ 3, tiếp tục khai thác đề tài tâm linh trong truyền thuyết dân gian.
CÁT ĐẰNG