29/11/2023 - 08:45

Bệnh viện tuyến quận phát triển nhiều kỹ thuật cao 

Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện (BV) Ða khoa quận Ô Môn thăm khám cho hơn 1.000 lượt bệnh ngoại trú, gồm người bệnh địa phương và các địa bàn lân cận, kể cả người dân ở tỉnh An Giang, Kiên Giang, Ðồng Tháp. BV tạo được uy tín nhờ vào năng lực chuyên môn, triển khai nhiều kỹ thuật cao thuộc nhiều lĩnh vực cả nội khoa và ngoại khoa. Bên cạnh đó, sự tận tâm, nhiệt tình chăm sóc bệnh nhân, tạo sự gắn bó, tin cậy giữa người bệnh và thầy thuốc.

BS CKI Nguyễn Thị Việt Nga, Trưởng khoa Khám bệnh BV Ða khoa quận Ô Môn thăm khám cho người dân.

Tiếng lành đồn xa

Chú Ph.V.D (58 tuổi, ở tỉnh An Giang) cho biết, chú thường điều trị bệnh tại BV Ða khoa quận Ô Môn. Nhiều lần chú nằm viện tại BV này; lần gần nhất, mổ bướu mỡ, được các bác sĩ và điều dưỡng tận tình điều trị, chăm sóc.

Theo chú D, mặc dù BV tuyến quận nhưng các bác sĩ rất có năng lực. BV có đủ máy móc hiện đại, đủ thuốc, phòng bệnh thông thoáng, sạch sẽ nên rất tiện lợi cho người bệnh nằm viện cũng như người nhà chăm bệnh. Vì thế, người bệnh không nhất thiết phải lên tuyến trên, đi đường xa, BV đông, phải chờ đợi lâu.  

BS CKI Nguyễn Thị Việt Nga, Trưởng khoa Khám BV Ða khoa quận Ô Môn cho biết, trung bình mỗi ngày, BV thăm khám cho khoảng 1.100 đến 1.200 bệnh nhân. Những ngày cao điểm, đầu tuần, cuối tuần, lượng bệnh tăng lên 1.500 - 1.600 lượt. Nhiều người bệnh đến từ các tỉnh như An Giang, Ðồng Tháp, Kiên Giang. Bệnh nhân đến ngày càng đông, người dân tin tưởng vào BV, là niềm vui của đội ngũ cán bộ y tế, cũng là động lực để mỗi thầy thuốc cố gắng nhiều hơn.

Bên cạnh công tác chuyên môn, thời gian qua, BV Ða khoa quận Ô Môn thành lập Ðội tiếp sức người bệnh, hỗ trợ cho người bệnh cao tuổi, người gặp khó khăn trong quá trình khám chữa bệnh. Ngoài ra, khoa Khám bệnh và các khoa phòng cũng cải thiện môi trường khám chữa bệnh xanh - sạch - đẹp, tạo sự thoải mái tinh thần cho bệnh nhân khi đến BV. Một yếu tố khác, đó là BV chủ động nguồn thuốc đầy đủ, đảm bảo nhu cầu điều trị cho nhân dân. Từ những điều rất nhỏ, các thầy thuốc vun bồi, thay đổi từng chút vì bệnh nhân, tiếng lành đồn xa.

BS CKII Lê Minh Bạch, Giám đốc BV Ða khoa quận Ô Môn cho biết, qua mỗi dịp hội nghị cán bộ viên chức hằng năm, BV đều lấy ý kiến tập thể, đưa ra định hướng phát triển BV, đồng lòng đạt mục tiêu. Trong đó, chú trọng phát triển chuyên môn, nhất là kỹ thuật mới, kỹ thuật cao phục vụ bệnh nhân. Ðồng thời, quyết tâm khắc phục những khó khăn, thiếu sót chưa làm được; chấn chỉnh thái độ giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế, tạo sự hài lòng cho người bệnh.

BS Bạch là đại biểu Hội đồng nhân dân quận, nên trong các cuộc tiếp xúc cử tri thường kỳ, bác sĩ lắng nghe ý kiến của người dân địa phương phản hồi về chất lượng khám chữa bệnh cũng như thái độ phục vụ của nhân viên y tế BV để kịp thời chấn chỉnh. Bên cạnh đó, BV chú trọng đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị mới, hiện đại, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.

Theo BS Bạch, yếu tố nguồn nhân lực là quan trọng nhất, BV giữ chân cán bộ bằng giải pháp kép, vừa quan tâm chế độ đãi ngộ, vừa đào tạo, nâng cao trình độ để đội ngũ nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của BV. Kinh nghiệm thực hiện tại BV Ða khoa quận Ô Môn, đó là đối với các bác sĩ trẻ trong thời gian thực hành 18 tháng để được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định, BV tạo điều kiện để các bác sĩ trẻ vừa thực hành khám chữa bệnh, vừa học tập thêm các chuyên khoa sâu như siêu âm mạch máu, nội soi, hồi sức cấp cứu tổng hợp, ngoại chấn thương…

BS CKI Trần Nghĩa Trí, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp tư vấn chế độ dinh dưỡng, vận động cho bệnh nhân sau phẫu thuật, sắp xuất viện.

Dẫn đầu chất lượng hệ thống y tế cơ sở

Nhiều năm liền BV Ða khoa quận Ô Môn dẫn đầu hệ thống y tế cơ sở TP Cần Thơ. BV có quy mô hạng II, chỉ tiêu 250 giường bệnh, nhưng lượng bệnh nội trú luôn trên 300 giường. Với sự phát triển từng bước, BV đã làm chủ nhiều kỹ thuật cao trong các lĩnh vực ngoại khoa, sản khoa và nhiều chuyên khoa khác như nội soi chẩn đoán và điều trị, tai mũi họng,...

BV Ða khoa quận Ô Môn vừa triển khai 9 phòng mổ đạt chất lượng cao với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đặc biệt có 3 hệ thống máy nội soi, giúp các bác sĩ thuận tiện triển khai các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị ít xâm lấn, hiệu quả cao, bệnh nhân mau hồi phục. BV cũng có đội ngũ bác sĩ, cử nhân gây mê hồi sức hùng hậu, thế mạnh để BV phát triển lĩnh vực phẫu thuật.

BS CKI Trần Nghĩa Trí, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BV Ða khoa quận Ô Môn cho biết, những năm gần đây BV phát triển tương đối vượt bậc, từ chuyên khoa ngoại tổng hợp, chấn thương chỉnh hình, ngoại niệu. Nhiều bác sĩ đi học, về triển khai rất nhiều kỹ thuật mới trong các lĩnh vực ngoại tổng quát, nội soi mổ túi mật, dạ dày, thoát vị bẹn. Riêng lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, khoa cũng làm chủ nhiều kỹ thuật tại tuyến quận như mổ kết hợp xương, vi phẫu vạt da. Trước đây, các trường hợp này đều phải chuyển lên tuyến trên.

Từ đầu năm 2023 đến nay, BV đã thực hiện gần 30 ca phẫu thuật nội soi, điều trị các bệnh lý tai mũi họng, giúp người bệnh điều trị tại địa phương, thay vì phải lên tuyến trên như trước đây. Cô N.T.T (55 tuổi, ở huyện Thới Lai) bị nghẹt mũi, hơi thở có mùi hôi, mũi chảy nhiều dịch mủ xanh. Qua thăm khám, kết quả chụp X-quang, bác sĩ phát hiện cô T bị viêm 2 xoang hàm ứ dịch mủ. Bác sĩ cho cô uống thuốc một tuần để tình trạng ổn định dần sau đó sẽ nội soi mở xoang hàm, giải áp mủ.

BS CKI Ðỗ Minh Tiến, Khoa Liên chuyên khoa BV Ða khoa quận Ô Môn cho biết, sau khi hoàn thành chương trình chuyên khoa tai mũi họng, BV đã tạo điều kiện để bác sĩ triển khai các kỹ thuật nội soi, điều trị thành công nhiều bệnh về mũi xoang, họng thanh quản. Sắp tới, BV sẽ tiếp tục triển khai các lĩnh vực mới về tai như đo thính lực, nhĩ lượng, phẫu thuật tai, giúp bệnh nhân được điều trị với kỹ thuật cao tại y tế cơ sở, đồng thời giảm tải cho tuyến trên.

Từ những thành tích đã đạt, nhiều năm liền BV Ða khoa quận Ô Môn được nhận Cờ Thi đua của UBND thành phố, dẫn đầu tuyến y tế cơ sở của thành phố. Ðồng thời, cũng là Ðảng bộ 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Theo BS CKII Lê Minh Bạch, Giám đốc BV Ða khoa quận Ô Môn, đạt được những thành công đã khó, giữ được càng khó hơn, để ngày càng chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn. Lãnh đạo BV đã xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2025-2030. Theo đó, bám sát các mục tiêu trọng tâm, tiếp tục phát triển nhiều kỹ thuật mới, đầu tư trang thiết bị hiện đại, đặc biệt yếu tố con người là then chốt.

Thời gian tới, BV Ða khoa quận Ô Môn tiếp tục đẩy mạnh khối ngoại sản, tai mũi họng, cận lâm sàng, đồng thời, đào tạo thêm các chuyên khoa sâu như tâm thần, tim mạch, nội tiết, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân địa phương và lân cận. BV tiếp tục nâng cao quy chế ứng xử, tạo sự hài lòng cho người bệnh.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết