15/12/2008 - 08:29

Bác sĩ Nguyễn Văn Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tây Đô

Bệnh nhân sử dụng thẻ bảo hiểm y tế sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để khám chữa bệnh

 

Đầu tháng 12-2008, Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) ban đầu với Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Tây Đô. Đây là lần đầu tiên, các bệnh viện tư nhân ở TP Cần Thơ tham gia khám chữa bệnh ban đầu bằng thẻ BHYT. Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Văn Thái, Phó Giám đốc BVĐK Tây Đô, cho biết:

- Bắt đầu ngày 1-1-2009, BVĐK Tây Đô sẽ khám chữa bệnh ban đầu cho bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT. Để chuẩn bị cho việc khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, bệnh viện mở thêm 1 quầy thuốc BHYT ở tầng 1, ngay khu khám bệnh để phục vụ riêng cho bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT. Mục đích là bệnh nhân khám bệnh xong có thể lấy thuốc ngay, không phải chờ đợi cũng như phải đi xa mất thời gian. Về thuốc, chúng tôi đã xây dựng danh mục thuốc BHYT. Quầy thuốc của bệnh viện là quầy thuốc đầu tiên đạt chuẩn GPP (thực hành tốt nhà thuốc) ở TP Cần Thơ nên chất lượng thuốc, giá cả luôn hợp lý. Qua xem xét danh mục thuốc BHYT, tôi nhận thấy thuốc BHYT chất lượng tốt, hiệu quả điều trị cao. Nhiều chủng loại thuốc là thuốc nhập khẩu, đắt tiền.

Bệnh viện cũng thành lập phòng Tư vấn chuyên tư vấn cho bệnh nhân BHYT đặt tại khu khám bệnh. Những bệnh nhân đến khám sử dụng thẻ BHYT sẽ được tư vấn quyền lợi và nghĩa vụ khi khám chữa bệnh BHYT, qui trình điều trị, phòng khám, thủ tục cần thiết để được BHYT chi trả, khoản chi phí chênh lệch trước khi thực hiện dịch vụ (nếu có)...

* Thưa bác sĩ, bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT khám chữa bệnh ban đầu ở BVĐK Tây Đô được hưởng những quyền lợi gì?

- Đối với bệnh nhân khám ngoại trú ở BVĐK Tây Đô, bệnh viện thu 30.000 đồng/lần khám. Nhưng với bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT (nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu là BVĐK Tây Đô), bệnh viện chỉ thu 16.000 đồng/lần khám. Trong đó, Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ sẽ chi trả 3.000 đồng, còn bệnh nhân đóng thêm tiền chênh lệch 13.000 đồng/lần khám. Chúng tôi làm vậy để khuyến khích bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT khi đi khám bệnh. Tuy tiền thu của bệnh viện từ bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT và bệnh nhân khám dịch vụ tại BVĐK Tây Đô không ngang bằng nhau, nhưng chúng tôi cam kết không phân biệt trong khám, chữa bệnh. Phòng khám của bệnh nhân có sử dụng thẻ BHYT và bệnh nhân dịch vụ giống như nhau.

Bệnh viện hiện có 10 phòng khám, vì thế bệnh nhân không phải chờ đợi khám bệnh lâu. Các bác sĩ có thời gian tư vấn cho bệnh nhân kỹ và cùng hợp tác để việc điều trị tốt hơn. Bệnh nhân cũng được chọn bác sĩ khám, điều trị mà không bù thêm tiền. Khi bệnh nhân điện thoại cấp cứu, trong nội ô thành phố, bệnh viện sẽ cho xe đến chở bệnh nhân miễn phí.

 Bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT khi chụp citi Scanner tại Bệnh viện Đa khoa Tây Đô không phải chi trả thêm. 
Ảnh: ĐOÀN LÝ

Bệnh viện thực hiện việc phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện tuyến trên để khi có những ca bệnh nặng, ngoài khả năng điều trị, chúng tôi sẽ nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến tuyến điều trị cao hơn.

Thời gian khám bệnh rất linh động, sáng từ 6 giờ 30 phút đến 12 giờ, chiều từ 13 giờ đến 18 giờ từ thứ hai đến chủ nhật, kể cả lễ, tết. Thời gian này phù hợp cho mọi đối tượng, đặc biệt là cán bộ-công chức.

* Nhiều người cho rằng chi phí khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tư nhân cao (so với các bệnh viện công). Vì vậy, khi khám chữa bệnh ban đầu bằng thẻ BHYT tại các bệnh viện tư nhân, họ phải chịu khoản chênh lệch lớn? Bác sĩ nghĩ sao về vấn đề này?

- Qua so sánh danh mục chi phí khám chữa bệnh theo qui định của BHYT và khám dịch vụ của BVĐK Tây Đô, chúng tôi thấy số tiền chênh lệch mà bệnh nhân phải đóng thêm không lớn. Nhiều khoản như siêu âm màu, chụp citi Scanner, khoảng 60 xét nghiệm thông thường không phải bù tiền chênh lệch vì chi phí dịch vụ của BVĐK Tây Đô (đã điều chỉnh ưu đãi cho người có thẻ BHYT) và chi phí theo qui định của BHYT bằng nhau. Một số dịch vụ chi trả thêm nhưng theo tôi hợp lý. Trong điều trị, bệnh nhân thụ hưởng các dịch vụ, thiết bị và phương pháp điều trị kỹ thuật cao thì đương nhiên bệnh nhân phải đóng thêm tiền. Ngoài ra, khi nằm viện điều trị, bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT cũng chi trả thêm tiền giường bệnh, vì giường bệnh ở BVĐK Tây Đô là giường dịch vụ, trang bị phòng vệ sinh riêng, có ti vi, tủ lạnh... khi người bệnh cần, chỉ cần bấm chuông trong phòng bệnh là nhân viên y tế có mặt ngay...

* Một số cơ quan-doanh nghiệp đã đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu ở các cơ sở y tế khác, nay muốn chuyển nơi khám chữa bệnh ban đầu sang BVĐK Tây Đô, bệnh viện có hỗ trợ làm thủ tục không?

- Đối với các cơ quan-doanh nghiệp có người lao động sử dụng thẻ BHYT đã đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở cơ sở y tế khác, muốn chuyển nơi khám chữa bệnh ban đầu về BVĐK Tây Đô thì cơ quan-doanh nghiệp làm “Bảng đề nghị điều chỉnh nơi khám chữa bệnh ban đầu” kèm theo danh sách của cán bộ-công nhân viên (theo mẫu 03b) cần điều chỉnh. Sau đó, bộ phận chăm sóc khách hàng của BVĐK Tây Đô sẽ trực tiếp đến Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ làm thủ tục chuyển đổi cho quí vị. Chúng tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất cho bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT tham gia khám chữa bệnh tại BVĐK Tây Đô.

* Cảm ơn bác sĩ!

  HUỆ HOA (thực hiện)

Bệnh viện Đa khoa Tây Đô là bệnh viện tư nhân 200 giường, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8-2007. Bệnh viện có đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng cơ hữu tận tình và nhiều kinh nghiệm, hết lòng tận tụy với bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh viện cộng tác với đội ngũ bác sĩ của Trường Đại học Y dược Cần Thơ, các bệnh viện: Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh, Chấn thương chỉnh hình TP HCM, Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, Ung Bướu Cần Thơ... tham gia thăm khám và điều trị, phẫu thuật cho bệnh nhân tại BVĐK Tây Đô.

Bệnh viện trang bị nhiều thiết bị hiện đại như máy cộng hưởng từ MRI, citi Scanner, siêu âm 4D, tán sỏi ngoài cơ thể, xét nghiệm sinh học phân tử... Trong đó có nhiều thiết bị hiện đại nhất ở ĐBSCL, nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán và tăng cường phương pháp điều trị không can thiệp.
Bình quân mỗi tháng, bệnh viện khám, điều trị ngoại trú, nội trú trên 5.000 bệnh nhân.

Chia sẻ bài viết