05/11/2020 - 19:45

Bầu cử Mỹ sẽ ngã ngũ tại tòa? 

Giành lại thành trì lâu đời của phe Dân chủ mà bà Hillary Clinton để rơi vào tay đảng Cộng hòa cách đây 4 năm, ứng viên Joe Biden ngày càng tiến gần đến Nhà Trắng bất chấp cảnh báo của đương kim Tổng thống Donald Trump về cuộc chiến pháp lý xung quanh kết quả bầu cử.

Joe Biden (trái) được cho là “rộng cửa” vào Nhà Trắng hơn Donald Trump.

Joe Biden (trái) được cho là “rộng cửa” vào Nhà Trắng hơn Donald Trump.

Với 26 phiếu đại cử tri có được nhờ chiến thắng với tỷ lệ sít sao ở Michigan và Wisconsin, ông Biden tính đến chiều 5-11 (giờ Việt Nam) đang nắm giữ 264 phiếu đại cử tri, đồng nghĩa chỉ cần thắng thêm 6 phiếu nữa là đạt mốc 270 phiếu để đắc cử tổng thống (ông Trump mới được 214 phiếu). “Sau một đêm dài phiếu được đếm, rõ ràng chúng tôi sẽ có đủ phiếu đại cử tri để chiến thắng cuộc bầu cử” - ông Biden phát biểu từ bang nhà Delaware. Ngay cả trước khi quá trình kiểm phiếu kết thúc, chính trị gia 78 tuổi đã giành được hơn 70 triệu phiếu phổ thông, nhiều hơn bất kỳ ứng viên tổng thống nào trong lịch sử Mỹ.

Trước tuyên bố lạc quan của đối thủ, Tổng thống Trump tiếp tục hoài nghi tính toàn vẹn của cuộc bầu cử khi nói rằng quy trình kiểm phiếu gửi qua đường bưu điện có thể dẫn đến gian lận, kèm theo cảnh báo đem vấn đề này ra Tòa án Tối cao.

Trước mắt, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã chính thức yêu cầu kiểm phiếu lại trên toàn tiểu bang Wisconsin. Tại đây, ông Biden dẫn trước với cách biệt 20.000 phiếu trong số gần 3,3 triệu phiếu được kiểm. Theo luật ở các bang, khoảng cách giữa hai ứng viên quá sát có thể yêu cầu kiểm lại phiếu sau khi có kết quả.

Ngoài vụ trên, cố vấn cấp cao chiến dịch của ông Trump cho biết ban vận động đã đệ đơn kiện để yêu cầu bang Michigan tạm dừng kiểm phiếu sau cáo buộc về những diễn biến “bất thường” dẫn đến chiến thắng đột ngột của cựu Phó Tổng thống Biden ở đây. Tuy nhiên, người phụ trách sở ngoại vụ  Michigan Jocelyn Benson khẳng định tất cả phiếu bầu hợp lệ ở bang này đều được kiểm và đơn kiện của ông Trump là “vô ích”.

Cùng với Michigan, chiến dịch của ông Trump đồng thời đưa ra thách thức pháp lý tương tự ở bang Pennsylvania và Georgia. Trong đó, hạt Chatham của Georgia đặc biệt được yêu cầu tách riêng và bảo mật những lá phiếu đến muộn sau khi một quan sát viên của đảng Cộng hòa chứng kiến ​​53 lá phiếu vắng mặt muộn bị thêm “một cách bất hợp pháp” vào chồng phiếu vắng mặt đúng giờ.  “Chúng tôi sẽ không cho phép các quan chức bầu cử của đảng Dân chủ đánh cắp cuộc bầu cử này từ Tổng thống Trump bằng những lá phiếu muộn, bất hợp pháp” - vị này cho hay. Tính đến cuối giờ chiều ngày 5-11, ông Trump đang dẫn đầu ở cả hai bang Georgia và Pennsylvania nhưng vẫn có thể bị “lật kèo” khi còn nhiều phiếu ở các khu vực ủng hộ đảng Dân chủ chưa được kiểm đếm. Ông cũng dẫn trước ở Bắc Carolina và Alaska.

Ngoài kiện 3 tiểu bang chiến trường, chiến dịch của ông Trump còn chỉ trích truyền thông sớm gọi tên người chiến thắng ở bang Arizona. Trước đó, bang này được báo cáo là đã đếm hơn 95% số phiếu bầu với lợi thế nghiêng về ông Biden. Nhưng tiết lộ của New York Times cho biết “lỗi trong nguồn cung cấp dữ liệu” khiến thông tin trên bị sai lệch và thực tế mới chỉ có 86% phiếu được kiểm. Tại đây, ông Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump với cách biệt 50,7% so với 47,9%. Trường hợp giữ vững khoảng cách và thắng lợi ở Nevada (6 phiếu đại cử tri), ông Biden sẽ không cần đến Pennsylvania mới vào được Nhà Trắng.

Trong cuộc đua vào Quốc hội, phe Dân chủ dẫn trước ở Hạ viện với 204 ghế so với 190 ghế của đảng Cộng hòa, trong khi cuộc đua vào Thượng viện vẫn gay cấn khi hai bên đều giành được 48 ghế tính tới cuối giờ chiều 5-11.

MAI QUYÊN (Theo AP)

Chia sẻ bài viết