04/12/2013 - 09:29

Bất ngờ bóng chuyền Thới Lai

Giải bóng chuyền Đại hội TDTT TP Cần Thơ lần thứ VII-2013 diễn ra tại Vĩnh Thạnh vào cuối tuần qua đã mang đến sự ngạc nhiên thú vị cho khán giả, với việc đội Thới Lai bất ngờ vượt qua nhiều đội bóng mạnh lâu nay như Công an thành phố, Cờ Đỏ… để góp mặt ở trận chung kết với đội của Thành đội. Đây là buớc tiến vượt bậc của bóng chuyền huyện Thới Lai sau thời gian dài gần như không tạo được dấu ấn đáng kể ở các giải của thành phố…

Khoảng 6 năm qua, mỗi khi tham dự các giải bóng chuyền toàn thành, Thới Lai chỉ xác định mục tiêu chính là… tạo cơ hội giao lưu học hỏi. Thậm chí đội bóng chuyền huyện Thới Lai không thi đấu ở giải bóng chuyền truyền thống của thành phố năm 2011 vì không đủ lực lượng. Thế nhưng, tại giải bóng chuyền Đại hội TDTT TP Cần Thơ năm nay, Thới Lai lần lượt loại các đội bóng chuyền của huyện Phong Điền, Cờ Đỏ và đáng gờm hơn là Công an thành phố với tỷ số 3-1.

Đội bóng chuyền Thới Lai (trái) trong trận chung kết với đội Thành đội.

Từ một đội yếu vì sao bóng chuyền huyện Thới Lai có sự đột phá ngoạn mục đến vậy? HLV Nguyễn Thanh Bình cho biết mấy năm qua ở Thới Lai, nhiều người dân, phần lớn là thanh thiếu niên trong huyện, tham gia đánh bóng chuyền để rèn luyện sức khỏe, nhờ đó phong trào phát triển mạnh. Môn thể thao này hiện được duy trì và có mặt ở hầu hết các xã trong huyện. Trong đợt tuyển chọn VĐV bóng chuyền cho Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ VIII năm 2012, Thới Lai có một số học sinh được tuyển chọn. Sau HKPĐ, các em trở về địa phương, trong đó có 3 gương mặt nổi bật là Phan Chí Cảnh, Lê Anh Kiệt và Kiều Phước Vinh. Dù bận rộn việc học, việc làm nhưng các VĐV này vẫn duy trì tập luyện và luôn tích cực tham gia phong trào TDTT của địa phương. Đây là những nhân tố làm nên thành công cho đội tại giải bóng chuyền Đại hội TDTT năm nay.

Đội bóng chuyền huyện Thới Lai chỉ tập trung khoảng 20 ngày trước khi tranh giải, với thành phần được "gom góp" từ các đội bóng chuyền ở các xã, cùng với 3 VĐV vừa giã từ đội năng khiếu của thành phố. Đây là 3 VĐV chủ lực trong lối chơi của đội Thới Lai. Cả ba phối hợp rất ăn ý trên sân, với chủ công Chí Cảnh và Anh Kiệt đảm nhận vị trí chuyền 2. Ở trận chung kết với đội bóng Thành đội vừa qua, riêng một mình Chí Cảnh đã ghi hơn 40 điểm cho đội trong 4 ván đấu. Sự phối hợp nhịp nhàng, những cú đập khôn ngoan đầy uy lực, cùng với những pha phát bóng mạnh mẽ, đội bóng chuyền Thới Lai đã tạo ấn tượng đẹp dù không bước lên bục cao nhất.

Điều quan trọng là sau giải đấu này, liệu Thới Lai có thể tiếp tục duy trì phong trào bóng chuyền đang có xu hướng phát triển tốt? HLV Nguyễn Thanh Bình cho biết sẽ cố gắng duy trì đội bóng chuyền này, đồng thời nỗ lực đẩy mạnh phong trào ở địa phương. Qua đó, tìm ra những cá nhân có năng khiếu tạo lực lượng VĐV nòng cốt cho phong trào bóng chuyền huyện, hướng đến thành tích tốt nhất ở giải bóng chuyền truyền thống của thành phố vào năm tới.

Bài, ảnh: XUÂN NGUYÊN

 

Chia sẻ bài viết