05/02/2020 - 09:22

Bảo toàn sức khỏe qua mùa dịch bệnh 

Bên cạnh những biện pháp như đeo khẩu trang y tế ở nơi đông người, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn hoặc dung dịch chứa cồn, các chuyên gia sức khỏe nhấn mạnh tăng cường hệ miễn dịch, giữ tâm trạng ổn định, tránh cảm xúc tiêu cực hoặc lo lắng thái quá là điều hết sức cần thiết để giảm nguy cơ mắc bệnh trong mùa cúm.

Rèn luyện thể thao giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh theo mùa. Ảnh: Shutterstock

Đặc biệt liên quan chủng mới của virus corona (nCoV), nhật báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đã tham khảo ý kiến nhóm chuyên gia y tế về những biện pháp cần thiết giúp mọi người an tâm sống khỏe giữa thời điểm bùng phát dịch bệnh hiện nay.

Chủ động phòng bệnh và ngăn lây lan

Theo bác sĩ Joyce Lai tại Phòng khám Đa khoa OT&P ở Hong Kong (Trung Quốc), tiêm vắc-xin cúm là cần thiết với tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ em, người già và đối tượng bị suy giảm hệ miễn dịch. Tuy chưa có vắc-xin ngừa nCoV, nhưng tiêm vắc-xin cúm định kỳ trước đó phần nào giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giảm mức độ nặng của bệnh.

Ngoài tiêm vắc-xin cúm, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên chủ động kiểm tra sức khỏe hàng năm, đặc biệt là những người mắc các bệnh mạn tính như hen suyễn, tiểu đường... nhằm hạn chế biến chứng do cúm gây ra. Mọi người cũng cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu cảm thấy không khỏe, bởi thuốc chống virus phát huy hiệu quả tốt hơn trong vòng 48 giờ sau phơi nhiễm. Trường hợp xuất hiện triệu chứng sốt sau khi thăm khám, bệnh nhân muốn ra khỏi nhà nên đợi ít nhất 24 tiếng đồng hồ sau khi hết sốt. Nếu một thành viên trong gia đình bị ốm, hãy điều chỉnh sinh hoạt sao cho không lây nhiễm những người còn lại.

Bổ sung dinh dưỡng, tăng cường khả năng đề kháng

Chuyên gia dinh dưỡng Sally Poon xác định 3 chất dinh dưỡng hàng đầu giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh là vitamin C, kẽm và sắt. Trong khi vitamin C giúp tăng cường miễn dịch thì thiếu kẽm dễ dẫn đến viêm phổi và các bệnh nhiễm trùng khác. Một số thực phẩm giàu vitamin C có thể kể đến là trái cây họ cam quýt, bưởi, kiwi, ổi, ớt chuông, bông cải xanh…Để nạp đủ kẽm cho cơ thể, các chuyên gia khuyên chúng ta nên ăn hàu, thịt gia cầm, ngũ cốc, các loại đậu (đặc biệt là đậu trắng và đậu xanh) cùng những loại quả, hạt khô  như hạt điều, hạnh nhân, óc chó... Một chế độ ăn lành mạnh bổ sung kẽm đồng thời cung cấp đủ chất sắt cho cơ thể.

Thở bằng mũi, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng và duy trì rèn luyện thể chất

Theo ý kiến của huấn luyện viên Brian Lai, mọi người nên hạn chế việc thở bằng miệng. Do khi thở bằng mũi, không khí đi vào cơ thể sẽ được làm ấm, làm ẩm và lọc trước khi đến phổi, nhờ đó hạn chế nguy cơ bị viêm phổi do virus. Ngoài ra, chuyên gia dinh dưỡng Lawrence Tredrea cho biết chúng ta có thể hỏi ý kiến bác sĩ sử dụng thêm một số loại thảo dược để bảo vệ cổ họng bởi virus dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua tế bào niêm mạc hô hấp. Người có thể chất yếu cũng có nguy cơ nhiễm virus cao hơn; do đó, duy trì rèn luyện thể chất để nâng cao sức khỏe là điều cần thiết. Ngoài ra, nên ngủ đủ giấc vì đây là thời gian cơ thể chữa lành tổn thương ở các tế bào và mô.

Đặc biệt, sự sợ hãi, lo lắng thái quá có thể dẫn đến căng thẳng tinh thần, về lâu dài có thể ức chế một số chức năng miễn dịch của cơ thể. Để ổn định tâm trạng hoặc giảm stress, mọi người được khuyên tham gia tập thiền hoặc áp dụng kỹ thuật hít thở sâu. Đầu tiên, chúng ta hít vào thật sâu bằng mũi trong 5 giây, nín thở và giữ lại hơi trong 5 giây, sau đó từ từ thở hết hơi trong 5 giây và tiếp tục nín thở trong 5 giây. Lặp lại vòng trên khoảng 5, 6 lần hoặc nhiều nhất có thể cho đến khi cảm thấy thư giãn và tập trung hơn.

ĐƯỜNG THẤT (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết