24/11/2020 - 19:42

Bảo tàng Hồ Chí Minh kỷ niệm 50 năm thành lập, phát huy giá trị di sản dân tộc 

Một tiết mục văn nghệ tại buổi lễ. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

(TTXVN) - Ngày 24-11, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (25/11/1970-25/11/2020).

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Ðông khẳng định: Bảo tàng Hồ Chí Minh được Ðảng, Nhà nước giao trọng trách giữ gìn, phát huy di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh - một bộ phận quan trọng trong kho tàng di sản văn hóa của đất nước. Nửa thế kỷ qua, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, hiện vật, chuẩn bị nội dung, thiết kế mỹ thuật, tổ chức trưng bày, giới thiệu toàn diện, chân thực và sinh động nhất tới đông đảo công chúng trong, ngoài nước về Bác Hồ kính yêu. Qua đó góp phần khẳng định vai trò của một thiết chế văn hóa luôn đi đầu trong việc tuyên truyền và triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Bên cạnh đó, với vị thế của một bảo tàng đầu hệ, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã và đang thực hiện tốt công tác hướng dẫn khoa học, nghiệp vụ cho toàn hệ thống các bảo tàng, di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cả nước.

Sau 50 năm từ khi ra đời, trong đó có 30 năm chính thức mở cửa đón khách tham quan, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã đón tiếp hơn 30 triệu lượt khách, trong đó có gần 7 triệu lượt khách quốc tế. Nhiều đoàn nguyên thủ và lãnh đạo cấp cao của các quốc gia, tổ chức quốc tế; lãnh đạo Ðảng, Nhà nước ta đã đến tham quan bảo tàng.

Công tác trưng bày, triển lãm chuyên đề của Bảo tàng Hồ Chí Minh được đánh giá cao, luôn đổi mới theo hướng hiện đại, thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng. Sau 50 năm, kho cơ sở của Bảo tàng Hồ Chí Minh hiện đang lưu giữ khoảng 170.000 tài liệu, hiện vật, trong đó có nhiều tài liệu, hiện vật gốc, độc bản, đặc biệt quý hiếm…

Phương Lan

Chia sẻ bài viết