14/09/2018 - 10:33

Báo động tình trạng ung thư trên toàn cầu

 Dự kiến trong năm nay sẽ có thêm hơn 18 triệu ca ung thư và sẽ có khoảng 9,6 triệu người tử vong do căn bệnh này. Con số đáng báo động trên được Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu Ung thư trực thuộc Liên Hiệp Quốc (IARC) công bố ngày 12-9. Con số này tăng so với 14,1 triệu ca mắc bệnh mới và 8,2 triệu người tử vong vì ung thư hồi năm 2012 trong cuộc khảo sát gần nhất trước đó. 

Tính trung bình trên thế giới cứ 5 nam giới thì có 1 người và 6 phụ nữ thì có 1 người mắc chứng bệnh ung thư trong cuộc đời của mình và 1/8 số nam giới và 1/11 số nữ giới tử vong do căn bệnh này.

Ung thư phổi là “thủ phạm” gây nhiều ca tử vong nhất ở cả nam giới lẫn phụ nữ.

 Cũng theo báo cáo của IARC, sở dĩ ung thư ngày càng phổ biến là do nhiều nhân tố, từ sự tăng trưởng dân số tới sự lão hóa, trong khi sự thay đổi về các loại ung thư được chẩn đoán có liên quan tới sự phát triển kinh tế và xã hội. IARC nhấn mạnh điều này đặc biệt đúng tại những nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh chóng, đồng thời lưu ý đến một xu hướng mới, đó là nghèo đói và các bệnh truyền nhiễm không còn là thủ phạm chính gây ung thư, mà thay vào đó là phong cách sống tại các quốc gia công nghiệp hóa.

P.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
ung thư