28/02/2008 - 22:06

Đồng bằng sông Cửu Long

Báo động tình trạng trẻ em bị bắt cóc, mất tích

Gần đây, ở một số tỉnh, thành phố ở ĐBSCL đã xảy ra tình trạng trẻ em bị bắt cóc, mất tích, trong đó có trường hợp bắt cóc trẻ em với mục đích tống tiền, gây hoang mang trong dư luận.

* Học sinh lớp 1 suýt bị bắt cóc

Ngày 28-2-2008, bà Huỳnh Thị Xuân Lan, Quyền Hiệu trưởng Trường Tiểu học thực hành quận Ninh Kiều, cho biết: Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 21-2-2008, có một người đàn ông trung niên đến lớp 1B, Trường Tiểu học thực hành quận Ninh Kiều đề nghị cô bảo mẫu Lê Thị Ngọc Linh cho đón em Phan Ngọc Ánh Dương. Theo thói quen, cô Linh cho gọi em Dương đến và hỏi: “Chú đây nói là chú được ba mẹ con nhờ rước con, con có biết chú không?”. Em Dương nhanh nhảu trả lời: “Dạ thưa, con không quen biết chú này!”. Nghe em Dương nói vậy, cô Linh không cho người đàn ông ấy đón học sinh của mình. Ngay sau đó, cô Linh đã báo sự việc với Ban Giám hiệu nhưng người đàn ông lạ mặt kia đã lợi dụng lúc người nhà đón học sinh đông nên trốn mất.

Khoảng 10 phút sau đó, ba của bé Dương đến đón con. Cô Linh nói lại sự việc này. Nghe xong, ba bé Dương nói là không nhờ bất kỳ ai đón con trong ngày hôm nay cả. Qua vụ việc này, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học thực hành quận Ninh Kiều đã tổ chức họp toàn bộ cán bộ, giáo viên và bảo mẫu của trường tiếp tục quán triệt nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cho người không phải là người nhà của học sinh đón các em. Cô Huỳnh Thị Xuân Lan, Quyền Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thực hành quận Ninh Kiều, cho biết: “Trong trường hợp người nhà của học sinh vì bận việc nhờ người khác đón con thì phải báo cho nhà trường biết trước 1 ngày. Trường hợp khẩn thiết, nhà trường liên lạc với phụ huynh học sinh để biết chính xác về việc nhờ đón cháu, mới cho đón học sinh về”.

* Một học sinh tiểu học bị mất tích

Cháu Phan Công Hiền vẫn đang mất tích.

Trước đó, khoảng 17 giờ ngày mùng 2 Tết, tại khu vực Thạnh Mỹ, phường Lê Bình, quận Cái Răng, một bé trai sau khi rời nhà để đi mua đồ đến nay vẫn chưa về nhà. Đó là bé Phan Công Hiền, học sinh lớp 4/2 Trường Tiểu học Lê Bình 2. Theo lời trình bày của bà Huỳnh Thị Cẩm Hồng (43 tuổi), mẹ cháu Hiền: Vào khoảng thời gian trên, bà Hồng có khách đến chúc Tết và dọn cơm chiều mời khách cùng ăn với gia đình. Bà Hồng kêu con lên ăn cơm, Hiền nói là để đi tắm rồi ăn sau. Ăn cơm xong, bà Hồng kêu Hiền lên dọn mâm cơm xuống thì Đạt, em kế Hiền, cho biết: “Anh Hai nói lại là đi mua đồ, lát nữa sẽ về”. Chờ đến 7-8 giờ tối không thấy Hiền về, cả nhà tìm khắp nơi nhưng không thấy bóng dáng em đâu cả. Một người hàng xóm cho biết khoảng 17 giờ 30 ngày mùng 2 Tết có thấy Hiền đi ngang và đứng xem tivi từ phía cửa sổ nhà bà rồi sau đó không thấy em đâu. Ông Ba Thối, ông ngoại của Hiền, cho biết: “Thằng Hiền rất ngoan, giúp đỡ cha mẹ trong công việc nhà, mỗi buổi học đều chở em trai Phan Thành Đạt (học lớp 2 cùng trường với Hiền) đến trường, buổi trưa hai anh em cùng về và chiều là ở nhà học bài, phụ giúp công việc gia đình. Từ năm lớp 1 đến lớp 3, Hiền đều nhận giấy khen, phần thưởng của nhà trường”.

Sợ con đi đâu đó rồi theo chúng bạn ham chơi quên cả về, bà Hồng cùng người thân trong gia đình tỏa đi khắp nơi để tìm nhưng tin tức về Hiền vẫn bặt âm vô tín. Đến ngày mùng 6 Tết, khi học sinh cùng lớp của Hiền bắt đầu nhập học, bà Hồng tất tả đến trường hỏi cô giáo, các bạn bè trong lớp cũng không ai biết thông tin gì về Hiền. Tuyệt vọng, bà Hồng đến trình báo sự việc với những người có trách nhiệm ở khu vực Thạnh Mỹ và Công an phường Lê Bình. Ngày 26-2-2008, bà Hồng đã đến trình báo với Công an TP Cần Thơ về trường hợp con trai bị mất tích. Đã 4 lần bà Hồng đăng tin tìm con trên Đài Phát thanh và Truyền hình TP Cần Thơ nhưng vẫn chưa nhận được thông tin nào về Phan Công Hiền. Bà con bên nội ở Lai Vung (Đồng Tháp) và bên ngoại ở Chợ Mới (An Giang) đã được chị Hồng liên hệ nhưng cả hai nơi này cháu Hiền đều không về. Mọi nỗ lực tìm kiếm đều vô vọng.

Bà Hồng nói trong nước mắt: “Tôi không biết con mình giờ ra sao. Tôi không nghĩ là cháu bỏ nhà ra đi vì xưa nay tôi không hề đánh đập con, trong gia đình không ai làm gì cho cháu buồn. Gia đình tôi không có mâu thuẫn với ai cả để mà người ta thù ghét. Tôi chỉ mong là qua báo đài cũng như từ cơ quan công an để nhận được những thông tin về con tôi”.

Trao đổi với chúng tôi về trường hợp mất tích của cháu Phan Công Hiền, thiếu tá Nguyễn Văn Vụ, Phó Trưởng Công an phường Lê Bình, cho biết: “Gia đình chị Hồng không có hộ khẩu gốc tại đây mà thuộc diện tạm trú và thuê mặt bằng để kinh doanh. Gia đình có đến trình báo sự việc này và chúng tôi đã hướng dẫn gia đình làm đơn gởi đến các cơ quan chức năng để nhờ can thiệp. Công an phường cũng triển khai thông tin này cho anh em trong đơn vị để mọi người lưu ý, khi nắm được thông tin nào liên quan sẽ báo cho gia đình. Hiện chúng tôi chưa xác định đây là một vụ bắt cóc”. Cũng theo thiếu tá Vụ, trong năm 2007, trên địa bàn phường Lê Bình không xảy ra tình trạng bắt cóc trẻ em. Từ Tết đến nay chưa xảy ra án mạng hay trẻ em chết đuối.

* Bắt cóc con của người tình để tống tiền

Cháu Ngô Văn Toàn (SN 2000) là con trai đầu của anh Ngô Văn Sử và Nguyễn Thị Hường (ở ấp An Thới, xã Bình An, huyện Châu Thành, Kiên Giang). Ngày 18-1-2008, trong lúc cháu đến chơi nhà bà ngoại thì bị một người đàn ông dụ dỗ đi chơi. Sau đó, cả nhà tá hỏa đi tìm nhưng càng tìm càng vô vọng. Trong lúc mọi người đang lo lắng thì một người đàn ông, xưng là Lý Phước Hùng gọi điện thoại đến nhà mẹ ruột chị Hường. Anh ta cho biết đang giữ cháu Toàn ở Phnom Penh (Campuchia) và yêu cầu gia đình phải bỏ ra 1.000 USD để chuộc lại cháu Toàn. Lý Phước Hùng chính là người quen với chị Hường.

Sở dĩ, Hùng thân quen được với cháu Toàn là do thời gian gần đây, hắn thường xuyên lui tới nhà chị Hường chơi và tiếp xúc với cháu nhiều lần. Cũng cần phải nhắc lại mối quan hệ giữa chị Hường và Hùng. Năm 2006, chị ly dị với chồng; sau đó, chung sống với Hùng tại Phnom Penh. Sau một thời gian, chị cảm thấy không hợp nên bỏ về nhà mẹ ruột ở ấp An Lạc, xã Bình An (Châu Thành, Kiên Giang).

Khi có đơn tố giác của gia đình nạn nhân, lực lượng Công an tỉnh Kiên Giang vào cuộc và phối hợp cùng Cảnh sát Hoàng gia Campuchia để phá án. Chị Hường trực tiếp mang tiền để “giao dịch” với Hùng. Tên này tỏ ra rất chuyên nghiệp. Hắn liên tục dời điểm hẹn và thời gian. Đến khi giáp mặt với chị Hường, hắn lại cho một người khác dẫn cháu Toàn ra nhận tiền và giao trả con tin. Do vụ việc diễn ra tại Phnom Penh, lực lượng công an lo giải cứu con tin nên đối tượng đã lợi dụng sơ hở đã trốn thoát. Cháu Toàn trở về an toàn cùng gia đình.

* * *

Những vụ việc nói trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các bậc phụ huynh và nhà trường trong việc quản lý con cái, quản lý học sinh để tránh xảy ra sự việc đáng tiếc. Đặc biệt không nên để các cháu tiếp xúc với người lạ và không để những người lạ mặt đến đón rước các cháu. Đồng thời cơ quan công an cần nhanh chóng truy tìm những kẻ bắt cóc, trấn an dư luận.

• N.THANH-P.T.NGHI-T.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết