22/03/2019 - 09:19

Báo động nạn quay lén phụ nữ ở Hàn Quốc 

Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc ngày 20-3 cho biết khoảng 1.600 người đã bị quay lén trong các phòng khách sạn và hình ảnh này được phát trực tiếp trên trang web có cả ngàn thành viên.

 Các camera siêu nhỏ được phát hiện ở ổ cắm trên tường (trái) và giá đỡ máy sấy tóc (phải). Ảnh: CNN

Trong vụ việc trên, hai người đàn ông đã bị bắt giam với cáo buộc ghi hình trái phép và phát trực tiếp các hoạt động của khách lưu trú trong 30 khách sạn nhỏ tại 10 thành phố của Hàn Quốc. Các camera có ống kính chỉ 1mm được giấu bên trong bộ TV kỹ thuật số, ổ cắm trên tường và giá đỡ máy sấy tóc ở 42 phòng. Hai đối tượng khác bị điều tra vì giúp lắp đặt các camera quay lén. Tuy nhiên, không có dấu hiệu cho thấy các khách sạn thông đồng với băng nhóm trên.

Các video quay lén sau đó được phát trực tiếp trên trang web có khoảng 4.100 thành viên, 97 người trong số này trả phí hằng tháng 44,95 USD “để truy cập các tính năng bổ sung, chẳng hạn như phát lại một số video nhất định”. Website này hoạt động từ tháng 11-2018 cho đến đầu tháng này, bán 803 video quay lén và thu về khoảng 6.200 USD. Theo luật hiện hành của Hàn Quốc, đối tượng phát tán video trái phép sẽ bị giam 5 năm và nộp phạt khoảng 27.000 USD.

Vụ việc trên là bê bối mới nhất trong cái gọi là “đại dịch quay lén bằng camera” ở xứ kim chi. Kể từ năm 2013, đã có hơn 30.000 trường hợp ghi hình trái phép trên khắp Hàn Quốc được trình báo. Riêng trong năm 2017 đã xảy ra hơn 6.000 vụ quay lén phụ nữ bằng camera giấu kín, gấp 3 lần số vụ của năm 2012. Tuy nhiên chỉ có 2% thủ phạm bị tống giam.

Trước thực trạng trên, năm ngoái hàng chục ngàn chị em ở thủ đô Seoul đã xuống đường biểu tình với biểu ngữ “Cuộc sống của tôi không phải là trò khiêu dâm của các người” nhằm phản đối hành vi xấu xa cũng như đòi trừng phạt kẻ xấu nghiêm khắc hơn. Đáp lại, giới chức thành phố đã tung ra lực lượng nữ giám sát, thường xuyên kiểm tra 20.554 nhà vệ sinh công cộng để tìm kiếm các camera ẩn. Chiến dịch này có thể được mở rộng sang các trường cấp hai, cấp ba và cả tiểu học. Mặt khác, Hàn Quốc cũng nỗ lực khóa các trang web cung cấp quyền truy cập các video quay bằng camera giấu kín.

Trong những trường hợp khác, kẻ xấu quay lén phụ nữ tại những nơi công cộng, chẳng hạn như nhà vệ sinh hoặc phòng thay đồ, rồi bán các clip này cho những trang web đồi trụy. Video quay cảnh phụ nữ thay đồ hoặc quan hệ tình dục có giá 90 USD và số tiền “khủng nhất” mà chúng kiếm được có thể lên đến 88.000 USD/tháng. Theo Thời báo Hàn Quốc, doanh số các thiết bị phát hiện camera quay lén hồi đầu tháng 3 đã tăng 333% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này xảy ra chủ yếu do những cáo buộc đối với ngôi sao nhạc Pop Jung Joon-young, người bị tố quay lén và chia sẻ các video của ít nhất 10 phụ nữ với bạn bè và những người khác.

Thật ra, các nạn nhân có thể tìm đến “những dịch vụ giặt rửa kỹ thuật số” để nhờ họ loại bỏ các clip bị quay lén. Tuy nhiên, giải pháp này được cho là không đủ để ngăn chặn triệt để nạn quay lén phụ nữ mà cần phải giáo dục mọi người về pháp luật và bình đẳng giới.

THANH BÌNH (Theo CNN, Korea Herald)

Chia sẻ bài viết