26/11/2020 - 05:24

Báo chí Hàn Quốc gặp khó do COVID-19 

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn kết quả khảo sát do Tổ chức Báo chí Hàn Quốc công bố ngày 25-11 cho biết khoảng 84% các tờ báo và tạp chí ở nước này gặp khó khăn nghiêm trọng về tài chính khi doanh thu giảm mạnh do tác động của đại dịch COVID-19.

Chosun Ilbo, tờ báo lớn nhất tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Chosun Ilbo, tờ báo lớn nhất tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Theo khảo sát, 33,4% số tờ báo và tạp chí Hàn Quốc thừa nhận cuộc khủng hoảng này là “rất nghiêm trọng”, trong khi 50,8% trả lời là “hơi nghiêm trọng”. Chỉ 13,3% số tờ báo được hỏi đánh giá là “không quá nghiêm trọng", trong khi chỉ 2,5% - hầu hết được xác định là tạp chí phi lợi nhuận - trả lời “không nghiêm trọng chút nào”.

Trong số các báo tham gia cuộc khảo sát, khoảng 70% cho biết doanh thu từ quảng cáo giảm so với nửa đầu năm ngoái. 81,2% số nhật báo cho biết doanh số bán báo giảm so với năm ngoái trong khi 62,4% số tạp chí dự tính doanh thu sẽ giảm trong năm nay.

Trước những khó khăn, 15,6% số báo và tạp chí cho biết họ đã hoặc đang có kế hoạch cho một số nhân viên nghỉ việc được hưởng một phần lương, 15,1% khác cho biết họ phải hoặc đang lên kế hoạch cho nhân viên nghỉ không lương. 32,6% số báo cho biết gặp khó khăn trong đảm bảo quỹ lương, trong khi 60,9% khẳng định gặp khó khăn trong việc đóng thuế và phí bảo hiểm cho nhân viên.

Về các giải pháp khả thi vượt qua cuộc khủng hoảng này, 87,6% chủ tòa soạn ở Hàn Quốc cho biết họ ủng hộ việc chính phủ tăng cường quảng bá và trả thêm phí, 79,4% ủng hộ việc được vay tiền khẩn cấp và 62,4% ủng hộ chính phủ hỗ trợ các tổ chức và người dân mua báo.

MẠNH HÙNG

Chia sẻ bài viết