16/03/2019 - 17:03

Báo chí có vai trò quan trọng trong truyền thông về chuẩn mực văn hóa 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội thảo “Vai trò của báo chí trong truyền thông về chuẩn mực văn hóa ứng xử” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 16-3 tại Hà Nội trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2019. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội thảo “Vai trò của báo chí trong truyền thông về chuẩn mực văn hóa ứng xử”. Ảnh: MINH QUYẾT - TTXVN

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội thảo “Vai trò của báo chí trong truyền thông về chuẩn mực văn hóa ứng xử”. Ảnh: MINH QUYẾT - TTXVN

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao hội thảo và cho rằng đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng văn hóa con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước. Theo Phó Thủ tướng, văn hóa được xác định là nền tảng tinh thần, động lực phát triển kinh tế xã hội. Báo chí là một bộ phận của văn hóa, báo chí sáng tạo, phổ biến, lưu truyền văn hóa. Mỗi một tác phẩm báo chí là một sản phẩm văn hóa, mỗi nhà báo là một chiến sĩ trên mặt trận văn hóa.

Phó Thủ tướng cho rằng để văn hóa thấm sâu vào quần chúng, ngoài kết hợp những lý thuyết về truyền thông hiện đại, báo chí còn phải tìm hiểu, nghiên cứu văn hóa để thể hiện tốt những thông tin tuyên truyền về văn hóa ứng xử. Các nhà báo, nhà văn hóa phải kết hợp với nhau để có những tác phẩm báo chí, sản phẩm tuyên truyền chất lượng, cổ động giá trị văn hóa ứng xử chuẩn mực. Đồng thời mong muốn sau hội thảo sẽ có nhiều hoạt động tiếp theo trong chủ đề này, trong đó việc tuyên truyền phải kiên trì, liên tục. Các bộ, ban ngành nên bắt tay tạo một sự chuyển biến trong văn hóa, bắt đầu từ việc khắc phục thói quen văn hóa ứng xử chưa tốt.

Phó Thủ tướng kêu gọi các báo, đài, các địa phương hình thành các chuyên mục; tăng lượng bài viết về hành vi ứng xử văn hóa, hướng vào những việc làm cụ thể để tăng sức lan tỏa trong xã hội. Các cơ quan báo chí truyền thông kết hợp chặt chẽ với các bộ, ngành chức năng liên quan có những động viên tác giả, chuyên mục đề cao chuẩn mực văn hóa. “Nếu làm được như vậy, công cuộc xây dựng nền văn hóa phát triển con người Việt Nam sẽ đạt được kết quả tốt, sự phát triển của đất nước mới ổn định” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại sự kiện, các đại biểu tập trung thảo luận, xác định rõ những đặc điểm chung của văn hóa ứng xử của con người Việt Nam; phân tích thực trạng văn hóa ứng xử trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội và vai trò của báo chí trong việc lan tỏa những thông điệp để hình thành chuẩn mực văn hóa ứng xử; nêu những bài học kinh nghiệm trong quá trình tuyên truyền những tấm gương người tốt việc tốt, phê phán cái xấu trong xã hội; những kinh nghiệm phổ biến, lan tỏa vẻ đẹp của ứng xử văn hóa tới công chúng trong xã hội hiện nay; đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả của các cơ quan báo chí trong truyền thông về chuẩn mực văn hóa ứng xử trong giai đoạn sắp tới.

MỸ BÌNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết