15/01/2019 - 09:16

Bangladesh tăng lương cho công nhân dệt may 

Bộ trưởng Thương mại Bangladesh Tipu Munshi cho biết các nhà sản xuất hàng dệt may nước này đã đồng ý tăng lương tối thiểu cho công nhân lên mức 8.000 taka (95USD)/tháng, đồng thời kêu gọi họ quay lại làm việc sau một tuần biểu tình. Đây là lần tăng lương đầu tiên của Bangladesh kể từ năm 2013 và đã được chính phủ nước này kiến nghị hồi tháng 9 năm ngoái.

Công nhân dệt may Bangladesh. Ảnh: Asahi

 

Theo Guardian, Chính phủ Bangladesh thông báo quyết định tăng lương cho công nhân nhà máy cấp trung vào tối 13-1, sau cuộc họp giữa các nhà sản xuất và công đoàn ngành dệt may. Nhưng không phải tất cả công đoàn đều có biểu hiện sẽ tôn trọng thỏa thuận này. Giới lãnh đạo công đoàn thừa nhận lương mới chỉ có lợi cho một tỷ lệ nhỏ trong số 4 triệu công nhân ngành dệt may. Các công nhân cũng cho rằng mức tăng trên không theo kịp chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ. Trong khi đó, ông Siddiqur Rahman - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng dệt may Bangladesh -  đe dọa sẽ không trả lương và đóng cửa nhà máy vô thời hạn nếu công nhân không trở lại làm việc vào đầu tuần này.

Tuần qua, ít nhất 1 công nhân dệt may đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các cuộc biểu tình xung quanh tiền lương, khiến chính phủ phải thành lập một hội đồng gồm các chủ nhà máy, lãnh đạo công đoàn và quan chức chính phủ để xem xét yêu cầu tăng lương. Hôm 13-1, cảnh sát phải dùng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông công nhân biểu tình tại quận Savar, một trung tâm dệt may ở ngoại ô Thủ đô Dhaka.

Theo Reuters, việc trả lương thấp và các thỏa thuận thương mại với phương Tây đã biến dệt may trở thành ngành công nghiệp trị giá 30 tỉ USD và chiếm 80% doanh thu xuất khẩu của Bangladesh, đưa nước này trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới (chỉ sau Trung Quốc). Được biết, Bangladesh là một trong những nơi có mức lương công nhân dệt may thấp nhất thế giới.

NG. CÁT

Chia sẻ bài viết