24/08/2018 - 07:15

Bài tập chân đơn giản cho lối sống tĩnh tại 

Thói quen ngồi hoặc nằm lâu có thể làm suy yếu khả năng lưu thông máu khắp cơ thể, qua đó tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, những tác hại này có thể phòng tránh bằng các bài tập chân đơn giản khi đang nằm hoặc ngồi trên giường và ghế sofa.

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Paul Fadel dẫn đầu đã áp dụng kỹ thuật siêu âm Doppler đầu gối của 18 nam thanh niên khỏe mạnh để kiểm tra lưu lượng máu và mức độ giãn nở của các mạch máu. Các bước này được thực hiện trước và sau khi người tham gia ngồi 10 phút hoặc trong khi họ nằm nghỉ ngơi, có hoặc không thực hiện các bài tập thể dục chân. Các bài tập này rất đơn giản, chỉ cần duỗi thẳng chân ra trước rồi đảo ra sau chân kia (ảnh) cứ mỗi 2 giây trong 1/3 quãng thời gian nằm. Kết quả cho thấy khoảng thời gian ngồi hoặc nằm 10 phút làm giảm khả năng lưu thông máu xuống cẳng chân, nhưng không làm giãn mạch máu khi lưu lượng máu tăng cao trở lại ở những người có tham gia tập. Điều đó chứng tỏ các bài tập chân có thể giúp duy trì mức độ lưu thông máu đến chân sau thời gian tĩnh tại.

Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng ngồi lâu tối đa 6 tiếng làm suy giảm lưu lượng máu đến các chi và khả năng giãn nở của các động mạch lớn. Phát hiện mới giúp nâng cao hiểu biết về ảnh hưởng tiêu cực của tình trạng ít vận động đối với quá trình tuần hoàn máu.

HẠNH NGUYÊN (Theo Medical Xpress)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Bài tập chân