11/12/2018 - 17:43

Bài học đắt giá về giáo dục, quản lý con, em 

TAND TP Cần Thơ vừa đưa ra xét xử 2 vụ án hiếp dâm người dưới 16 tuổi, để lại nhiều nỗi xót xa. Các bị cáo đã nhận hình phạt thích đáng do tội lỗi gây ra, nhưng về phía bị hại cũng có phần lỗi. Thiếu sự giáo dục của người lớn, các em sa vào tình cảm yêu đương quá sớm, dễ dãi trong các mối quan hệ nên trong thời gian ham vui bỏ nhà đi, bị kẻ xấu lợi dụng hãm hại, có trường hợp sinh con khi chưa tròn 13 tuổi.

Phiên tòa ngày 30-11 diễn ra nhanh chóng, Nguyễn Văn Hiếu (SN 1999) và Đoàn Phúc Thắng (SN 1987) thành khẩn nhận tội, xin tòa tuyên án nhẹ để sớm về với gia đình; còn bị hại N. (12 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) vắng mặt.

Do hoàn cảnh gia đình, N. nghỉ học sớm. Thông qua mạng xã hội, N. quen Hiếu, cả hai phát sinh tình cảm, thường xuyên hẹn hò và làm chuyện người lớn. Một thời gian sau, N. chia tay Hiếu và gặp Thắng. Thấy N. xinh đẹp, non nớt, Thắng dụ dỗ rủ N. sống chung như vợ chồng. Tiếp đó, Thắng còn đưa N. về Hậu Giang hàng tháng trời giữ vườn cam cho người quen. Giai đoạn này, N. có thai, đến giữa năm 2018 sinh con. Khi gia đình N. đi làm giấy khai sinh cho em bé, cơ quan chức năng mới phát hiện vụ việc. Theo kết quả giám định pháp y, thời điểm bị xâm hại, N. có độ tuổi từ 12 năm 2 tháng đến 12 năm 8 tháng; kết quả giám định ADN bé gái do N. sinh ra là con của Thắng.

Đoàn Phúc Thắng (bìa phải) và Nguyễn Văn Hiếu tại phiên tòa.

HĐXX chất vấn vai trò cha mẹ N. trong dạy dỗ con cái. Con bỏ nhà đi mà không tìm kiếm. Câu hồi đáp của người mẹ là do kinh tế khó khăn, đi làm kiếm tiền đã đủ mệt, đâu còn thời gian hỏi han con. Bà nghĩ N. cũng đã lớn rồi, chắc biết cách bảo vệ mình… Về phía 2 bị cáo, biết N. còn nhỏ, nhưng vì dục vọng thấp hèn, không kiềm chế được bản thân, làm chuyện đồi bại. Hiếu phải trả giá bằng bản án 6 năm tù, Thắng 15 năm tù cùng tội danh hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Riêng Thắng, còn phải cấp dưỡng theo qui định pháp luật, nuôi em bé đủ 18 tuổi. Người nhà N. kể do em còn quá nhỏ nên không biết chăm con, chủ yếu nhờ mẹ. Mấy tháng nay, N. có vẻ rất buồn, ít nói. Mong rằng sau biến cố này, em sẽ đủ sức vượt qua, làm lại cuộc đời.

Đầu tháng 11, vụ án tương tự cũng được đưa ra xét xử, bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 2001, ngụ huyện Vĩnh Thạnh, không nghề nghiệp) bị phạt 9 năm tù; bị hại là em K.N. (13 tuổi).

Khoảng tháng 2- 2018, thông qua facebook, Tâm kết bạn với N. Chiều ngày 2-4, Tâm hẹn N. đi uống nước tâm sự. Biết N. buồn chuyện gia đình muốn bỏ nhà đi nên Tâm rủ N. theo mình đến nhà người bạn ở quận Thốt Nốt ở tạm. Trong thời gian ở đây (khoảng 3 ngày), Tâm nhiều lần dụ dỗ N. thực hiện hành vi giao cấu. Ngày 6-4, gia đình N. phát hiện vụ việc, báo công an, Tâm bị bắt khẩn cấp.

Hiếp dâm bạn gái mới quen, Nguyễn Thành Tâm lãnh án 9 năm tù.

Hôm tòa xử cháu, ông ngoại Tâm già yếu, nghỉ buổi bán vé số, tham dự. Từ nhỏ, Tâm ở với ngoại, thiếu vắng tình thương cha mẹ. Vất vả mưu sinh, ông đâu hay cháu kết giao bạn xấu, tiêm nhiễm những bộ phim không lành mạnh rồi bắt chước, làm chuyện dại dột, hại mình hại người. Đối với gia đình N., đây là tổn thương không biết lấy gì bù đắp. Mấy ngày em bỏ đi, cả nhà tìm kiếm khắp nơi, điện thoại không liên lạc được. Khi gặp được con thì phát hiện chuyện tày trời…

Những vụ án hiếp dâm người dưới 16 tuổi xảy ra gần đây trên địa bàn TP Cần Thơ cho thấy sự suy đồi đạo đức, xem thường sức khỏe, tính mạng, trẻ em gái, còn nạn nhân phải gánh chịu hậu quả nặng nề, dai dẳng. Đau lòng nhất là những trường hợp phải làm mẹ khi còn quá trẻ. 2 câu chuyện trên là bài học đắt giá cho các bậc phụ huynh trong việc giáo dục, quản lý con em. Hiện nay, môi trường xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến trẻ bị xâm hại, đòi hỏi gia đình và cộng đồng phải có biện pháp phòng ngừa như tăng cường giáo dục giới tính, hướng trẻ vào lối sống lành mạnh, trang bị kiến thức để các em biết cách bảo vệ mình. Mặt khác, cha mẹ hãy thường xuyên trò chuyện với con, kịp thời phát hiện khác lạ để xử lý. Con trẻ trong độ tuổi mới lớn rất dễ bị tác động, đừng để con âm thầm bỏ nhà đi, hậu quả khó lường. Nếu cho con sử dụng điện thoại tham gia mạng xã hội, bên cạnh hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống, phụ huynh cần có biện pháp quản lý việc giao lưu bạn bè trên thế giới ảo này để tránh gây ra những việc đáng tiếc như trên.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
hiếp dâm