25/05/2019 - 09:32

Bắc Kinh nêu điều kiện phá băng quan hệ với Canada 

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 23-5, Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lư Sa Dã cho biết Bắc Kinh lấy làm tiếc khi mối quan hệ ngoại giao song phương đang ở “điểm đóng băng” và kêu gọi Ottawa có hành động để sửa chữa tình trạng đổ vỡ hiện nay bằng việc cho phép Giám đốc Tài chính (CFO) tập đoàn công nghệ Huawei, bà Mạnh Vãn Chu (ảnh) được trở về Trung Quốc.

Theo ông Lư, việc Canada bắt giữ bà Meng là một “vấn đề chính trị” và không nên xử lý vấn đề này theo hệ thống tòa án. Đại sứ Trung Quốc bày tỏ quan điểm rõ ràng rằng mối quan hệ ngoại giao với Canada sẽ không thể được cải thiện nếu bà Mạnh Vãn Chu không được trả tự do. Bà Mạnh bị cảnh sát Canada bắt giữ tại sân bay Vancouver hồi tháng 12-2018 theo yêu cầu của Mỹ và đang đấu tranh chống lại việc dẫn độ theo cáo buộc rằng bà và tập đoàn Huawei vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington đối với Iran. Khi đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau từng khẳng định rằng vụ việc liên quan đến CFO của Huawei sẽ do hệ thống tòa án của nước này phán xử. 

Ngay sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Trung Quốc đã tiến hành giam giữ doanh nhân Michael Spavor và cựu nhân viên ngoại giao của Canada Michael Kovrig. Mới đây, Trung Quốc đã ra thông báo chính thức bắt giữ hai người này với cáo buộc hoạt động gián điệp, đồng thời ban hành lệnh cấm nhập khẩu hạt cải dầu và một số nông sản khác của Canada.

Trong khi đó, chính phủ của Thủ tướng Trudeau đang tiến hành đánh giá các khía cạnh liên quan đến an ninh quốc gia để quyết định xem liệu Canada có đi theo Úc, cấm Huawei tham gia cung cấp thiết bị cho cơ sở hạ tầng viễn thông 5G hay không. Bộ trưởng An ninh công cộng Canada Ralph Goodale cho biết, trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử (vào tháng 10-2019), Ottawa sẽ đưa ra quyết định về vấn đề này.

Chia sẻ bài viết