09/03/2024 - 13:52

Ba tổ chức truyền cảm hứng trở thành lãnh đạo cho nữ giới 

Chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3-2024 là “truyền cảm hứng hòa nhập” và nhắm tới mục tiêu tôn vinh sự đa dạng và trao quyền, đồng thời nâng cao nhận thức để mọi người hiểu và coi trọng sự hòa nhập của phụ nữ vì một thế giới tốt đẹp hơn. Với tinh thần đó, ba tổ chức phi lợi nhuận gồm She’s the First, CAMFED và Girls Who Code đang nỗ lực từng ngày để truyền cảm hứng cho phụ nữ và trẻ em gái trở thành lãnh đạo tương lai trong cộng đồng của họ.

Một buổi sinh hoạt truyền cảm hứng của tổ chức CAMFED. 

She’s the First được hai nhà hoạt động vì nữ quyền người Mỹ Christen Brandt và Tammy Tibbetts thành lập vào năm 2009. Cả hai mong muốn sử dụng mạng xã hội để truyền cảm hứng và động viên thế hệ của họ hỗ trợ giáo dục cho trẻ em gái, bằng cách giúp các em trở thành người đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp trung học. Ngày nay, tổ chức này phấn đấu vì một thế giới mà mọi bé gái đều có thể lựa chọn tương lai của mình, thông qua việc hợp tác với các nhà lãnh đạo cơ sở để đảm bảo rằng trẻ em gái ở khắp mọi nơi đều được học tập, tôn trọng và lắng nghe.

15 năm qua, She’s the First đã tạo ra những kết quả mang tính thay đổi cho gần 564.000 trẻ em gái nhờ hợp tác với 685 tổ chức cộng đồng ở 42 quốc gia. Tổ chức này cũng là một trong những nhà sáng lập Tuyên ngôn về Quyền của Trẻ em gái Toàn cầu (The Global Girls’ Bill of Rights), trong đó liệt kê các quyền quan trọng như bình đẳng, tự do, được bảo vệ khỏi nạn bóc lột và bạo lực, tiếp cận nền giáo dục có chất lượng để sẵn sàng hòa nhập thế giới hiện đại, tham gia các hoạt động xã hội, tham gia việc ra quyết định và theo đuổi các vị trí lãnh đạo, giáo dục giới tính toàn diện và tiếp cận chăm sóc sức khỏe sinh sản...

Trong khi đó, CAMFED là một tổ chức hoạt động trên toàn châu Phi vì quyền lợi của các bé gái và phụ nữ trẻ sống ở những vùng nông thôn nghèo khó của lục địa đen, giải quyết các thách thức cấp bách liên quan đến nghèo đói và phân biệt giới tính vốn làm hạn chế việc học tập và cơ hội của họ. CAMFED coi giáo dục trẻ em gái là nền tảng dẫn tới công bằng xã hội, sự lãnh đạo của phụ nữ, phát triển kinh tế và hành động vì khí hậu. Tổ chức này đã hợp tác với hàng ngàn trường học, cộng đồng và cơ quan giáo dục ở Ghana, Malawi, Tanzania, Zambia và Zimbabwe. Kể từ năm 1993, tổ chức đã giúp hơn 4 triệu trẻ em được đi học ở các trường tiểu học và trung học.

Còn sứ mệnh mà Tổ chức Girls Who Code đang thực hiện là thay đổi hình ảnh về ngoại hình và công việc của một lập trình viên. Với hơn 6.300 chương trình hoạt động trên khắp thế giới, tổ chức phi lợi nhuận này đã giúp hơn 580.000 cô gái, phụ nữ và người phi nhị giới (những người không thuộc giới tính nam hay nữ) chuẩn bị gia nhập lực lượng lao động và thu hẹp khoảng cách giới tính trong các công việc không đòi hỏi kinh nghiệm ở ngành công nghệ vào năm 2030. Girls Who Code tin tưởng rằng khả năng, văn hóa, bản sắc và quan điểm đa dạng đến từ các thành viên sẽ giúp tổ chức và các chương trình của họ ngày càng lớn mạnh hơn.

Nhìn chung, cách để đảm bảo sự hòa nhập của phụ nữ và trẻ em gái trên thế giới là giúp họ phát huy hết tiềm năng thông qua việc học tập, qua đó họ có thể tự chuẩn bị để trở thành nhà lãnh đạo trong cộng đồng và quốc gia của mình. Và cả 3 tổ chức - She’s the First, CAMFED và Girls Who Code - đều đang chỉ cho các bé gái và phụ nữ trẻ con đường tiến về phía trước thông qua học tập kỹ năng cần thiết.

NGUYỆT CÁT (Theo Forbes)

Chia sẻ bài viết