27/05/2010 - 09:14

Bà Clinton trở lại Seoul để làm gì?

Tổng thống Lee Myung-bak tiếp Ngoại trưởng Clinton tại Nhà Xanh ngày 26-5.
Ảnh: AP

Chưa đầy một tuần sau chuyến công du Hàn Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua đã trở lại Thủ đô Seoul và chỉ dừng chân ở đây vài tiếng đồng hồ.

Báo chí Mỹ và phương Tây cho rằng chuyến đi Seoul hai lượt của bà Clinton là để thể hiện tình đoàn kết của Mỹ đối với đồng minh Đông Bắc Á trong bối cảnh căng thẳng liên Triều dâng cao sau vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hồi tháng 3 năm nay. Washington đã hứa ủng hộ Seoul một cách mạnh mẽ sau khi nhóm điều tra quốc tế kết luận rằng ngư lôi từ tàu ngầm của Triều Tiên đánh chìm tàu chiến Cheonan. Bà Clinton đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Ngoại trưởng Yu Myung-hwan để bàn chiến lược chung nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay, trong đó có kế hoạch đưa vụ việc lên Hội đồng Bảo an và áp đặt lệnh cấm vận mới đối với Triều Tiên.

Trước đó, vụ chìm tàu Cheonan đã được bà Clinton đưa ra trong các cuộc gặp gỡ cấp cao tại Bắc Kinh. Là một thành viên có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, sự ủng hộ của Trung Quốc là cần thiết nếu Washington và Seoul muốn cơ quan này có hành động trừng phạt Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn từ chối chấp nhận kết quả điều tra và chỉ kêu gọi hai bên kiềm chế.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 25-5 dẫn lời một chuyên gia bình luận quân sự của nước này cáo buộc rằng cuộc điều tra của Hàn Quốc “mang tính đơn phương và không khách quan”. Chuyên gia này khẳng định kết quả điều tra không dựa vào cơ sở khoa học mà chỉ nhằm phục vụ cho mục đích của Hàn Quốc. Bình Nhưỡng đã tuyên bố cắt đứt “tất cả mọi quan hệ” với miền Nam cho tới khi ông Lee Myung-bak kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào đầu năm 2013, đồng thời ra lệnh trục xuất các quan chức Hàn Quốc khỏi khu công nghiệp chung Kaesong, cũng như cấm tàu thuyền, máy bay của xứ Hàn “đi nhờ” lãnh hải và không phận của miền Bắc. Bộ giao thông Hàn Quốc cho biết lệnh “cấm bay” của Bình Nhưỡng đã khiến khoảng 20 chuyến bay mỗi ngày của hai hãng hàng không Asiana Airlines và Korean Air đến Mỹ và Nga qua không phận Triều Tiên bị ảnh hưởng.

Dư luận cho rằng các hành động trả đũa qua lại giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên không mang lại lợi ích cho bên nào. Một cuộc chiến tranh tổng lực như đe dọa nếu xảy ra càng dẫn đến thảm họa khôn lường không chỉ cho cả hai mà toàn khu vực và thế giới. Vì thế, cộng đồng quốc tế cần nỗ lực giúp xoa dịu bầu không khí nóng bỏng trên Bán đảo Triều Tiên hiện nay. Hãng tin Mỹ AP dẫn lời một quan chức ngoại giao Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc ngày 25-5 cho biết Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo dự kiến sẽ có chuyến thăm Seoul vào 28-5 tới. Người ta hy vọng ông Ôn Gia Bảo sẽ góp phần làm dịu mối quan hệ căng thẳng được coi là tồi tệ nhất trong vòng một thập niên giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên.

KIẾN HÒA
(Theo Reuters, AP, AFP, BBC, Xinhua)

Tổng thống Lee Myung-bak tiếp Ngoại trưởng Clinton tại Nhà Xanh ngày 26-5. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết