17/10/2017 - 08:42

Bà Clinton tố Nga khơi mào Chiến tranh lạnh trên mạng 

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (ảnh) vừa có bài diễn thuyết quan trọng tại Anh, trong đó cảnh báo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khơi mào “Chiến tranh lạnh trên không gian mạng” chống lại phương Tây.

Phát biểu tại Liên hoan Văn học Cheltenham ở Luân Đôn nhằm quảng bá cho What Happened – cuốn hồi ký nói về thất bại của bà trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, cựu ứng viên đảng Dân chủ cáo buộc Điện Kremlin đã tiến hành một cuộc chiến thông tin trong suốt quá trình bầu cử. Theo đó, các đặc vụ Nga đã dùng Facebook, YouTube, Twitter và kể cả Pinterest (mạng xã hội chia sẻ hình ảnh) để đăng các quảng cáo công kích có chủ đích và những câu chuyện tiêu cực để không chỉ tổn hại đến bà, mà còn thổi bùng ngọn lửa chia rẽ trong xã hội Mỹ. “Người Nga đóng giả làm người Mỹ trong cộng đồng LGBT (những người đồng tính, song tính và chuyển giới) và các nhà hoạt động vì quyền sở hữu súng, thậm chí là người Hồi giáo, để nói những điều mà họ biết sẽ gây căng thẳng” – bà Clinton nói.

Chính trị gia 69 tuổi còn dẫn nghiên cứu mới từ Đại học Columbia cho thấy các quảng cáo công kích trên Facebook, trả bằng đồng Rúp của Nga, đã được xem bởi 10 triệu người dùng ở các bang quan trọng và được chia sẻ tới 340 triệu lần. Chiến thuật của Nga “là một mối đe dọa rõ ràng và hiển hiện đối với nền dân chủ phương Tây và nó nằm trong tay ông Putin”.

Theo bà, ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử, người Nga còn thao túng diễn văn của các chính trị gia và sự đoàn kết của người Mỹ. “Chúng ta đang ở giữa cuộc đấu tranh toàn cầu giữa nền dân chủ tự do và một trào lưu chủ nghĩa phi tự do và chủ nghĩa độc tài. Đây là một loại chiến tranh lạnh mới và nó chỉ vừa bắt đầu” – bà tuyên bố.

T.TRÚC (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết