27/10/2024 - 07:08

Axiom Space và Prada hợp tác sản xuất trang phục cho phi hành gia 

Công ty Axiom Space và Prada hợp tác tạo ra sản phẩm Axiom Extravehicular Mobility Unit (AxEMU). Ðây là bộ trang phục các phi hành gia của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ mặc khi thám hiểm mặt trăng trong nhiệm vụ Artemis III năm 2026.

AxEMU (ảnh) có màu trắng, đường kẻ xám và đỏ gắn điều khiển với chức năng theo dõi sinh trắc học, găng tay và giày được thiết kế riêng để thích ứng địa hình và nhiệt độ Mặt trăng. Bộ đồ có kèm nón bảo hiểm, tấm che, camera HD, đèn và bộ giao tiếp 4G/LTE tiên tiến. Ngoài ra, một hộp vuông ở phía sau sẽ giúp các nhà du hành chịu được nhiệt độ khắc nghiệt ở những vùng tối của Mặt trăng trong ít nhất 2 tiếng. Ðây là thiết kế quan trọng giúp các phi hành gia khám phá cực Nam của Mặt trăng. Bộ trang phục còn có hệ thống làm sạch CO2, công nghệ làm mát để loại bỏ nhiệt khỏi hệ thống.

AxEMU đang được thử nghiệm ở đa dạng các mô phỏng môi trường Mặt trăng tại Phòng thí nghiệm Sức nói Trung tính (NBL) của NASA, mô phỏng lực hấp dẫn giảm tại Trung tâm vũ trụ Johnson của NASA. Thiết kế sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2025.

Artemis III dự kiến được phóng năm 2026. Theo NASA, sự kiện đánh dấu sự trở lại của con người lên bề mặt Mặt trăng sau hơn 50 năm. Nhiệm vụ này là lần đầu tiên con người khám phá cực Nam của Mặt trăng, thiết lập các nhiệm vụ trong tương lai khi NASA và các đối tác lắp ráp trạm vũ trụ Mặt trăng Gateway.

A.L (Theo People)

 

Chia sẻ bài viết